29 พ.ย. 2019 เวลา 13:10 • การศึกษา
“คนที่ไม่นับถือศาสนาอะไรเลย ถ้าต้องเป็นพยานในศาลจะต้องสาบานตนยังไง?”
ตามกฎหมายก่อนที่บุคคลจะขึ้นให้การเป็นพยานในชั้นศาลนั้น พยานจะต้องสาบานตนตามศาสนา หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ตนเคารพนับถือ เว้นแต่บุคคลที่กฎหมายยกเว้นให้ไม่ต้องสาบานตนก่อนขึ้นให้การ
pixabay
เหตุผลที่กฎหมายต้องให้พยานสาบานตนก่อนขึ้นให้การ เนื่องจากไม่ต้องการให้มีการเบิกความเท็จในศาล พยานจะต้องให้การด้วยความสัตย์จริง
2
ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการนำความเท็จมาฟ้องเพื่อกลั่นแกล้งกัน หรือใส่ความกันจนคดีรกศาล
ซึ่งคำสาบานตนของแต่ละศาสนาก็จะมีเนื้อหาที่แตกต่างกันไปตามความเชื่อของแต่ละศาสนา และอาจแตกต่างกันตามสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือของแต่ละท้องถิ่น
ยกตัวอย่างเช่น...
- ศาสนาพุทธ
“ข้าพเจ้าขอสาบานต่อพระแก้วมรกต เจ้าพ่อหลักเมือง พระสยามเทวาธิราช และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายว่า ข้าพเจ้าจะเบิกความต่อศาลด้วยความสัตย์จริงทั้งสิ้น หากข้าพเจ้าเอาความเท็จมากล่าวแม้แต่น้อย ขอภยันตราย และความวิบัติทั้งปวงจงบังเกิดแก่ข้าพเจ้าและครอบครัวโดยพลัน หากข้าพเจ้ากล่าวความจริงต่อศาล ขอให้ข้าพเจ้ามีแต่ความสุขความเจริญ”
- ศาสนาคริสต์
“ข้าพเจ้าขอสาบานต่อพระเยซูว่า ข้าพเจ้าจะเบิกความต่อศาลด้วยความสัตย์จริงทั้งสิ้น หากข้าพเจ้านำความเท็จมากล่าวแม้แต่น้อย ขอภยันตรายและความพิบัติทั้งปวงบังเกิดแก่ข้าพเจ้าโดยพลัน หากข้าพเจ้ากล่าวความจริงต่อศาล ขอให้ข้าพเจ้าและครอบครัวจงมีความสุขความเจริญ”
- ศาสนาอิสลาม
“ข้าพเจ้าขอสาบานต่อพระอัลเลาะฮ์ว่า ข้าพเจ้าจะเบิกความต่อศาลด้วยความสัตย์จริงทั้งนั้น หากข้าพเจ้านำความเท็จมากล่าว ขอองค์พระอัลเลาะฮ์ทรงโปรดลงโทษแก่ข้าพเจ้า หากข้าพเจ้านำความจริงมากล่าวต่อศาล ขอองค์พระอัลเลาะฮ์ทรงโปรดตอบแทนข้าพเจ้าด้วยความดีงามทั้งหลายด้วย”
มีคำถามต่อว่า แล้วคนที่ไม่นับถือศาสนาหรือไม่นับถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์อะไรเลย จะต้องสาบานตนอย่างไร?
เรื่องนี้มีทางออกอยู่ โดยกฎหมายได้กำหนดให้คนที่ไม่นับถือศาสนาจะต้องสาบานตนเช่นเดียวกัน โดยกล่าวคำปฏิญาณว่า “ตนจะให้การตามความสัตย์จริง” ก่อนให้การจึงถือว่าครบถ้วนตามกฎหมาย
รู้หรือไม่ ?
1) หากพยานขึ้นให้การโดยไม่ได้สาบานตนก่อนจะมีผลอย่างไร?
การที่พยานได้ให้การไปโดยที่ไม่ได้สาบานตนก่อน มีผลทำให้คำให้การนั้นไม่สามารถรับฟังได้
2) การให้การเท็จ หรือที่ภาษากฎหมายเรียกว่าการเบิกความเท็จในการพิจารณาคดีต่อศาล ถือว่าเป็นความผิดตามกฎหมายอาญา ซึ่งมีโทษจำคุกและโทษปรับ
...แม้การสาบานตนอาจไม่สามารถทำให้พยานทุกคนพูดความจริงทั้งหมดได้
แต่อย่างน้อยสำหรับคนที่มีความรู้ผิดชอบชั่วดีแล้ว การสาบานตนย่อมทำให้พวกเขาพูดความจริงอันมีประโยชน์ต่อการพิจารณาคดีได้อย่างแน่นอนครับ
ถ้าได้ประโยชน์จากบทความนี้ ช่วยกด Like, Share ด้วยนะครับ 😻

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา