29 พ.ย. 2019 เวลา 11:00 • ธุรกิจ
Airpod จะเป็นอย่างไรหากไม่มี Apple เป็นแบรนด์ที่หนุนหลัง
คุณเคยสงสัยมั๊ยว่า airpod ขายดีแค่ไหน และหาก Airpod เกิดจากบริษัท Start up ที่สร้างขายเฉพาะตัวหูฟังเอง ไม่ได้เกิดจาก บริษัท Apple จะเป็นอย่างไร
AirPods จะเป็นอย่างไร หากไม่มี apple เป็นแบรนด์หนุนหลัง
เรื่องราวเริ่มต้นจากมีคนทวิตถึงเรื่องสมมติว่า หากเอายอดขาย airpod เพียงอย่างเดียวมาคิดเป็นมูลค่าบริษัทแล้วล่ะก็มันจะมีค่าเท่าไหร่กัน โดยกล่าวไว้ว่า ในปี 2020 ที่จะถึงนี้ Apple ตั้งเป้าไว้ว่ายอดขาย Airpod รวมทุกรุ่นที่เคยผลิตมาจะสูงถึง 1 ร้อยล้าน ชุด ซึ่งหากนำมาคำนวณเป็นมูลค่าบริษัท โดยใช้ราคาที่ 200 usd ซึ่งเป็นราคาเฉลี่ย จะเท่ากับ 2 หมื่นล้าน usd โดยคิดว่า apple จะได้กำไรจาก airpod 35 % หรือคิดเป็นเงิน พันล้าน usd โดยคิด P/E ที่ 25 (P/E มาจาก แนวโน้มค่า P/E ของบริษัทที่มียอดขายและกำไร 50% ขึ้นไปของอเมริกา) เมื่อคำนวณดูแล้ว หาก Airpod เป็นบริษัท Start up แบบ stand alone แล้วละก็จะมีมูลค่ามากถึง 175 Billion usd หรือกว่าแสนเจ็ดหมื่นล้าน usd เลยทีเดียว
ทวิตเกี่ยวกับมูลค่าบริษัท airpod
ซึ่งการเป็นแบบนี้นั้น แสดงว่า นักลงทุนให้คุณค่าของบริษัท เป็น 17 เท่า ของยอดขาย และ 25 เท่าของกำไร ในขณะที่ตัวบริษัท Apple เอง ยังมีค่าเพียง 4 เท่า ของยอดขาย และ 22 เท่าของกำไร
จริงๆแล้วมันฟังดูยอดเยี่ยมเลยใช่ม้ยครับ แต่มีคำกล่าวที่ว่า “Hardware is hard” เนื่องจาก มีรายงาน จาก Fitbit ได้เปิดเผยว่า บริษัทที่เป็นกลุ่มผลิต Hardware หรือ wearable นั้น ไม่ได้มีคุณค่าหรือ ดำไรสวยหรูอย่างที่เกิดจากการคำนวณ ซึ่งหลายๆบริษัท มูลค่าของบริษัทก็ต่ำกว่า 1 เท่า หรือใกล้เคียง เช่น GoPro ที่ 0.6 เท่า หรือ Samsung ที่ 1 เท่า ของยอดขายเท่านั้น
รายงานของ Fitbit ถึงมูลค่าของบริษัท Hardware
หลายๆครั้งที่นักลงทุนจะให้คุณค่าของบริษัท IT hardware สูง โดยราคาหุ้นจะพุ่งสูงในช่วง IPO แต่เมื่อเวลาผ่านไปมันกลับตกลงมากว่า 80 % ดังนั้นจึงเป็นเรื่องน่าสนใจว่า หาก Airpod เป็นบริษัท Start up. Stand alone แล้วละก็ อาจพบจุดจบไม่ต่างกับ บริษัท Hardware อื่นๆก็เป็นได้
หากใครชอบบทความที่ผมเขียน กดไลค์ แชร์เพจเป็นกำลังใจให้ผมด้วยครับ
แล้วเราจะโตไปด้วยกัน
โฆษณา