30 พ.ย. 2019 เวลา 03:58 • ความคิดเห็น
เรื่องหมาๆ🐕 ที่ควรรู้ก่อนจะนำน้องมาเลี้ยง
วันนี้จะมาพูดถึงเรื่องการเลี้ยงน้องหมา สิ่งที่สำคัญที่สำหรับการเลี้ยงน้องเเน่นอนเลย ความพร้อมต้องมาก่อนเสมอ ผมจะสรุปมาให้เป็น4ข้อหลักใหญ่ๆดังนี้ นะครับ
น่ากลัวจังเลย😂
ความพร้อมในการเลี้ยงน้องหมา
1. ความพร้อมของสถานที่ การเลี้ยงต้องมีสถานที่หรือบริเวณสำหรับให้หมาวิ่งเล่นออกกำลังกายบ้าง อย่าปล่อยให้หมาอยู่ในที่แคบ สิ่งแวดล้อมไม่ดี มันจะรู้สึกซึมและส่งเสียงคราง อุปนิสัยผิดไป ดังนั้นผู้เลี้ยงควรคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและสถานที่ให้พอเหมาะกับหมาด้วย
2. ความพร้อมของผู้เลี้ยง ผู้เลี้ยงควรสำรวจตัวเองเสียก่อนกว่า ชีวิตความเป็นอยู่เป็นอย่างไร และมีเวลาให้กับหมาหรือไม่ เช่น ถ้าสถานที่แคบไม่มีบริเวณที่จะปล่อยให้หมาวิ่งเล่น แต่อยากจะเลี้ยงหมามากจึงขังกรงเอาไว้ ก็จะไม่ได้อะไรขึ้นมา ผู้เลี้ยงจะได้รับเพียงเสียงเห่าที่หนวกหูเท่านั้น ผู้เลี้ยงต้อยมีเวลาพามันออกกำลังวิ่งเล่นบ้าง คอยฝึกสอนบางสิ่งบางอย่างที่เป็นพื้นฐานต่าง ๆ ให้หมาจะทำให้หมาที่เลี้ยงมีคุณค่ามากขึ้น เช่นการนั่งคอย การไหว้ ไม่ขโมยอาหารและกินมูมมาม
3. ความรัก การเลี้ยงดูหมาต้องมีความรัก ความจริงใจและเสมอต้นเสมอปลายด้วย เพราะบางคนนำหมามาเลี้ยงขณะที่ยังเป็นลูกหมามีความน่ารักขนปุกปุย ขี้เล่น แต่พอหมาโตขึ้นความน่ารักดังกล่าวก็จะค่อย ๆ หายไป นิสัยใจคอเปลี่ยนไป รูปร่างขนที่ปุกปุยก็จะหยาบ ขายาว ตัวโตขึ้น หมดความน่ารักลง ทำให้ไม่อยากเอาใจใส่และไม่เล่นกับมัน แต่หมาไม่มีความเข้าใจในสิ่งที่เปลี่ยนแปลงนี้ยังคงทำในสิ่งที่เคยทำ เช่น อยากจะให้อุ้ม แล้วตะกุยตะกายให้อุ้ม แต่เรามักไม่เข้าใจก็ทำโทษมันด้วยความโมโหและรำคาญที่ถูกเล็บข่วนเป็นเป็นแผล หรือทำให้เสื้อผ้าสกปรก จึงทำโทษด้วยการดุหรือเฆี่ยนตี ทำให้หมาเข็ดกลัวไม่อยากเข้าใกล้ หรือคอยหลบ ๆ ซ่อน ๆ ทำให้หมาที่เคยน่ารักหมดคุณค่าไป
4. ความเอาใจใส่ในชีวิตประจำวัน เมื่อหมาเกิดอาการไม่สบาย มันไม่สามารถบอกเล่าอาการต่าง ๆ ได้เหมือนคน จึงต้องคอยสังเกต เอาใจใส่ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้หมามีความเป็นอยู่ที่ดี นอกเหนือไปจากการให้อาหารและน้ำดื่มที่สะอาดแล้ว ต้องคอยสังเกตว่าหมามีสุขภาพอย่างไร ในเรื่องของการขับถ่าย ท้องเสียหรือไม่ มีกิริยาท่าทางร่าเริงหรือหงอย ซึม ไม่สบาย มีแปล มีเห็บหมัดรบกวนหรือไม่ หากพบสิ่งผิดปกติต้องรีบช่วยเหลือทันที
⭐️การเลี้ยงหมาหัวใจสำคัญที่สุดคือ การรักเค้าให้มากที่สุดเลี้ยงดูเค้าให้มากที่สุดและเค้าก็จะรักคุณเหมือนกับที่คุณรักเค้า สวัสดีวันเสาร์ครับ🐕
📌กดไลด์ กดแชร์ กดติดตาม
เป็นกำลังใจกันต่อไปด้วยนะครับ ฮ่งๆ🐕
Ref. รูปภาพจาก https://pixabay.com
โฆษณา