26 พ.ย. 2019 เวลา 16:05 • ไลฟ์สไตล์
มี (ลำไย) กับเค้าแค่ต้นเดียวเอง
มีแค่ต้นเดียวเองทำไมให้ราคาสูงจัง
Cr: sWiTched
ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมไปทำธุระที่ กรุงเทพฯ
ได้เจอลูกศิษย์คนหนึ่งที่ทำงานในบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง
ได้แวะมาพูดคุยกับผมหลังจากที่ไม่ได้เจอกันนานมาก คุยกันตามประสา
อาจารย์กัลูกศิษย์ และเขาถามถึงก่อนหน้านี้เขาเห็นอาจารย์ลงรูปใน facebook
Cr: sWiTched
เป็นต้นลำไย ที่อาจารย์ลงข้อความไว้ว่า "มีกับเต้าแค่ต้นเดียว"
ลูกศิษย์เลยถามต่อว่าอาจารย์ปลูกอย่างไง? ช่วยเล่าให้ผมฟังหน่อย
คัวอะไรมากิน?
ผมก็เล่าให้ลูกศิษย์ฟัง
(แต่ผมขอเอาส่วนที่เล่าไว้ช่วงถัดไปนะครับขอเล่าประเด็นที่มาเขียนบทความนี้ก่อนครับ)
หลังจากเล่าจบ
ลูกศิษย์บอกว่าผมคิดไว้อยู่แล้วว่า ลำไยต้นนี้ต้องมีเรื่องราวที่ดี
ผมเลยถามว่ามีเรื่องราวที่ดีอย่างไร?
กิ่งเริ่มห้อยลงมาแล้วต้องค้ำกิ่งหน่อย
"มีการดูแลที่ดีจากคนที่มีจิตใจดีและเป็นคนที่มีแต่ให้ผู้อื่นเท่าที่จะให้ได้"
ทำเอาผมงงกับคำพูดของลูกศิษย์กันเลยทีเดียว นึกในใจอะไรของมันวะเนี่ย 555555
ลูกศิษย์เลยพูดต่อว่าปกติทุกปีช่วงเดือนธันวาคม ต้องหาของขวัญ ให้เพื่อนๆ และผู้ใหญ่ที่นับถือ เป็นปกติอยู่แล้ว
ปีนี้มีไอเดีย อยากให้ของขวัญที่ดูมีเรื่องราวที่ดีๆกับทุกๆ คน และมาเห็นใน facebook ที่อาจารย์ลงพอดี ซึ่งดูแล้วน่าจะเข้ากับที่คิดไว้
โฮ ผมพูดไม่ออกเลย
Cr: sWiTched
พอพูดจบลูกศิษย์รีบเสนอ ราคา ให้ทันที
ทำเอาผมอึ้งไปเหมือนกันเพราะราคาที่ลูกศิษย์เสนอให้มีมูลค่าเท่ากับผลผลิตของลำไยประมาณ 300 กิโลกรัม ทั้งๆ ที่ต้นนี้น่าจะได้ไม่เกิน
20-30 กิโลกรัม เท่านั้นเอง
ผมถามว่าทำไมต้องให้เยอะขนาดนั้น
ลูกศิษย์บอกว่ามันมีเรื่องราวที่ดีตั้งแต่เริ่มต้นปลูก จนกระทั่งคนที่ดูแล
และสำหรับตัวเขาแล้วถือว่ามันมีคุณค่ามาก
Cr: sWiTched
ผมบอกเขาว่าตอนนี้ ลำไย ยังเก็บไม่ได้ ให้เขารอก่อน โดยที่ผมก็ยังไม่ได้ตอบตกลงกับลูกศิษย์ไป ครับ
เนื้อหาส่วนนั้นจบไปครับมาเล่าเรื่องการดูแลลำไยต้นนี้ต่อครับ
หลังจากที่ลูกศิษย์ขอให้เล่าให้ฟัง
555555 ด้วยความที่ภูมิใจกับการทำสวนของตัวเองอยู่แล้ว เล่าเลยละกันครับ
เมื่อปี 2553 ปลูกลำไยทิ้งไว้ประมาณ 150 ต้น เพราะคาดว่าอีก 3-4 ปี ก็น่าจะมีผลผลิตจากลำไยไว้เป็นรายได้ในอนาคต
Cr: sWiTched, ลำไยปลูกเมื่อปี 2553
เมื่อประมาณกลางปี 2558 ผมลาออกจากงานที่เคยทำและย้ายไปอยู่ต่างจังหวัด ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มาปลูกลำไย ทิ้งไว้เมื่อปี 2553 แล้ว พอมาถึงเดือนแรกเป็นช่วงที่เขาใส่สาร เพื่อให้ลำไยออกดอก เพื่อเขาจะขายในช่วงปีใหม่ถึงตรุษจีน
Cr: sWiTchedม ปี 2558
ผมก็ทำตามที่เขาทำกันนะ
