25 พ.ย. 2019 เวลา 15:53 • ไลฟ์สไตล์
OSAKA 5
เมื่อพูดถึงกางเกงยีนส์ ต้นกำเนิดก็คงต้องยกให้แบรนด์อย่าง Levi’s ที่ถือเป็นแบรนด์กางเกงยีนส์แบรนด์แรกของโลก แต่เนื่องด้วยกาลเวลาและการปฏิวัติอุตสาหกรรมในการผลิต และวิถีการซื้อเสื้อผ้าของคนที่เปลี่ยนไป ทำให้อุตสาหกรรมกางเกงยีนส์เปลี่ยนจากการผลิตที่ลงรายละเอียดไปเป็นการผลิตที่เน้นปริมาณมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่นผ้าที่นำมาใช้ผลิตนั้นเปลี่ยนจากผ้าหน้าแคบเป็นหน้ากว้าง / การผสมผ้ายืดลงในตัวกางเกงยีนส์ / การลดต้นทุนวัสดุที่นำมาใช้ผลิตกางเกงยีนส์ เป็นต้น แต่เรื่องราวดันกลับหัวกลับหางในประเทศญี่ปุ่นครับ เมื่อดินแดนอาทิตย์อุทัยชื่อชอบในเรื่องราวและรายละเอียดของกางเกงยีนส์ Vintage แบบลึกสุดใจ ทำให้เกิดอุตสาหกรรมกางเกงยีนส์ที่ใส่ใจในรายละเอียด และแบรนด์ที่โด่งดังข้ามน้ำข้ามทะเลไปถึงฝั่งอเมริกาเองก็มาจากเมือง Osaka ทั้งหมด 5 แบรนด์ จึงมีชื่อเรียกกันสั้นๆ ว่า ‘Osaka 5’
Studio D’Artisan
แบรนด์กางเกงยีนส์แบรนด์แรกที่ก่อร่างสร้างตำนานให้กับเมือง Osaka ก็คือ Studio D’Artisan นี่แหละครับ เมื่อ Shigeharu Tagaki เริ่มต้นแบรนด์เมื่อปี 1979 นั้น ตั้งเป้าไว้ว่าจะเป็นแบรนด์ที่เลือกใช้ Pure Indigo Selvedge Denim เท่านั้น ผสมเข้ากับวัสดุชั้นดีที่นำเข้าจากประเทศฝรั่งเศส ใช้เครื่องจักรทอผ้า Vintage ขนาด 27 นิ้ว บวกกับการย้อมแบบ Hank-Dyed ที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้ Studio D’Artisan เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในเวลาต่อมา
Denime
ให้หลังได้ราว 9 ปี ก็บังเกิดแบรนด์นามว่า Denime ในปี 1988 โดย Yoshiyuki Hayashi ถึงแม้ว่าตัว Hayashi เองนั้น ไม่ได้เริ่มต้นแบรนด์ที่ Osaka (เริ่มต้นที่ Kobe) แต่ตัวแบรนด์เองนั้นมีความเกี่ยวข้องกับ Osaka ค่อนข้างมาก Denime ถือเป็นแบรนด์ที่เรียบง่ายที่สุด ออกแบบเน้นแนว Vintage ใส่ใจรายละเอียดเพื่อให้มีความใกล้เคียงกับแบรนด์ Levi’s ในยุคเก่าก่อน (ซึ่งให้หลัง แบรนด์ญี่ปุ่นอีกหลายๆ แบรนด์ก็เริ่มขยับมาแนว Vintage เหมือน Denime มากขึ้น) และโด่งดังมากในแนวกางเกงยีนส์ Reproduction และขึ้นชื่อเรื่องรอย Fade ที่มาเร็วกว่าแบรนด์อื่นๆ
ท้ายที่สุด Denime ก็ถูกซื้อโดย Hitoshi Tsujimoto เจ้าของแบรนด์กางเกงยีนส์ The Real McCoy’s แน่นอนว่า Hayashi ไม่หยุดที่จะผลิตกางเกงยีนส์ในรูปแบบของเขาต่อแน่นอน จึงได้เปิดแบรนด์ของตัวเองในนาม Resolute ที่ปัจจุบันเป็นที่รู้จักเรื่องความ Vintage และ Fitting ที่ดีเยี่ยมนั่นเอง
Evisu
