26 พ.ย. 2019 เวลา 04:58 • ครอบครัว & เด็ก
6 วิธีเลี้ยงลูกคิดบวก สอนลูกมองโลกในแง่ดี
1.การวางตัวให้เป็นตัวอย่างที่ดีต่อหน้าเด็ก
สิ่งที่ลูกๆ จะ เห็น และ ได้ยินจากคนเป็นพ่อแม่เป็นแม่นั้น จะมี อิทธิพล ต่อพวกเขาอย่างมาก มากกว่าสิ่งที่พ่อแม่สอนลูกเสียอีก ดังนั้นหากพบว่าตัวเอง อาจจะยังเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี ควรหาวิธีที่จะปรับความคิดและวิธีการ ของคุณ เพื่อเด็กจะได้ไม่ซึมซับ พฤติกรรม ในด้านการมองโลกในแง่ลบ ซึ่งยากที่จะแก้ไขได้ใน อนาคตได้
2.แสดงออกถึงความรักให้แก่เด็ก
ความรักเป็นสิ่งที่สวยงาม เป็นพลังงานที่สามารถผลักดัน จินตนาการต่างๆ ของลูกได้ จิตใจของลูกที่ได้รับ ความรัก ที่บริสุทธิ์นั้นจะนำไปสู่ ความคิด ในเชิงบวกได้ โดยเฉพาะในวัยเด็ก วัยไร้เดียงสา การได้ซึมซับ ความรัก จากพ่อและแม่ จะเสริมสร้าง ความมั่นใจ ในการมอบ ความรัก ให้แก่ผู้อื่น คนที่มีความรักมักจะมอง โลกสดใสและเบ่งบาน ซึ่งก็คือการ มองโลกในแง่ดี นั่นเอง ความรัก จึงเปรียบเสมือน วิตามิน ป้องกันสิ่งเลวร้ายต่างๆ
3.ชี้ให้เห็นแนวทางแห่งความสำเร็จ
เมื่อลูก ประสบความสำเร็จ ในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การเรียน การแข่งขัน หรือ การใช้ชีวิต ผู้ปกครองควรชี้ให้เห็นว่าพวกเขามีความ ขยัน จึงสามารถทำให้ทุกอย่าง สำเร็จ ได้ และไม่มีอะไรยากเกินกว่า ความสามารถ หากมี ความตั้งใจ ที่แน่วแน่ การแนะแนว ให้เห็นเช่นนี้จะส่งผลให้เด็กมองเห็นสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวเอง และมี กำลังใจ ที่ทำในสิ่งที่ตนเองมี ความสุข ต่อไปได้
4.ชี้ให้เห็นถึงโอกาสในการแก้ไข เมื่อพบกับความล้มเหลว
เมื่อลูกได้พบกับความล้มเหลว ผิดหวัง เสียใจ ในสิ่งที่ตั้งใจจะทำ สิ่งที่ พ่อแม่ คือสอนแนวทางการพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส การปลอบโยน ลูกมากไปจะทำให้พวกเขารู้สึก ยอมแพ้ เพราะคิดว่าไม่สามารถจะทำอะไรได้อีก แต่หากแนะนำว่าการแพ้ชนะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับทุกคนซึ่งเป็นเรื่อง ปกติ และคราวหน้าเขาอาจจะได้ความสำเร็จมากครอบครองหากลูกมี ความพยายาม เด็กจะมีน้ำใจเป็น นักกีฬา และ มองโลกลอกในแง่ดี หากยอมรับความผิดและดำเนินชีวิตต่อไปอย่างมีความสุข
5.ฝึกเด็กให้คิดในแง่บวก
พ่อแม่ ควรสอนให้ลูกเรียนรู้ว่าจะต้องเจอกับ ปัญหาและสถานการณ์ บางทีที่มีทั้งดีและไม่ดี และพยายามสอนให้เขารักษาความคิดในด้านบวกเข้าไว้ ซึ่งเด็กสามารถนำทักษะนี้ไปใช้หาทางออกในการแก้ปัญหาในอนาคตได้ ตัวอย่างเช่น หากลูกของคุณ ไม่สามารถออกไปวิ่งเล่นนอกบ้านได้เพราะฝนตก ก็สอนให้คิดบวกไว้ว่า หากิจกรรมอื่นให้ทำแทนไปก่อน โดยไม่จำเป็นต้องออกไปเล่น นอกบ้าน เสมอไป
6.สร้างรอยยิ้มสู้ปัญหา
นอกจากวิธีต่างๆ แล้ว หนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุดคือการสร้าง รอยยิ้ม คุณสามารถสอนเด็กๆ ให้มองโลกในแง่ดีได้แค่การยิ้ม การยิ้ม ถือเป็น ความประทับใจแรก และสามารถสานต่อไปถึงเรื่องอื่นๆที่ดีได้ ทั้งความสัมพันธ์ที่ดี และ แก้ไข ปัญหา ที่ดี การยิ้มสูกับอุปสรรคนั้นเหมือนการให้กำลังใจตัวเองเวลาท้อ หรือ ผิด เป็นอีกหนทางที่ไว้มองโลกในแง่บวกเมื่อเจอ ปัญหา
#สสส
#พ่อลูกเจนอัลฟ่า
โฆษณา