โดยเฉพาะข้างบ้านมีสวนลำไยประมาณ 3-4 ร้อยต้นเห็นจะได้
ส่วนในสวนผมมีประมาณ 150 ต้น แต่ทำประมาณ 50 ต้น
ผมเลือกที่จะทำแบบ ราดสารเพื่อให้ออกดอกเพียงอย่างเดียว และทำแบบใช้วิธีธรรมชาติในการไล่แมลงและเป็นปุ๋ยทั้งหมด
Cr: sWiTched, ปี 2558
ในฐานะมือใหม่มากๆ ผมทำออกมาไดัดีในระดับนึง
มีผลลำไยออกมาพอสมควรไม่มากเกินไปเลยทำให้ลูกค่อนข้างใหญ่ และประกอบกับใช้สารธรรมชาติจึงดูน่ากิน (เฉพาะเราหรือเปล่า)
แต่พอถึงเวลาเก็บเกี่ยว สวนข้างบ้านเขาให้เถ่าแก่ที่มาเก็บลำไยมาดู
เขามาดูและบอกว่า "ลำไยที่ผมทำใช้ได้นะแต่ไม่สามารถรับซื้อไว้ได้"
เขาบอกว่าผิวลำไยไม่สวย
และเขาถามว่าไม่ได้ใช้ตัวยาที่ทำให้ผิวสวยช่หรือเปล่า
"ครับ" เป็นคำตอบของผม
สรุปแล้วลำไยที่ผมทำระยะเวลา 7-8 เดือน ไม่สามารถเก็บขายให้กับเถ้าแก่โรงงานลำไยได้เลย
เปิดท้ายขายลำไยริมถนน, ปี 2558
ทำไงอ่ะทีนี้ ลำไยเต็มไปหมดเลย
ผมตัดสินใจใส่ท้ายกระบะขายหน้าบ้าน (หน้าบ้านติดถนนพอดีครับ)
มีทั้งคนขับรถผ่านแวะซื้อและมีทั้งคนที่จะมาขอเหมาทั้งหมด
ทำให้รู้กับตัวจริงๆเลยว่า "เกษตรไม่ได้กำไรจากการขายผลผลิตเท่าไร"
เพื่อนแวะมาหาพูดคุยกัน, ปี 2558
บางส่วนส่งกลับไปให้พ่อกับแม่
บางส่วนแจกคนแถวบ้าน
บางส่วนแจกลูกศิษย์ที่แวะมาหา
บางส่วนแจกเพื่อนที่แวะมาหา
ลูกศิษย์แวะมาช่วยค้ำกิ่งลำไย, ปี 2558
สุดท้ายก็ขายไม่ทัน ลำไยออกมาเยอะจนเน่าคาต้น
"ท้ายสุดไม่ได้ต้นทุนคืน" พูดง่ายๆ คือขาดทุน
ทั้งหมดอาจเป็นเพราะผมไม่มีประสบการณ์ก็เป็นได้
ผมพิจารณาแล้ว อย่างไงก็ขายไม่ได้ เพราะ ผลผลิตที่ได้ออกมาไม่ได้ตามมาตรฐานของคนที่เขาจะมาซื้อ เลยคิดว่าไม่ทำดีกว่าเพราะเมื่อเทียบเวลาที่เสียไป แรงกาย และอื่นๆ อีก ไม่คุ้มค่ากัน
ผมเลยตัดสินใจเลิกทำและไม่ได้กินลำไยในสวนตัวเองมาอีก 3 ปีเลยทีเดียว ส่วนใหญ่น้องข้างบ้านเอามาให้กินครับ
Cr: sWiTched, ปี 2562
พอมาปีนี้ 2562
น้า ข้างบ้านที่ทำสวนลำไย บอกให้เอาสารมาราดใส่ลำไย เพื่อให้ลำไยออกดอก
ผมเลยเอามากะว่าจะใส่สัก 4-5 ต้น แต่นึกได้ว่าถ้าใส่ไปต้นไม้รอบข้างจะเหี่ยวตายหมดเพราะสารที่ใส่ค่อนข้างจะมีผลต่อต้นไม้อื่น
ก็เหลือแค่ลำไยต้นนี้ต้นเดียวที่พอจะสามารถราดสารให้ออกดอกได้
ผมราดสารลำไย เมื่อประมาณเดือน พฤษภาคม จนกระทั่งวันที่โพสต์รูป ประมาณกลางเดือน พฤศจิกายน ก็ราวๆ 7 เดือนเห็นจะได้
แต่คราวนี้มีแค่ต้นเดียวครับ ก็ไม่ทำไรเลย นอกจากรดน้ำ ปุ๋ยก็ไม่ได้ใส่ครับ
ที่บ้านผมเลี้ยงไก่ พวกมันก็จะแวะเวียนไปคุ้ยเขี่ยพร้อมทั้งขี้ให้เสร็จเรียร้อย
เป็นการดูแลกันเองตามธรรมชาติครับ ลำไยที่ได้ออกมามีแนวโน้มดีครับ ขนาดลูกไม่ใหญ่มาก แต่ดูแล้วน่ากิน
ที่เหลือรอเวลาเท่านั้นครับ ถ้าดูตามเวลาแล้วก็อีกไม่เกิน 2 อาทิตย์ น่าจะเก็บได้
ขอบตุณที่อ่านจนจบนะครับ
sWiTched
โฆษณา