ก่อตั้งในปี 1991 โดย Hidehiko Yamane แบรนด์ Evisu ถือเป็นแบรนด์ชื่อดังที่สุดอันดับต้นๆ ในระดับสากล ยิ่งในช่วยยุค 90s ด้วยแล้ว ปฏิเสธได้ยากมากครับว่า Evisu คือหนึ่งแบรนด์ญี่ปุ่นที่ทุกคนต้องรู้จัก ตัวแบรนด์เองนั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เนื่องจากเป็นแบรนด์ Experiment ทดลองไปเรื่อยๆ ตั้งแต่ลวดลาย สไตล์ จนเป็นกระแสสำหรับสาย Hip-Hop ในที่สุด แต่อย่างไรก็ดี Evisu ยังไม่ลืมโมเดลสุด Classic แนว Vintage อย่าง Evisu 2000#1 และ #2 ซึ่งถ้าคุณไม่ได้เป็นสาย Graphic หนักๆ โมเดล 2 ตัวนี้จะทำให้คุณรู้จัก Evisu ในแบบ Classic อย่างที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อน
Fullcount
อีกหนึ่งแบรนด์ที่เริ่มต้นจากความรักและหลงไหลในกางเกงยีนส์ร่วมกับ Yamane แห่ง Evisu สมัยทำงานด้วยกัน แล้วผันตัวมาเปิดแบรนด์ของตัวเองนามว่า Fullcount ในปี 1994 โดย Mikiharu Tsujita เน้นหนักไปที่การผลิตกางเกงยีนส์ที่ใส่สบาย เหมาะกับการใส่แบบ Casual Wear มากกว่าจะเป็น Workwear อย่างที่หลายๆ แบรนด์เลือกอิงตามแบบฉบับของกางเกงยีนส์อย่าง Levi’s จึงเป็นแบรนด์แรกๆ ที่เลือกใช้ฝ้าย Zimbabwe Cotton ซึ่งถือเป็นฝ้ายที่คุณภาพเส้นใยดีที่สุดในโลก ด้วยจุดยืนของแบรนด์ที่ชัดเจน ทำให้แบรนด์เติบโตและโด่งดังจนถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งสุดยอดแบรนด์กางเกงยีนส์แห่ง Osaka
Warehouse
เริ่มต้นแบรนด์เมื่อปี 1995 โดยพี่น้องตระกูล Shiotani และถือเป็นแบรนด์เด็กที่สุดใน ‘Osaka 5’ ซึ่งไม่ได้พุ่งเป้าไปที่การผลิตแนว Reproduction กางเกงยีนส์สไตล์ Vintage หากแต่นำเอารายละเอียดมาปรับปรุงในสไตล์ของแบรนด์เอง ยกตัวอย่างเช่นการทอผ้าด้วยเครื่องจักรรุ่นเก่าและเลือกทอด้วยเส้นด้ายที่บิดตัวเป็นพิเศษ เพื่อให้ได้ Texture ที่แตกต่าง และจะขึ้น Fade เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งแน่นนอนว่า Warehouse เป็นที่รู้จักของเหล่านักเลงกางเกงยีนส์หน้าใหม่ได้อย่างรวดเร็ว
นอกจากแบรนด์กางเกงยีนส์ในตระกูล ‘Osaka 5’ ผู้บุกเบิกวงการกางเกงยีนส์ในเมือง Osaka แล้ว ยังมีแบรนด์อื่นๆ ที่โด่งดังมากๆ นอกเหนือจาก ‘Osaka 5’ อย่าง Samurai เป็นต้น ซึ่งรากฐานจากแบรนด์ทั้ง 5 แบรนด์ที่เราพูดถึง หยั่งรากความหลงไหลข้ามประเทศไปยังเมือง Okayama ในที่สุด จึงถือกำเนิดแบรนด์โหดอีกมากมายอย่าง Momotaro Jeans / Pure Blue Japan / The Strike Gold เป็นต้น จนกล้าพูดได้เต็มปากครับว่า “ถ้าไม่มี ‘Osaka 5’ แบรนด์กางเกงยีนส์ในญี่ปุ่นก็คงไม่มาถึงจุดนี้”
credit : Men's detail
โฆษณา