29 พ.ย. 2019 เวลา 06:38 • ธุรกิจ
^^^ บทเรียนความสำเร็จที่ต้องเรียนรู้จากชายที่รวยที่สุดในโลก ^^^
เจฟฟ์ เบโซส์ (Jeff Bezos) คือเจ้าของเว็บไซต์ 
Amazon ที่ให้บริการขายสินค้าออนไลน์ ถือได้ว่าเป็นเว็บไซต์แบบ E-Commerce ซึ่งเป็นที่นิยมและรู้จักกันทั่วโลก ปัจจุบันเขาคือชายที่ได้ชื่อว่ารวยที่สุดในโลก ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 131,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (4.19 ล้านล้านบาท) (5 มี.ค. 62)
จุดเริ่มต้นของชายที่รวยที่สุดในโลกโดย เบโซส์
์ได้คิดและเริ่มสร้าง Amazon เมื่อปี 1994 ในโรงรถเก่าๆ ซึ่งมียอดขายอาทิตย์ละ 20,000 ดอลลาร์เมื่อเปิดตัวได้เพียงไม่กี่เดือน จนกลายเป็น Ecommerce ที่ไม่มีใครไม่รู้จักในปัจจุบัน ความสำเร็จนี้เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ การมองโลกในแง่ดี และวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล อะไรคือสิ่งที่หล่อหลอมให้เขาเป็นเบโซส์ทุกวันนี้
ในปี 1986 เมื่อสมัยที่เขายังเป็นนักศึกษาระดับหัวกะทิอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน ในสหรัฐฯ เขาเรียนในคณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ เพราะชื่นชอบเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ยังเด็ก โดยเฉพาะการเขียนโปรแกรมและโปรโตคอล และเมื่อเรียนจบมาก็ทำงานในบริษัท Hedge Fund ซึ่งมีความเจริญก้าวหน้ามาก
จนวันหนึ่งเขาก็เกิดไอเดียเปิด "ร้านขายหนังสือออนไลน์" เพราะว่าในช่วงนั้น Website มีการเติบโตสูงถึง 2,300% ต่อปี ซึ่งเขาไม่เคยเห็นอะไรเติบโตรวดเร็วขนาดนี้มาก่อน
อีก 2 ปีต่อมา เจฟฟ์สามารถผลักดันให้ Amazon เข้าสู่ตลาดหุ้นได้สำเร็จ และมองเห็นรูปแบบธุรกิจของตัวเองชัดเจนขึ้นว่า Amazon.com ควรเป็นเว็บไซต์ที่สามารถขายอะไรก็ได้ แม้แต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ ไม่ได้เป็นแค่เว็บไซต์ขายหนังสือ
ปัจจัยที่ทำให้เขาเป็นคนที่รวยที่สุดในโลก ณ ตอนนี้ นั้นก็มาจากแนวคิดเจ๋งๆ อย่างเช่น
1. ทำให้ทุกๆวันเป็นวันแรกเสมอ
คือแนวคิดในการทำงานของเบโซส์ ที่เขายึดถือมาโดยตลอด คือเขามักจะพูดประโยคนี้กับทุกคนในองค์กรของเขาว่า ทุกคนควรจะเต็มที่และโฟกัสกับการทำงานให้เหมือนวันแรกอยู่เสมอ
2. มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล
การทำธุรกิจของเบโซส์ คือการให้ความสำคัญกับการมองภาพระยะยาวให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ที่วางไว้ การทำงานของเขาคือการลงทุนใหม่เกือบทั้งหมดเพื่อนำกำไรกลับเข้ามาสู่ธุรกิจ
การมองภาพรวมระยะยาวหมายความว่าเขาได้คาดการณ์ความต้องการในอนาคตแล้ว นั่นก็เป็นปัจจัยที่ทำให้คู่แข่งทางธุรกิจของเขาตามไม่ทัน
3. เปิดรับเทรนด์จากโลกภายนอก
หลายปีที่ผ่านมา Amazon ได้ลงทุนกับเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น ระบบขนส่งสินค่าด้วยโดรน และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ด้วยมุมมองว่า เทคโนโลยีในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว หนทางที่ดีที่สุดคือโอบรับโอกาสจากความเปลี่ยนแปลงนั้นเอาไว้ แนวคิดเหล่านั้นทำให้ธุรกิจของเขาก้าวหน้ามากขึ้นไปเรื่อยๆ
4. กระหายในความสำเร็จอยู่เสมอ
หลายคนคงจะเห็นว่าหลายๆธุรกิจที่เคยประสบความสำเร็จมากๆ แต่ไม่มีการพัฒนาตามเทคโนโลยีให้ทันรับกับยุคสมัยก็จะทำให้ธุรกิจใหม่ๆที่เข้ามาประสบความสำเร็จแทนที่ เจฟ เบโซส์ก็คิดแบบนั้น เขาจึงพยายามกระตุ้นให้พนักงานในองค์ให้ใช้ประสิทธิภาพของตนอย่างเต็มที่
5. ความพอใจของลูกค้าคือหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจ จงกำหนดความพึงพอใจของลูกค้า ให้เป็นเส้นชัยในการทำธุรกิจ และขับเคลื่อนองค์กรไปให้ถึงเส้นชัยนี้ให้ได้
โฆษณา