30 พ.ย. 2019 เวลา 10:31 • ไลฟ์สไตล์
12 เคล็ดลับเพิ่มความนับถือตนเองอย่างรวดเร็ว
(part1) 4 สาเหตุหลักของความภาคภูมิใจในตนเองต่ำ
https://pin.it/4pfs4nfdn35ocj
ไม่มีอะไรเลวร้ายไปกว่าการที่คุณไม่รู้สึกภูมิใจอะไรในตัวเองสักอย่าง หาข้อตำหนิ มองว่าสิ่งต่างๆเป็นจุดด้อยมากมายในตัวเอง เยอะแยะจนนับไม่ถ้วน ทำไมคนเราถึงชอบหาเรื่องตำหนิตัวเองกันอยู่ตลอดเวลา? ใครเคยเป็นบ้าง? ตอนเรียนหลายคนก็คงจะต้องประสบพบเจอกับการที่คุณครูต้องให้เขียนข้อดี-ข้อด้อยของตัวเอง และคงมีหลายคนที่เขียนข้อด้อยเป็นสิบแต่ข้อดีนึกไม่ออก เอาจริงๆมันก็เป็นเรื่องตลกร้ายอยู่เหมือนกัน เพราะหลายคนมีความเชื่อที่ถูกปลูกฝังกันมาแต่เด็กแต่เล็กว่าคนที่ชมตัวเองมากๆนั้นเป็น “พวกหลงตัวเอง” ถึงเวลาต้องปรับเปลี่ยน mindset กันใหม่แล้วนะทุกคน
คุณรู้สึกอย่างไร? จะเป็นตัวกำหนดว่า คุณควรใช้ชีวิตอย่างไร?
การเห็นคุณค่าในตัวเองต่ำทำให้คุณรู้สึกแย่ต่อตัวเองซึ่งมันจะส่งผลกระทบต่อเจตจำนงและแรงจูงใจในการทำสิ่งที่คุ้มค่าในชีวิต การที่คุณนั้นคิดเชิงลบอยู่ตลอดเวลาเปรียบเหมือนกับการขุมหลุมฝังตัวเองอย่างช้าๆ มันจะส่งความเสียหายและจำกัดความเชื่อของคุณ และนี้จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมคุณถึงควรภาคภูมิใจในตัวเองให้มากๆ ภาคภูมิใจในความสามารถของคุณ
ตระหนักถึงศักยภาพที่ซ่อนอยู่ในตัวเอง
การเห็นคุณค่าในตัวเองเป็นแรงผลักดันที่อยู่เบื้องหลังความเชื่อมั่นของตัวเรา ความรู้สึกถึงคุณค่าและความสำคัญของตนเอง
โดยการวิจัยแสดงให้เห็นว่ากว่า 80% ของคนต้องต่อสู้กับระดับความนับถือตัวเองต่ำ
และการมีความภาคภูมิใจในตนเองอย่างแน่วแน่นั้นมีโอกาสที่จะสร้างความคิดเชิงบวกและส่งพลังในทุกด้านของชีวิตของคุณไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ของคุณ อาชีพการงาน สุขภาพของคุณ และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
- สาเหตุ -
ความนับถือในตัวเองต่ำสามารถเกิดขึ้นจากหลายปัจจัย ส่วนใหญ่ได้รับอิทธิพลจากวิธีที่คนอื่นได้นำมาปฎิบัติต่อเราหรือรวมถึงความสัมพันธ์ ซึ่งเป็นสาเหตุที่อิทธิพลของพ่อแม่มีผลกระทบสำคัญที่สุดต่อความภาคภูมิใจในตนเองของเรา
1. วัยเด็กที่ไม่มีความสุข
ผู้ที่เติบโตมาพร้อมกับการที่พ่อแม่ให้การเลี้ยงดูแบบผิดๆ หรือคนที่ถูกทอดทิ้งมีแนวโน้มที่จะคัดค้านคุณค่าของตัวเอง เพราะคิดว่าตัวเองไม่มีคุณค่าพอสำหรับอะไรเลย ในขณะที่ผู้ที่ได้รับความรักและการยอมรับ การสนับสนุนจากพ่อแม่มีแนวโน้มที่จะรู้สึกถึงคุณค่าของตัวเองสูง
2.ประสบการณ์ที่เจ็บปวด
การเห็นคุณค่าในตัวเองต่ำนั้นอาจเกิดจากประสบการณ์ที่ไม่ดีหรือเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจ เช่น สิ่งที่คนอื่นพูด หรือสิ่งที่คนอื่นทำ อาจทำให้เราได้รับรู้แล้วรู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่เรารับไม่ได้และจิตใจดำดิ่งในความมืด โดยเรื่องเหล่านี้มันเกิดขึ้นบ่อยครั้งในปัจจุบันยิ่งในยุคนี้ที่โซเชียลเข้ามามีบทบาทในชีวิต การโพสอะไรที่กล่าวถึงผู้อื่นในทางเสียหาย ก็อาจจะทำให้คนถูกกล่าวถึงเจ็บปวดจนไม่เห็นคุณค่าของตัวเอง
3.ประสบการณ์ความล้มเหลว
การที่คนบางคนเห็นคุณค่าของตัวเองต่ำนั้นเกิดจากที่พวกเขาประสบความล้มเหลวในชีวิต ทั้งการทำงาน ความรัก ครอบครัว หรืออื่นๆที่ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อจิตใจก็อาจเป็นฉนวนที่มาทำลายการเห็นคุณค่าของตัวเองของพวกเขาเหล่านั้นด้วย
4.การพูดคุยเชิงลบด้วยตนเอง
หลายกรณีของการมีความภาคภูมิใจในตัวเองต่ำล้วนเกิดจากการพูดคุยเชิงลบกับตัวเอง อาจจะเป็นเรื่องราวที่ตัวเราสร้างขึ้นเอง หรือคนอื่นสร้างให้ในอดีต เช่น เรื่องปมด้อยในชีวิต รูปลักษณ์ หน้าตา เรื่องเพศสภาพ บางคนอาจจะพูดแบบสนุกปาก แต่สำหรับคนฟังมันทำให้เขารู้สึกว่าตัวเองไม่มีคุณค่า นั้นเป็นเรื่องที่แย่มากที่เกิดขึ้นจริงภายในสังคมปัจจุบันนี้
สิ่งที่เป็นสาเหตุของการทำให้คนหนึ่งคนรู้สึกภาคภูมิใจในตนเองต่ำลง อาจเกิดจากสิ่งเล็กๆรอบๆตัวที่ค่อย ๆบั่นทอนจิตใจอยู่เสมอจนทำให้คนเหล่านั้น ไม่เชื่อมั่นในตัวเอง ดังนั้นคนไทยควรหยุด bully กัน เพราะจิตใจคนเรามันไม่เหมือนกันบางคนปล่อยผ่านได้ แต่บางคนคุณอาจทำให้เขาไม่เห็นคุณค่าของตัวเอง และเกียดการเกิดเป็นตัวเอง จนทำให้เกิดเรื่องราวเลวร้ายขึ้นได้
โฆษณา