29 พ.ย. 2019 เวลา 00:02 • สุขภาพ
โรคอ้วนและปวดเข่า
การแบกน้ำหนักตัวมากเกินไปสามารถสร้างความเสียหายให้กับเข่าของคุณได้และทำให้คุณเจ็บปวด ความเจ็บปวด นี่คือเหตุผล
หากคุณเคยแบกสิ่งของที่มีน้ำหนักมากหรือมีผู้โดยสารผู้ใหญ่สี่คนคุณอาจสังเกตเห็นว่าการเดินนั้นจะไม่ราบรื่น เข่าของคุณอาจไม่ดูดซับกระแทกจากการกระแทก
ในทำนองเดียวกันหากคุณมีน้ำหนักตัวมากเกินไปหัวเข่าของคุณก็อาจจะรับน้ำหนักตัวมาก กระดูกที่พบในหัวเข่าของคุณถูกปกคลุมไปด้วยกระดูกอ่อนซึ่งให้พื้นผิวที่เรียบลื่นสำหรับกระดูกต้นขากระดูกหน้าแข้งและกระดูกสะบ้าหัวเข่าขณะที่พวก
เขาเคลื่อนไหวไปมาภายในข้อต่อขณะที่คุณเดิน
เมื่อคุณมีน้ำหนักมากกว่าที่ควรจะเป็นคุณก็จะมีกำลังมากขึ้นในกระดูกอ่อน “ เมื่อคุณเพิ่มแรงในกระดูกอ่อนมันจะสึกหรอเร็วขึ้น” การศึกษาที่หลากหลายพบว่ามีความสัมพันธ์ระหว่างการรับน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นและมีอาการปวดเข่า และในหลาย ๆ กรณีเงื่อนไขที่เรียกว่าโรคข้อเข่าเสื่อมมีการเชื่อมโยงและเกี่ยวข้องกันกับน้ำหนักตัว
การเชื่อมโยงระหว่างน้ำหนักตัวและอาการปวดเข่า
ในการศึกษาของอังกฤษเมื่อเร็ว ๆ นี้นักวิจัยได้ดูความเชื่อมโยงระหว่างการเปลี่ยนแปลงดัชนีมวลกาย (BMI) กับอาการปวดเข่าในผู้หญิง 594 คนในระยะเวลา 14 ปี พวกเขาพบว่าผู้หญิงที่มีค่าดัชนีมวลกายสูงกว่ามีแนวโน้มที่จะมีอาการปวดเข่า
ในการศึกษาอื่นนักวิจัยในเนเธอร์แลนด์ใช้รังสีเอกซ์จากหัวเข่าของผู้คนจากนั้นทำซ้ำพวกเขามากกว่าหกปีต่อมา ผู้ที่มีค่าดัชนีมวลกายมากกว่า 27 คนมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมเพิ่มขึ้นสามเท่า ตัวอย่างเช่นผู้หญิงที่สูง 5 ฟุต 6 นิ้วและหนัก 167 ปอนด์มีค่าดัชนีมวลกาย 27
การแบกไขมันในร่างกายส่วนเกินอาจนำไปสู่การปล่อยฮอร์โมนที่เรียกว่าเลปตินซึ่งผู้เชี่ยวชาญบางคนคิดว่าอาจมีบทบาทในการพัฒนาโรคข้อเข่าเสื่อม นอกจากนี้ไขมันในร่างกายสามารถปล่อยสารที่ส่งเสริมการอักเสบในร่างกายของคุณ สองสิ่งนี้เรียกว่า tumor necrosis factor alpha และ interleukin-1 มีบทบาทสำคัญในความเสียหายของกระดูกอ่อนที่เห็นในโรคข้อเข่าเสื่อม
จัดการน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นเพื่อช่วยให้อาการปวดเข่า
นี่คือข่าวดี: ในการศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้ของผู้ที่มีน้ำหนักเกินและอ้วนที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมผู้ที่ลดน้ำหนักด้วยอาหารและออกกำลังกายลดอาการปวดเข่าลงประมาณครึ่งหนึ่ง การลดน้ำหนักเป็นส่วนสำคัญในการทำให้หัวเข่าแข็งแรง
แนะนำขั้นตอนสำหรับการออกกำลังกายอย่างปลอดภัย
ปรึกษาแพทย์หากคุณมีปัญหาสุขภาพเรื้อรังหรือคุณกังวลว่าการออกกำลังกายอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บ หากคุณมีอาการปวดเข่าให้ปรึกษาหารือกับประเภทของกิจกรรมกับแพทย์ของคุณที่อาจปลอดภัยสำหรับคุณ
การออกกำลังกาย วิธีที่ดีสำหรับคนที่มีน้ำหนักมาก รวมถึงการเดิน
- แม้เพียงไม่กี่นาทีเมื่อคุณเริ่ม
- การขี่จักรยานในร่มหรือนอกและการฝึกความแข็งแรงเพื่อสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงขึ้น
มีความกระตือรือร้นมากขึ้น เพียงแค่ออกกำลังกายมากขึ้นในชีวิตประจำวันของคุณ เดินไปรอบ ๆ ในขณะที่คุณกำลังคุยโทรศัพท์ เล่นกับลูก ๆ ของคุณหรือลูกหลานของคุณ
การลดน้ำหนักเป็นสิ่งที่คุณสามารถทำได้ด้วยตัวเอง และมันราคาไม่แพง และอาจช่วยให้คุณประหยัดจากการผ่าตัดหัวเข่าหรือปัญหาสุขภาพอื่น ๆ
โฆษณา