29 พ.ย. 2019 เวลา 10:21 • ปรัชญา
👉อย่าให้สนิมเกาะ โดย
👍บินเหนือความคิดลบ🦅🦅
👍คิดบวกช่วยได้แต่ไม่ได้ผล
ถ้าทำบางครั้ง 🏃
มีคลิปสาธิตให้ดู
...
"ไม่มีอะไรที่จะสามารถทำลายเหล็กได้
เว้นแต่สนิมของเหล็กเอง..
1
เช่นเดียวกัน.. ไม่มีใครสักคน
สามารถทำลายตัวเองได้
เว้นแต่กรอบความคิดของตัวเอง"
ภาพแชร์ในกลุ่มไลน์เพื่อน
ใครทำอะไรเราไม่ได้ ถ้าเราไม่ยอม
จึงอย่าเผลอสร้าง แนวคิดที่ทำลายตัวเอง แบบไม่รู้ตัว
จนเป็นสนิม เกาะดวงจิต เกาะความคิดเรา
ถ้ารู้ตัว รีบเคาะสนิมออกแต่เนิ่นๆ
...
ทำอย่างไร ...
สิ่งแย่ๆ ความคิดแย่ๆ มาจากทั้งภายในตัวเราเอง
และจากปัจจัยภายนอก ที่เราคุมไม่ได้
เราต้องจัดการด้วยตัวเอง ในส่วนของเรา
ไม่ต้องบินเหนือใคร ไปจัดการใคร
บินเหนือความคิดลบของตัวเองนี่แหละ
ปลอดภัย
บินเหนือ..ทำอย่างไร
พระพุทธทาส บอกให้" อยู่เหนือโลก"
คือ อยู่เหนือ "กิเสล"
พระเจ้าบอกผ่านศาสดา ว่า
"อยู่ในโลก แต่อย่าเป็นของโลก"
อะไรที่เป็นของโลก
โลกในที่นี้ คือ โลกีย์ หรือ โลกิยะ
ซึ่งหมายถึง ยังเกี่ยวข้องเรื่องทางโลก, ธรรมดาโลก ตามกระแสโลก อบายมุข ทรัพย์สมบัติทางโลก ค่านิยมทางโลก กระแสโลก คำเยินยอ อำนาจ ฯลฯ ที่เราเอาติดตัวไปไม่ได้ หลังความตาย
ไม่เป็นของโลก อยู่เหนือโลก คือไม่ให้ของๆโลก มามีอิทธิพล ควบคุมเรา นำเราไปสู่อบายมุข ความจองหอง หรือบาปทั้งมวลไม่ว่าเล็ก หรือใหญ่ จนทำร้ายตนและคนอื่น ยอมพ่ายแพ้ต่อความอ่อนแอทางเนื้อหนัง นำเราห่างจากหลักธรรม คำสอน ที่ดีงาม ในระหว่างการใช้ชีวิตบนโลก
มาดูก่อนความคิดลบ คิดแบบไหน เพื่อไม่นำเราไปสู่บาป หรือ โลกิยะ หากหยุดไม่ทัน
🖤ความเศร้า น้อยเนื้อต่ำใจ ไม่เห็นค่าตัวเองและคนอื่น ทดท้อ โทษโน่นนี่ โทษตัวเอง อิจฉา ริษยา เคียดแค้น จับผิด แค้นฝั่งหุ่น คิดตอบแทนความชั่วด้วยความชั่ว โลภ (มักใหญ่) อยากเด่น เกลียดชัง คนอื่น และตัวเอง คิดเบียดเบียน คิดร้าย คิดไม่ซื่อ ขี้เกียจ ใจแคบ จองหอง เปรียบเทียบ รังเกียจ แบ่งแยก เป็นต้น🖤
ได้ยินประโยคหนึ่ง จากละครย้อนเวลา เรื่อง
กี่เพ้า ขณะเขียนบทความนี้ โดนใจมาก
