27 พ.ย. 2019 เวลา 10:39 • ครอบครัว & เด็ก
ชัยชนะของลูก ที่ไม่เคยชนะ
นักสู้ผู้(ยัง)ไม่เคยชนะ (พ่อแอบเอามาแชร์)
พี่เหนือเข้ายิมเรียนเทควันโดมาน่าจะปีกว่าๆเกือบ 2 ปี เริ่มแรกที่ลงเรียนประเด็นหลักเพราะอยากให้ทำกิจกรรมอื่นห่างหน้าจอมือถือบ้าง ได้ออกกำลังกายด้วย เรียนไปประมาณปีกว่าๆ คุณครูที่ยิมก็ชวนว่าลองลงสนามแข่งดูไหมพี่เหนือก็เตะใช้ได้อยู่ พ่อก็อยากให้ลูกลองลงแข่งดูก็เลยตกลงสมัครเเข่งประเภทมือใหม่ (ใหม่จริงๆ555)
สนามเเรกพ่อแม่ตื่นเต้นมากเพราะเป็นครั้งแรกของลูกเเละเราก็ไม่รู้ว่าไปสนามเราต้องทำอะไรบ้างส่วนคนเเข่งนี้ชิลล์มาก ผลเเข่งสนามเเรกพี่เหนือแพ้ในการเเข่งยกเเรกแต้มหลักสิบ (จำไม่ได้ว่าเท่าไหร่) พ่อแม่ดูก็รู้ว่าลูกยังสู้ไม่เป็น ยังขาดประสบการณ์ส่วนคู่ต่อสู้ก็เก่ง คล่องตัว ถึงเเพ้พี่เหนือก็ดีใจเพราะได้เหรียญทองแดง (มีการถามหนูแพ้เเต่ก็ได้เหรียญเหรอแม่)
ต่อมาสนาม2 ครั้งนี้ก็แพ้ในยกแรกคะแนนหลักหน่วย 555 เวลาลงสนามสังเกตว่าลูกไม่ได้โฟกัสคู่ต่อสู้แต่ตาจะมองแต่จอคะเเนนก็เป็นเป้าให้คู่ต่อสู้สบายเลยจ้า เเต่พ่อแม่ก็โอเคเชียร์แบบมีความสุขแต่ลูกร้องไห้หนักมาก แม่แปลกใจมากเลยกอดจนลูกสงบเล้วถามว่าเสียใจที่เเพ้เหรอลูก พี่เหนือว่าเสียใจที่ได้เเต้มน้อยกว่าครั้งเเรก พ่อแม่เลยอึ้งไป เข้าใจสาเหตุว่าก่อนเเข่งเรามีส่วนให้ลูกตั้งเป้าผิดเพราะเราบอกลูกว่าแค่ได้คะแนนเยอะกว่าสนามแรกก็โอเคละลูก ลูกก็เลยโฟกัสเเต่คะเเนนถือว่าเป็นความพลาดของพ่อแม่ เลยบอกว่าคะเเนนไม่สำคัญเลยลูกแค่หนูกล้าลงแข่งหนูก็เก่งที่สุดเเล้ว
สนามที่3 ก่อนลูกลงสนามบอกลูกว่า พ่อแม่เชื่อว่าลูกทำได้ ทำให้เต็มที่ คะเเนนจะเท่าไหร่ แพ้หรือชนะไม่สำคัญ นะลูก มั่นใจได้ว่าแพ้หรือชนะพ่อกับแม่รักและภูมิใจในตัวหนู ปรากฏพี่เหนือร้องไห้ตั้งเเต่ยก1 เพราะโดนเตะขาแต่สู้ต่อครบ 3 ยก(สู้ทั้งที่ร้องไห้😂😂😂)รอบนี้ก็แพ้แต่คะเเนนห่างคู่ต่อสู้นิดเดียว ถ้ามียก4 อาจมีเฮ555 เป็นการเเพ้ที่พ่อแม่มีความสุขเพราลูกพัฒนาทักษะการต่อสู้ในสนามดีขึ้น ลูกเองก็ดูมีความสุขเพราะเค้าสามารถสู้ได้ครบ 3 ยก
จากประสบการณ์การเเข่งของลูกทำให้เรารู้ว่า
-เด็กทุกคนมีความสามารถที่ต่างกัน บางคนมีพรสวรรค์ติดตัวมา บางคนไม่มีพรสวรรค์แต่มีพรเเสวงในสิ่งที่ชอบก็สามารถทำสิ่งที่ชอบได้ดีเช่นกัน ในสนามแข่งจะเห็นว่าเด็กบางคนมีทักษะการต่อสู้ที่ดีมากน่าชื่นชม เเต่เด็กทุกคนที่ลงแข่งก็น่าชื่นชมที่มีความกล้าที่จะลงแข่งซึ่งถ้าเป็นแม่ก้อยตอนเด็กคงขอยกมือบ้าย บาย😁😁😁
-ในการเเข่งขันเป็นธรรมดาที่ต้องมีแพ้ชนะ ผู้ชนะเราควรชื่มชมแต่ไม่ควรเอามาเปรียบเทียบ พี่เหนือแพ้เค้าก็ยอมรับว่าคู่ต่อสู้เก่งแต่แม่กับพ่อก็จะบอกเค้าว่าถึงเเพ้เเต่หนูก็เก่งเหมือนกันตรงที่ชนะความกลัวกล้าที่จะสู้ เเม่พยายามจะปลูกฝังความคิดให้ลูกรู้จักยอมรับเเละยินดีกับความสำเร็จของผู้อื่นแต่ก็ให้เชื่อมั่นเละเห็นจุดดีในตัวเองเพราะมันจะทำให้ลูกอยู่อย่างมีความสุขกับสิ่งที่ตัวเองเป็น ลูกแม่ไม่ต้อง perfect แต่อยากให้ลูกเชื่อมั่นเเละเห็นจุดเด่นในตัวเอง ลูกก็บอกจุดเด่นของหนูคือใจด ี555 แม่ก็ว่าจริงไปไหนมีน้องเล็กๆมาวิ่งตามตลอด😁😁😁 ทัศนคติของพ่อแม่มีผลต่อลูกอันนี้เป็นความจริงที่สุดจ้า
-การเรียนเทควันโดกับคุณครูพี่เหนือได้อะไรเยอะมากเพราะคุณครูปลูกฝังวินัย การช่วยเหลือตัวเองและเพื่อนๆ การมีน้ำใจเป็นนักกีฬา ทุกสัปดาห์ก็ไม่ยิมอย่างร่าเริง ซึ่งพ่อแม่ชื่มชมเเละต้องขอบคุณคุณครูมากๆ
ปล.ช่วงนี้ชอบเขียนอะไรยาวๆสงสัยเริ่มแก่😅😅😅
โฆษณา