30 พ.ย. 2019 เวลา 04:54 • ธุรกิจ
^^ 7 Mega Trend ที่นักลงทุนต้องรู้ ^^
เมื่อโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงนั้นจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะการเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง มักตามมาซึ่งโอกาสเสมอ ดังนั้นเราจะมาทำความรู้จักกับ Mega Trend เพื่อนำไปกำหนดทิศทางการดำเนินชีวิต กำหนดแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจ การมองหาโอกาสใหม่ๆ ในการลงทุน หรือการสร้างธุรกิจของตนเอง
Mega Trend คืออะไร?????
Mega Trend คือ แรงผลักดันการพัฒนาเศรษฐศาสตร์มหภาคในระดับโลก ที่จะทำให้เกิดผลกระทบต่อธุรกิจ เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และการดำรงชีวิตของมนุษย์ ให้เป็นไปตามแรงขับเคลื่อนที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา และความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ จะเกิดขึ้นในลักษณะที่ผันผวนและมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นได้ในช่วงเวลาที่สั้นลงเรื่อยๆ
^^^ 7 mega Trend ที่สำคัญที่ต้องรู้ ^^^
1
1. ความเป็นเมืองขนาดใหญ่ (Urbanization)
การเติบโตของชนชั้นกลางส่งผลให้ชุมชนกลายเป็นเมืองและเกิดการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็ว ทำให้ธุรกิจการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวเติบโต นอกจากนี้ส่งผลให้ที่พักอาศัยในเขตเมือง เช่น คอนโดมิเนียม อพาร์ทเมนท์ และทาวน์เฮ้าส์ เกิดการขยายตัว และจะเกิดการเร่งพัฒนาสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เพื่อรองรับการขยายตัวของเมืองอีกด้วย
2. สังคมผู้สูงอายุ(Aging Society)
ผู้สูงอายุชาวไทย เพิ่มขึ้นปีละ 5 แสนคน คาดว่าปี 2568 ประเทศไทยก้าวเข้าสู่การเป็น "สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์" โดยจะมีผู้สูงอายุ 1 คน ในประชากรทุกๆ 5 คน
ธุรกิจที่มีแนวโน้มที่ดี เช่น ธุรกิจการดูแลสุขภาพ สถานรับดูแลผู้สูงอายุ การเดินทางเพื่อการแสวงบุญและหาความสงบทางจิตใจ นันทนาการเพื่อผู้สูงอายุ ธุรกิจการให้บริการทางการเงิน ฯลฯ
3. ผู้หญิงจะเป็นใหญ่ (Gender Roles)
ทุกวันนี้ผู้หญิงมีบทบาทในสังคมมากขึ้น เป็นผลมาจากการศึกษาที่สูงขึ้น หน้าที่การงานดีขึ้น โดยพบว่าองค์กรธุรกิจหลายแห่งมีผู้หญิงอยู่ในตำแหน่งระดับบริหาร อีกทั้งยังพบว่าผู้หญิงไทยมีรายได้เพิ่มขึ้น 13.7% เมื่อเทียบกับปี 2553
ปัจจัยเหล่านี้ ส่งผลให้ผู้หญิงยุคใหม่มีทั้งอำนาจในการตัดสินใจ และอำนาจซื้อที่สูงขึ้น
ดังนั้น แบรนด์สินค้าและบริการที่จะก้าวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในยุคนี้ ไม่ควรมองข้ามกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นผู้หญิง โดยธุรกิจที่น่าสนใจและมีแนวโน้มสำคัญ เช่น กลุ่มสินค้าที่เชื่อมโยงกับความสุขของครอบครัว กลุ่มบริการทางการท่องเที่ยวเฉพาะ (Special Interest) และกลุ่มบริการเพื่อการดูแลความสวยความงาม เช่น บริการสปา เป็นต้น
4. ยุคโลกาภิวัตน์ (Globalization)
Globalization เป็นสิ่งที่จะทำให้เกิดการแพร่กระจายไปทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการบริการ การสื่อสาร เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องของ Globalization แทบทั้งสิ้น มนุษย์เราต่างเจริญมากขึ้น มีกำลังซื้อมากขึ้นก็ต้องสรรหาสิ่งที่สะดวกสบายมากขึ้น
5. การเงินและการค้า (Commercialization)
Commercialization คือ เรื่องความสะดวกทางการเงิน และความสบายในการจับจ่ายสินค้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการซื้อสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ต การมีหน้าร้านบนเว็บไซด์ การทำธุรกิจผ่านโทรศัพท์มือถือ รับ-โอนเงิน-จ่ายผ่านธนาคารอินเตอร์เน็ต เป็นเรื่องของความสะดวกสบายทางการเงิน หรือแม้แต่การบริหารสินทรัพย์บนโลกออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายหุ้นผ่านแอปพริเคชั่น ซื้อขายกองทุนผ่านอินเตอร์เน็ต ล้วนแต่เป็นเรื่องของ Commercialization
6. การพัฒนาทางเทคโนโลยี (Technological Development)
เป็นเรื่องของการเปลี่ยนถ่ายจากยุค อุตสาหกรรมไปสู่ยุคดิจิทัล ภายใต้วิถีชีวิตในยุคดิจิทัล เราใช้ชีวิตและใช้เวลาอยู่บนอุปกรณ์สื่อสาร (Mobile Device) กันมากขึ้น ทำให้เกิดการตลาดในรูปแบบใหม่ เช่น เกิดอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ ธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ ผลจากการที่ผู้บริโภคใช้เวลาบนโลกออนไลน์มากขึ้น ตลอดจนการพัฒนาด้านเทคโนโลยีชีวภาพ ที่เป็นเรื่องของการตัตต่อพันธุกรรมไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพืชและสัตว์ รวมถึงเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ใช้กับมนุษย์ รวมทั้ง เทคโนโลยีนาโน ที่มีการพัฒนาต่อเนื่องมาหลายสิบปีแล้ว มีการใช้จริงในวงการแพทย์แต่ยังไม่เป็นที่แพร่หลายมากนัก เนื่องจากต้นทุนค่อนข้างสูง แต่เชื่อว่าในอนาคตจะถูกลงอย่างมาก
7. สุขภาพและความงาม (Health and Beauty) 
การดูแลสุขภาพดูเหมือนว่าจะเป็นที่ยิมมากขึ้นในปัจจุบัน เด็กรุ่นใหม่ใส่ใจในการออกกำลังกาย ธุรกิจโรงยิม ฟิตเนส มีมากมายตามหัวเมืองและห้างสรรพสินค้า ซึ่งธุรกิจเหล่านี้ล้วนเป็นเมก้าเทรนในอนาคต
โฆษณา