29 พ.ย. 2019 เวลา 09:18 • ประวัติศาสตร์
• วิวัฒนาการมนุษย์สกุลโฮโม
(The Evolution of Homo Genus)
มนุษย์ในสกุลโฮโม (Homo) เป็นสกุลของมนุษย์ในสายพันธุ์ปัจจุบัน โดยสกุลโฮโมจะประกอบไปด้วยสปีชีส์ (Species) ที่สำคัญหลากหลายสปีชีส์ โดยสปีชีส์ที่สำคัญที่สุดก็คือ โฮโม เซเปียนส์ (Homo sapiens) อันเป็นสปีชีส์ของมนุษย์ที่ครอบครองโลกอยู่ในขณะนี้ ซึ่งถือกำเนิดขึ้นในราว 3 แสนปีก่อน
มนุษย์สกุลโฮโมได้รับการวิวัฒนาการจากมนุษย์ในสกุลออสตราโลพิเธคคัส (Australopithecus) ซึ่งถือกำเนิดขึ้นในราว 5 ล้านปีก่อน โดยมนุษย์ในสกุลออสตราโลพิเธคคัสที่มีความใกล้ชิดกับสกุลโฮโมมากที่สุดก็คือ ออสตราโลพิเธคคัส แอฟริกานัส (Australopithecus africanus)
มนุษย์สกุลโฮโมในกลุ่มแรกๆ คือ โฮโม แฮบิลิส (Homo habilis) ซึ่งวิวัฒนาการต่อมาเป็น โฮโม เออร์แกสเตอร์ (Homo ergaster) หลังจากนั้นโฮโม เออร์แกสเตอร์ ได้วิวัฒนาการแยกออกมาเป็น โฮโม อิเร็กตัส (Homo erectus) และโฮโม ไฮเดลแบร์กเอนซิส (Homo Heidelbergensis) โดยกลุ่มแรกได้สูญพันธุ์ในราว 1 แสนปีก่อน ส่วนกลุ่มที่สองได้วิวัฒนาการต่อไป
3
โฮโม ไฮเดลแบร์กเอนซิส ได้วิวัฒนาการแยกออกมาเป็น 2 สปีชีส์สำคัญคือ โฮโม นีแอนเดอธัล (Homo neanderthalensis) และโฮโม ซาเปียนส์ ซึ่งท้ายที่สุด มนุษย์ในสกุลโฮโมก็หลงเหลืออยู่เพียงสปีชีส์เดียวคือ โฮโม ซาเปียนส์
** แหล่งข้อมูล
#Histofun
โฆษณา