30 พ.ย. 2019 เวลา 02:05 • ความคิดเห็น
“Disappointment” หรือ ความผิดหวัง เป็นสิ่งที่ถูกตีค่าไว้ว่าเป็น สิ่งที่ล้มเหลว เป็นสิ่งที่ไม่โอเค เป็นสิ่งที่ทุกคนปฏิเสธ แต่ที่จริงแล้วเรากำลังมองความผิดหวังนี้ เพียงด้านเดียวที่เป็นด้านที่แย่ต่อชีวิตเราเลยต้องรีบปฏิเสธมันออกไป แต่ว่าไม่มีใครเลยที่จะปฏิเสธได้
ความผิดหวัง เป็นทางแยกของตัวเลือกในการใช้ชีวิตโดยทั่วไปอยู่แล้ว เช่น อย่างสอบเข้าคณะที่ชอบ ถ้าสอบติดก็ได้เข้าคณะที่ชอบโอเคสมหวังแต่ถ้าไม่สามารถสอบให้ติดได้ก็ผิดหวัง โดยความผิดหวังมันจะเป็นตัวเลือกที่สองจากคำว่าสมหวังเสมอ
ถ้าลองมองความผิดหวังเป็นน้ำที่อยู่ในขวดแก้วปริซึมอันหนึ่งวางอยู่ในที่มีแสงแดงส่องตรงเข้ามาที่ขวดปริซึม คุณก็จะเห็นว่ามันไม่ได้สะท้อนแสงได้เพียงแต่ด้านหน้าที่แสงส่องมาในแนวตรงเท่านั้น แต่มันยังสะท้อนออกไปอีกหลายๆทาง แค่เราเลือกมองเพียงด้านหน้าที่มันสะท้อนมาชัดเจนที่สุด แต่เลือกที่จะไม่มองเห็นด้านอื่นที่มันสะท้อนออกมาจางๆ
เป็นปกติเพราะอารมณ์ตอนที่ผิดหวังอยู่ก็จะโฟกัสไปที่ว่ามัน เศร้านะ มันเป็นเรื่องที่เจ็บปวดต้องหาที่ระบาย ต้องทำอะไรซักอย่างให้หายจากความรู้สึกนี้ แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็จะเกิดความรู้สึกที่ว่าเราสามารถรับกับความผิดหวังนั้นได้ อย่างกับเป็นเรื่องตลกและไม่เกิด เอฟเฟคใดกับชีวิต เพราะความรู้สึกผิดหวังจะไม่หายไปแม้ว่าจะสมหวังต่อมาในภายหลังก็ตาม ความรู้สึกนั้นก็ยังคงอยู่ในใจ แต่จะหายไปเมื่อเราเข้าใจแล้วยอมรับมันได้แต่มันจะเกิดขึ้นโดยที่ไม่รู้ตัว ฉะนั้นเมื่อเจอกับความผิดหวังก็แค่ทำความเข้าใจแล้วดำเนินชีวิตไปอย่างปกติ ไม่ต้องพยายามหาทางที่จะกำจัดความรู้สึกนี้เพราะการพยายามทำมันอาจเป็นการซ้ำตัวเอง เพราะมันจะเจ็บแค่ไหนตัวเราเป็นคนออกแบบมันเอง
ความผิดหวังไม่ใช่สิ่งที่แย่สำหรับชีวิต
ความผิดหวังก็เป็นเหมือนจุดที่จะคัดกรองความจริง เช่น หวังว่าอยากจะเป็นจิตกรแต่วาดรูปเท่าไหร่ก็วาดให้ดีไม่ได้ ก็เกิดการผิดหวังขึ้น แล้วเมื่อมาถึง ณ จุดหนึ่งก็จะเห็นความจริงเองว่า การที่อยากเป็นจิตกรนั้น อาจจะไม่ได้อยากที่จะเป็นจริงๆ หรือพยายามทำมันมากเท่ากับฝันรึเปล่า
เวลาที่รับรู้ถึงความผิดหวังก็ต่อเมื่อ ความคาดหวังนั้นมีมากเพราะงั้นเวลาทำแล้วไม่สมหวัง ก็จะเกิดความเศร้าเสียใจ อย่างชัดเจน แต่กับเรื่องอื่นที่มันเล็กน้อย ความรู้สึกก็จะต่างออกไป ทั้งที่ก็เป็นความผิดหวังเหมือนกัน เช่น การตั้งใจไปกินข้าวร้านหนึ่งแต่ร้านดันปิด หรือ เวลาแต่งตัวสวยไปเจอแฟนแต่แฟนไม่ชม โดยบ่งบอกได้ถึงตัวแปรของความผิดหวังได้ว่า เวลาที่จะเสียใจหรือเจ็บแค่ไหนมันขึ้นอยู่กับขนาดของความคาดหวังนั้นว่าถูกตีค่าใว้สูงแค่ไหน
“Disappointment never destroys anyone's life”
ความผิดหวังไม่เคยทำลายชีวิตใคร
ทุกความหวังและความผิดหวังมันต่างมีความหมายอยู่ใครมุมมองที่เราจะเลือกมองเห็นมัน
โฆษณา