27 พ.ย. 2019 เวลา 06:02 • ปรัชญา
ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนได้ง่ายๆ แค่ 3 ข้อ
ที่ผ่านมาผมมักจะเขียนถึงการมีเป้าหมายที่ชัดเจนอยู่เสมอ เป็นเพราะว่าที่ผ่านมาหลังผมเรียนจบ เป้าหมายของผมตลอดเวลาเกือบ 20 ปี ได้สิ้นสุดลง ผมพบกับภาวะไม่มีเป้าหมาย ชีวิตช่วงนี้เป็นช่วงที่ไม่มีความสุข ค่อนไปทางว่างเปล่า ใช้ชีวิตไปวันๆ จากเดิมที่เคยคิดว่าเมื่อเรียนจบเราจะเป็นอิสระ และมีความสุข แต่มันไม่เป็นอย่างที่คิด
ผมอ่านหนังสือปรัชญาชีวิต ชีวประวัติคนที่ประสบความสำเร็จ แนวทางต่างๆมากมายทั้งทาง ยูทูป พอดแคส นั่นทำให้ผมเริ่มจะจับหลักการ และเริ่มตั้งเป้าหมายได้ จริงๆแล้วการจะทำให้เป้าหมายชัดเจนนั้นไม่ยากอย่างที่คิดครับ
ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน แค่รู้ 3 ข้อ
1.อะไร เพื่ออะไร
ลองนึกภาพครับ ว่าในชีวิตเราต้องการจะเป็นอะไร หรือต้องการจะมีอะไร แล้วเราจะมีสิ่งนั้น เพื่ออะไร สำคัญตรงที่เมื่อคุณมีแล้วคุณต้องทราบว่าเพื่ออะไร เช่น คุณอยากมีร้านคาเฟ่เป็นของตัวเอง เพื่อเติมเต็มความฝันของคุณและคุณจะมีความสุข หรือ คุณต้องการมีชีวิตที่เป็นอิสระ เพื่อจะได้มีเวลากับลูกและครอบครัว หรือคุณอจากเป็นคนที่ทำงานเพื่อสังคม เพราะเป็นสิ่งที่คุณชอบ เพื่อคุณจะได้เติมเต็มชีวิตของคุณ มันสำคัญนะครับ เพราะมันจะแตกต่างจากเป้าหมายที่ขาดจุดประสงค์ที่ชัดเจน เช่น เป้าหมายคือโทรศัพท์มือถือ เพื่อเอาไปเล่นเกม ถ่ายรูปสวยๆ แล้วยังไงต่อครับ คุณคงไม่ได้เล่นเกมไปทั้งชีวิต หลังจากคุณได้มันมาแล้วเป้าหมายถัดไปคือโทรศัพท์เครื่องใหม่รึเปล่า คุณคงนึกภาพระยาวไม่ออกใช่มั้ยครับ หรือ หากเป้าหมายของคุณคือการมีเงิน มีเท่าไหร่ครับ แล้วมีเพื่ออะไร คุณจะต้องการเงิน 1 พันล้านบาทเพื่อใช้ชีวิตโดยไม่ต้องทำงาน หรือต้องการเพียงแค่ 30 ล้านบาทก็เพียงพอแล้ว ดังนั้น คุณต้องกำหนดก่อนให้ชัดเจน อะไร เพื่ออะไร ครับ
2.เมื่อไหร่
ข้อสองจะตามมาหลังจากคุณกำหนดข้อแรกได้แล้วครับ ซึ่งสำคัญไม่แพ้กัน การที่คุณจะกำหนดเมื่อไหร่นั้น ต้องมองความเป็นไปได้ด้วยครับ เช่น คุณอยากเกษียณ พรุ่งนี้!! ก็คงเป็นไปไม่ได้ใช่มั๊ยครับ แต่หากคุณบอกว่า คุณจะเกษียน มีอิสรภาพทางการเงินและไปเปิดร้านกาแฟ ก่อนอายุ 35 เป็นไงครับ ฟังดูชัดเจนกว่า จะเปิดร้านกาแฟม๊ยครับที่สำคัญ มันยังเป็นตัวแปรสำคัญให้กับข้อถัดไปครับ
3.อย่างไร
ถึงเวลาที่คุณต้องนำทั้ง 2 ข้อข้างบน มาคิดในข้อนี้แล้วครับ คุณจะต้องตอบคำถามว่า คุณจะทำให้ 2 ข้อข้างบนเป็นจริงได้อย่างไร อย่างที่ผมยกตัวอย่าง อยากมีอิสรภาพทางการเงิน มีร้านกาแฟ ก่อนอายุ 35 ซึ่งตอนนี้คุณอาจอายุ แค่ 25 ปี คุณมีเวลา 10 ปี ดังนั้น หากคุณไม่มีอะไรเลย มีเพียงต้นทุนความรู้ และแรงกาย คุณกำลังทำงานประจำที่คุณไม่ชอบ แต่นั่นละครับ มันทำให้คุณเข้าใกล้เป้าหมายของคุณ ฟังดูน่าตื่นเต้นกว่าการตื่นมาโดยไม่รู่ว่าทำงานไปเพื่ออไรจริงมั๊ยครับ ลองคิดว่า ที่ทำอยู่ เพื่อที่ฉันจะบรรลุเป้าหมาย แค่นี้คุณจะมีกำลังใจทำงานมากขึ้นครับ แต่มันยังไม่พอครับ คุณเองก็น่าจะรู้ดี การทำงานประจำ คงไม่สามารถทำให้คุณบรรลุเป้าหมายได้ตามเวลาที่กำหนด ดังนั้นคุณต้องพัฒนาตัวเอง หาทางอื่น หาความรู้เพิ่มเติมที่ตะเร่บให้คุณไปถึงเป้าหมาย ส่วนคุณจะทำอย่างไร นั้นล้วนเป็นแผนการที่คุณต้องวางไว้ กำหนดให้ชัดครับ
ส่วนตัวผมเองก็มีเป้าหมายความฝันครับ งานประจำล้วนเป็นแผนการหนึ่ง ที่จะทำ “อย่างไร” ให้ถึงเป้าหมาย แม่วันนี้จะเป็นก้าวเล็กๆ แต่อย่างน้อย ผมก็ใกล้เป้าหมายขึ้นทุกวันครับ แม้บางวันจะเหนื่อย จะท้อบ้าง แต่เมื่อคิดถึงเป้าหมายเดิมที่วางไว้ มันก็ทำให้เราทำงานต่อำด้โดยไม่เกิดความท้อแท้ครับ
หวังว่าบทความนี้จะทำให้หลายคนเริ่มตั้งเป้าหมายได้อย่างชัดเจนนะครับ
หากใครชอบบทความที่ผมเขียน กดไลค์ แชร์เพจเป็นกำลังใจให้ผมด้วยครับ
แล้วเราจะโตไปด้วยกัน
โฆษณา