3 ธ.ค. 2019 เวลา 09:30 • การศึกษา
เราจะมีชีวิตอยู่บนดาวดวงอื่นได้นานเท่าไหร่?
โลกเป็นสถานที่เหมาะสมสำหรับการดำรงชีวิตอยู่
เนื่องจากมีก๊าซออกซิเจนในชั้นบรรยากาศถึง 21%
ซึ่งร่างกายมนุษย์ใช้มันเผาผลาญสารอาหาร
เพื่อเป็นพลังงาน และให้เซลล์ต่างๆทำงานได้
ขณะที่ดาวดวงอื่นในระบบสุริยะ
ไม่มีที่ใด มีสภาพแวดล้อมเอื้อต่อการอยู่อาศัยได้เลย
แต่ถ้าสมมติว่า เรานั่งยานอวกาศไปดาวต่างๆ
แล้วเดินออกไป โดยไม่ได้ใส่ชุดป้องกัน
ตัวเราจะเป็นอย่างไรบ้าง
ก่อนอื่น คงต้องบอกว่าการเดินทางครั้งนี้ ไม่ใช่เพื่อท่องเที่ยว แต่มันคือการพิสูจน์ว่า
เรามีเวลาชมทิวทัศน์ที่ไม่เคยเห็น ได้นานเท่าไหร่
ก่อนจะเสียชีวิตลง..
ดาวพุธ ..อยู่ได้ราว 90 วินาที
1
ดาวดวงนี้ มีอุณหภูมิที่แตกต่างกันมากสุดในระบบสุริยะ
กลางวัน 430 องศาเซลเซียส
กลางคืน -170 องศาเซลเซียส
ถ้าโชคดีไปอยู่ตรงกลางระหว่างสองขั้วอากาศ
เราอาจจะยังพออยู่รอดได้ เท่าที่กลั้นหายใจไหว
1
ดาวศุกร์ ..อยู่ได้ไม่เกิน 1 วินาที
ดาวดวงนี้ มีแรงโน้มถ่วงพอๆกับโลกก็จริง
แต่มันถูกปกคลุมไปด้วยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
และมีอุณหภูมิสูงถึง 480 องศาเซลเซียส
ทำให้เราแทบจะตายในทันที
ดาวอังคาร ..อยู่ได้ราว 80-90 วินาที
พื้นผิวดาวดวงนี้ มีบรรยากาศที่เบาบางมาก
เทียบเท่า ณ 35 กิโลเมตร เหนือพื้นโลก
ซึ่งไม่สามารถป้องกันมนุษย์จากรังสี UV ได้
อีกทั้งมีอุณหภูมิเฉลี่ย -60 องศาเซลเซียส
ทำให้เราคงอยู่ได้ เท่าที่กลั้นหายใจไหว
ดาวพฤหัส ..อยู่ได้ไม่ถึง 1 วินาที
1
นี่คือดาวก๊าซขนาดใหญ่สุดในระบบสุริยะ
ไม่มีพื้นแผ่นดินให้ยืน ดังนั้นเราจะร่วงตกลงไปเรื่อยๆ
จนกว่าจะถูกลมพายุความเร็วเฉลี่ย 360-620 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ฉีกเป็นชิ้นๆ
ซึ่งทั้งหมดนี้ คงเกิดขึ้นในพริบตา
ดาวเสาร์ ..อยู่ได้ไม่ถึง 1 วินาทีเช่นกัน
นี่คือดาวก๊าซ เหมือนกับดาวพฤหัส
แต่ลมมีความเร็วถึง 1,800 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ซึ่งจะทำให้เราหายไปในเวลาอันสั้น
ยูเรนัส ..อยู่ได้ 0.1 วินาที
แม้จะมีแรงโน้มถ่วงใกล้เคียงกับโลก แต่นี่เป็นดาวที่หนาวสุดในระบบสุริยะ ด้วยอุณหภูมิ -220 องศาเซลเซียส
อีกทั้ง ยังมีแรงดันอากาศสูงมาก จนสามารถบดขยี้สิ่งมีชีวิตได้อย่างรวดเร็ว
เนปจูน ..อยู่ได้แค่ 1 วินาที
ถ้าคิดว่าลมพายุบนดาวเสาร์รุนแรงแล้ว
ที่ดาวดวงนี้ มันจะหนักหนาสาหัสกว่ามาก
เพราะลมมีความเร็ว 2,200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
มากกว่าความเร็วเสียงเสียอีก
คงไม่น่าแปลกใจ ถ้าเราจะสลายไปในเสี้ยววินาที
ดวงอาทิตย์ ..อยู่ได้ 0.1 วินาที
ดาวฤกษ์ดวงนี้มีอุณหภูมิ 10 ล้านองศาเซลเซียส
ทันทีที่ก้าวขาลงไป ทุกอย่างจะถูกแผดเผา ระเหยเป็นไอ ไม่เหลือแม้แต่เซลล์เดียว
1
จะเห็นได้ว่า คงไม่มีที่ใด เหมาะแก่การอยู่อาศัยของมนุษย์ไปมากกว่าโลกของเราอีกแล้ว
ชั้นบรรยากาศ, ออกซิเจน, อุณหภูมิ
ทั้งหมดนี้เอื้อให้เรามีชีวิตอยู่ได้ 80–100 ปี
ดังนั้นการดูแลรักษาสภาพแวดล้อมเหล่านั้นไว้ จึงเป็นสิ่งที่ทุกคนควรร่วมด้วยช่วยกัน
เพราะหากสูญเสียมันไปแล้ว
มันก็ไม่มีที่ไหนเป็นบ้านให้พวกเราได้อีกแล้ว..
อ่านบทความเหตุการณ์สมมติต่างๆได้ที่เพจ What If
โฆษณา