คือตัวละครที่เป็นลูก ยังเศร้า จดจำ และเคียดแค้น อยากเอาคืน ผู้ที่จะฆ่าพ่อ แต่
พลาดโดนแม่ ซึ่งอยากเอาคืนคนนั้น
แต่หารู้ไม่ คนที่ฆ่า ก็เสียใจมาก เพราะฆ่าคนที่ตัวเองแอบรัก ต่างจมทุกข์ทั้งคู่ ทั้งผู้กระทำและถูกกระทำ คนตายไปไม่รับรู้แล้ว
ดังคำคำสอน "ความชั่วร้ายไม่เคยนำความสุขมาให้ " ( Book of Mormon)
พ่อเลยพูดประโยคนี้
ขอบคุณภาพจากคุณปิยกร จ้อยเอม
🦅 ความเศร้า( ชอกช้ำ ไม่ยอมเลิกลา ) เหมือนนก บินเหนือเรา ข้ามหัวเราไปมาได้ เพราะเราห้ามมันไม่ได้
แต่เราห้ามนก ไม่ให้มาทำรังบนหัวเราได้🦅
อย่าให้ความรู้สึกแย่ๆมาทำรังบนหัวถาวรนั่นเอง แบบแค้นฝังหุ่น ทำร้ายตัวเอง ใช่ใครอื่น
(น่าเป็นสุภาษิตจีน เพราะตัวละครเป็นคนจีน)
ยังมีสุภาษิต คำสอนจากพระคัมภีร์ไบเบิ้ลภาคพันทสัญญาเดิม กล่าวว่า
"ใจร่าเริงเป็นยาอย่างดี แต่จิตใจชอกช้ำทำให้กระดูกแห้ง " (สุภาษิต 17:22)
ทั้งเป็นสนิม ทั้งกระดูกแห้ง
ใจมีผลต่อสุขภาพกายเสมอ
จึง ควรเอาเรื่องลบๆ ออก อย่าให้ทันก่อรูปเป็นแนวคิด นิสัยเรา ตัวเราถาวร .. โดย
1.บินเหนือ negative คือไม่ใส่ใจ ยึดติด กับอดีต กับความทุกข์ เดิมๆ คำพูดคนอื่น
2.หรือ หลีกเลี่ยงความคิด และการกระทำ กิจกรรม ไม่จรรโลงใจ อย่าให้มันมาคุมเรา จนเราทำเรื่องดีๆไม่ได้
3. ทายากันสนิม โดยคิดดี คิดบวกทดแทน
ปรับ mindset ทำเรื่อง บวกๆ ทุกวัน หาหลักธรรมมาใช้ ไม่ใช่แค่เชื่อ แค่รู้ ความรู้ ความเชื่อ ความจริงนั้น ไม่ปฎิบัติตามก็ไร้ผลใดๆ
mindset แข็งแรง เป็นเกราะกันคิดลบ สิ่งยั่วยุ
ไม่ให้เข้ามาได้ หรือให้มันเด้งออกไปได้เร็วขึ้น
**แต่คิดบวก ไม่เกิดผล ถ้าทำครั้งเดียว หรือบางครั้ง แต่ต้องทำทุกวันจนเป็นแนวความคิดมองโลกในแง่ดี เจตคติที่ดี เป็นนิสัย**
ดังน้ำในแก้วที่สกปรก เปรียบเหมือนคิดลบ หรือสิ่งแย่ๆที่เคยทำ เคยเข้ามาล่อลวงเรา หรือคำพูดคนอื่นที่เราไปยึด
Rob Dia
เราเทน้ำสะอาดลงไป เหมือนใส่ความคิดบวก ลงไปครั้งเดียว บางครั้ง ไม่ทำให้น้ำใสแจ๋ว หรือขับไล่ความสกปรกออกได้หมด เดี๋ยวอะไรมากระทบ เราก็ขุ่นมัวอีก
ความคิดบวกครั้งคราว จึงไม่เกิดผล น้ำสกปรกในแก้ว ความคิดลบในหัว ก็ยังไม่ออกไปหมดแน่นอน แถมมีเพิ่มอีก
