28 พ.ย. 2019 เวลา 11:15 • ไลฟ์สไตล์
หนังสือ 3 เล่ม ที่ คนจบใหม่ต้องอ่าน ก่อนจะสายไป
เคยเกิดคำถามพวกนี้มั๊ยครับ “ลงทุนอะไรดี” “เมื่อไหร่จะรวย” “อยากทำธุรกิจ” “อยากเป็นนายตัวเอง”
วันนี่ผมจะมานำเสนอ หนังสือ 3 เล่มที่จะให้ทัศนคติทั้งด้านการใช้ชีวิตอละการบริหารเงิน ที่จะมาตอบคำถามข้างต้น
เมื่อเรียนจบมหาวิทยาลัยมาแล้ว ผมค้นพบว่า ความรู้ในมหาวิทยาลัยเป็นแค่ส่วนหนึ่งของการทำงานเท่านั้น สิ่งที่ทำให้ นักศึกษาฝึกงานปี 4 กับคนที่จบแล้วเริ่มทำงานจริงๆ ก็คือ “วิชาการใช้ชีวิต”
หนังสือที่ต้องอ่าน
เมื่อนักศึกษาจบใหม่เริ่มทำงาน “เงิน” ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่เราจะหาได้เอง เป็นของเราเอง แตกต่างกับตอนที่พ่อแม่ให้เรา ดังนั้นในวัยนี้จึงเป็นวัยสนุกของการใช้เงิน เคยอยากได้อะไรในสมัยเรียน ตอนนี้มันเป็นของเราแล้ว ไม่มีพ่อแม่มาคอยห้าม หลายๆคนไม่มีความรู้ ทิศทาง และทัศนะคติของการใช้เงิน ทำให้เกิดการสร้างหนี้ และจะเป็นภาระในอนาคต
1. The millionaire fast lane by MJ Demarco
เล่มนี้ต้องบอกว่าเขียนได้สนุกเหมือนกับอ่านนิยายด้วยสำนวนการแปลไทยที่มีการเสียดสี และนิสัยที่สุดโต่งของผู้เขียน หนังสือเล่มนี้น่าสนใจตรงที่ ผู้เขียนเริ่มต้นด้วยฐานะคนธรรมดาเป็นพนักงานกินเงินเดือนทั้วไป ไม่ได้ร่ำรวยมาแต่เกิด ไม่ได้มีการศึกษาสูงในมหาวิทยาลัยขั้นนำของโลก ไม่ได้เป็นนักกีฬา ไม่ได้เป็นดารา แต่เค้ากลายเป็นมหาเศรษฐีได้อย่างไร กองทุนรวม ? หุ้น ? ออมเงิน ? ทั้งหมดนี้ล้วนไม่ใช่สิ่งที่ทำให้เค้ารวย แต่เป็นอะไรนั้น ต้องไปลองอ่านเองครับ
สิ่งที่ทุกๆคนจะได้จากหนังสือเล่มนี้คือ เนื้อหาที่จะค่อยๆชักนำผู้อ่านให้มีทัศนะคติแบบคนเลนด่วน(แบบคนรวย) โดยเริ่มจากชีให้เห็นทัศนคติของคนทางเท้า(คนจนและคนชนชั้นกลางบางพวก) และคนเลนส์ช้า(คนชนชั้นกลางส่วนใหญ่ในสังคม) หลังจากอ่านแล้วหลายๆคนคงมีไฟในการทำงาน และอยากออกไปใช้ชีวิตแบบเศรษฐีกันเลยทีเดียวครับ
2. พ่อรวยสอนลงทุน
เล่มนี้มีแปลเป็นภาษาไทยเช่นกัน เป็นการบอกเล่าเรื่องราวของ Robert T. Kiyosaki ที่จะเล่าเรื่องราวของพ่อ 2 คน คนหนึ่ง คนหนึ่งจน โดยเนื้อหาจะเน้นไปที่ “คำสอนของพ่อรวย” ที่บอกเล่าผ่านประสบการณ์ชีวิตของ robert ในแต่ละช่วง ทำให้คนอ่านเห็นภาพได้ง่าย เมื่ออ่านจบ ผู้อ่านจะมีทัศนะคติต่อการใช้เงินและการลงทุนที่เปลี่ยนไปอย่างแน่นอน
หนังสือได้บอกเล่าทัศนะคติของการใช้เงินและการลงทุน “คนรวยไม่ทำงานเพื่อเงิน” เป็นประโยคที่ผมขอบมากจากหนังสือเล่มนี่ หากใครสงสัยว่าทำไมคนรวยจึงไม่ทำงานเพื่อเงิน สามารถไปหาอ่านได้ครับ
3. Money 101
หนังสือถูกเขียนโดย พี่หนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์ สอนเรื่องการวางแผนการเงินครับ อ่านไม่ยาก เล่มไม่หนาแต่สาระแน่น
เรื่องการบริหารจัดการเงินเป็นเรื่องพื้นฐานที่หลายๆคนไม่รู่ แม้แต่คนที่ทำงานมานาน หลายๆคนก็ไม่รู้ ดังนั้นจะดีกว่ามั๊ยถ้าเรารู้ตั้งแต่พึ่งเริ่มทำงานใหม่ๆ
เคยได้ยินคำว่า “ลงทุนอไรดี” มั๊ยครับ ผมเชื่อว่าหลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้จบ หลายๆคนจะได้คำตอบสำหรับตัวเอง และตอบคนอื่นได้แน่นอนครับ
ชีวิตของเด็กจบใหม่พึ่งทำงาน ยังมีสิ่งที่ต้องเรียนรู้อีกมาก ยิ่งรู้มาก ยิ่งพัฒนาได้เร็วครับ สำหรับใครที่ยังไม่รู้จะลงทุนอะไร จัดการเงินอย่างไร หลังจากอ่านจบทั้ง 3 เล่ม ผมเชื่อว่าทุกๆคนจะได้ทัศนะคติด้านการใช่ชีวิต และการใช้เงินที่เปลี่ยนไปอย่างแน่นอนครับ
หากใครชอบบทความที่ผมเขียน กดไลค์ แชร์เพจเป็นกำลังใจให้ผมด้วยครับ
แล้วเราจะโตไปด้วยกัน
หากชอบบทความนี้ ฝากกด follow blog นี้ กับ facebook page ด้วยครับ
โฆษณา