แต่ถ้าเราลงมือทำจริงจัง ต่อเนื่อง ไม่หยุด ออกแรง ปรับเปลี่ยน ฝึกฝน เป็นรูปธรรม
ที่เป็นเชิงบวก เหมือนฉีดน้ำขับไล่สิ่งสกปรกทุกวัน
- เช่นที่กล่าวไปแล้ว พยายามบินเหนือคิดวามคิดลบ
-สร้างกิจกรรมเชิงบวก มีมากมายให้ทำ เช่นงานอาสา ทำสมาธิ ไปวัด ไปโบสถ์ ศึกษาหลักธรรมคำสอน ตั้งใจทำหน้าที่ของตน ออกไปดื่มด่ำธรรมชาติ ร้องเพลง สวด อธิษฐาน ทำทาน ทำบุญ แล้วแต่ที่ท่านยึดถือ
ทำเป็นประจำ ไม่ใช่บางครั้ง ที่อยากทำ
- พูดบวก พูดอ่อนโยน ไม่ถากถาง ไม่นินทา ไม่ตัดสิน
-สร้างความสัมพันธ์เชิงบวก กับครอบครัว เพื่อน คนอื่น
- แก้ปัญหาในทางสร้างสันติสุข สร้างเสียงหัวเราะ สร้างปีติสุขให้เกิดทุกวัน ไม่มากก็น้อย ทำสม่ำเสมอ
เครดิตในภาพ
เหมือนเราฉีดน้ำ เทน้ำใส่ทุกวันจริงจัง จริงใจ
น้ำสกปรกก็จะกลายเป็นน้ำใสได้
ลองดูคลิป จะเห็นภาพชัด
ลิงก์แนบ Rob Ridial
...
คราวนี้น้ำใส ใจสะอาดแล้ว
หากเราเจอคนมาคิดลบ พูดลบใส่ ทำเรื่องลบๆใส่อีก เราเอาออกเร็ว น้ำก็จะไม่ขุ่น เพราะเรามีหัวใจสะอาดเป็นคนคิดในแง่ดีเป็นนิสัยไปแล้ว
อะไรก็มากระทบยาก เพราะเรายังคงลงมือทำให้น้ำสะอาดตลอดเวลา ไม่หยุด
โดยการปฎิบัติ ทุกวัน ทุกวัน
อะไรเข้ามา ปรับที่ใจเราพอ อภัยเขาให้เร็ว หลีกให้ห่าง ห่างตัวไม่ได้ ก็เอาใจห่างมา
แต่ถ้าแข็งแรงพอ และมีโอกาส ให้ความเมตตา เป็นมิตร อ่อนโยนกับเขา
เชื่อเถอะว่า Kill them with kindness
เอาอยู่ ..
unknown
"คำตอบที่อ่อนหวาน ช่วยละลายความโกรธ"
เกรี้ยวให้หายไป แต่กักขฬะเร้าโทสะ"
(จากหนังสือ สุภาษิต 15:1 จากพระคริสต์
ธรรมคัมภีร์ภาคพันธสัญญาเดิม)
เลือกดูจะใช้วิธีไหน
ลองกับคนในบ้านก็ได้ เห็นผลทันตา
ตาต่อตา ฟันต่อฟัน สันติภาพจะไม่บังเกิด ตั้งแต่ในระดับครอบครัว อย่าว่าแต่ในสังคม
คนที่หยาบกระด้าง มักพ่ายแพ้ คนที่อ่อนโยนเราจะไม่ทำหรือ..
ฝากไว้สั้นๆ
🌈ทายากันสนิมด้วยแนวคิดบวก และ ติดปีกบินเหนือความคิดลบ🌈
ค่อยๆทำไป จนกว่าชีวิตจะหาใหม่
แค่แบ่งปันนะ ไม่ได้สอน บอกต่อได้ ช่วยๆกัน
MomNoi
29/11/2010

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา