30 พ.ย. 2019 เวลา 14:40 • ไลฟ์สไตล์
เคยคิดจะเลิกเล่น Blockdit แต่เพราะอะไรถึงยังอยู่ ?
สารภาพเลยว่าครั้งแรกที่เข้ามาเพราะอยากได้เงิน ได้ทำสิ่งที่ชอบคือการเขียน การเล่าเรื่อง ขณะเดียวกันถ้าเขียนดี มีคนสนใจก็จะได้เงินไปด้วย
ฟังดูแล้ว เป็นกติกาที่ไม่ซับซ้อน นี้เป็นสาเหตุหนึ่งดึงให้มีนักเขียนหน้าใหม่ ลงสนาม Blockdit มากขึ้น แต่ในทางกลับกัน การจะเกิดเป็นรายได้ ต้องใช้เวลา มีคนติดตามครบพัน และที่สำคัญ งานเขียนดีไม่มีคนเห็น ทุกอย่างก็จบ ซึ่งวิธีการเพิ่มพื้นที่ให้คนเห็นโพสท์เรามากขึ้น ก็คือการบูสท์ ขั้นตอนการบูสท์ทุกคนน่าจะรู้ดี มีคนเห็นมากแค่ไหน ก็อยู่ที่เงินเราลงทุนว่าจะบูสท์เท่าไร
บอกตามตรง กื๊ฟมอง Blockdit เป็นธุรกืจอย่างหนึ่ง มีการลงทุนในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็น เวลา สมองความคิด การสร้างสรรค์ผลงานเขียน หรือแม้แต่เงินในการบูสท์โพสท์แต่ละครั้ง ถ้าคิดจะหวังรายได้ โดยการทำระยะสั้น กิ๊ฟไม่แนะนำ และถ้าคิดจะหวังเป็นรายได้หลัก กิ๊ฟก็ไม่แนะนำเช่นกัน แค่เป็นค่าขนม เป็นการเพิ่มรายได้ที่ไม่ต้องเอาแต่ขึ้นโอทีอย่างเดียว
หลายคนเข้ามาและออกไป แต่อีกหลายคนก็เข้ามาและเติบโตใน Blockdit
สำหรับกิ๊ฟเอง ปัญหาหลักๆก็คือเรื่องเวลา หลายครั้งที่สงสัยว่าทำไมต้องเสียเวลานอนที่มีค่าของเรา ไปกับการเขียน Blockdit ทุ่มเวลาเขียนตั้งใจเชียนมากแค่ไหน ก็ต้องเสียเงินบูสท์โพสท์ เพราะอยากให้คนเห็น แต่จะให้ลงทุนไปและไม่ได้อะไรกลับมา กิ๊ฟก็ไม่อยากทำ จะเลิกเล่น ลบแอป หรืออาจจะเป็นผู้อ่านไปเรื่อยๆก็พอ
แต่..
พอลองจะเป็นผู้อ่านที่ดี เห็นเขาเขียนเราก็อยากเขียนบ้าง อยากเล่าเรื่องของเราบ้าง และมากกว่านั้นคือ อยากเผยแพร่ เรื่องราวที่เป็นประโยชน์ ในสายงานเราที่ไม่มีใครรับรู้ ในเรื่องที่เราสนใจ
พอมาทบทวนตัวเอง เหตุผลทีเรายังอยู่ ถ้าไม่เกี่ยวกับเรื่องเงิน อย่างหนึ่งที่กิ๊ฟเรียนรีู้ได้ชัดเจนเลยคือ ..
"ทุกคนต้องการพื้นที่ในการแสดงความคิด ต้องการให้คนอื่นรับรู้"
สำหรับกิ๊ฟคิดว่าคนที่ก่อตั้ง Blockdit ก็ต้องหวังให้มันเป็นธุรกิจก่อให้เกิดรายได้อย่างหนึ่ง โดยใช้หลักพื้นฐานความต้องการของมนุษย์ในแง่จิตวิทยามาเป็นจุดขาย คือการแสดงตัวตน ความคิดเรา ให้คนอื่นประจักษ์
แน่นอน Social app ทั่วไปก็เป็นพื้นที่ให้เราได้แสดงความคิดเห็น แต่สิ่ง่ที่ต่างคือ กลุ่มสังคมที่มีการแลกเปลี่ยนความคิดที่เป็นประโยชน์ เมื่อถึงชวงหนึ่งของชีวิต เราต้องการเสพเนื้อหาที่มีสาระเป็นประโยชน์ จริงจังมากขึ้น
เราอยากเล่าเรื่องข้อคิด เก็บตกการใช้ชีวิต แสดงความเห็นประเด็นสังคมต่างๆ เราอยากมีคนพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน ที่ไม่ใช่สังคมแค่ ถ่่ายรูปลง
อัพสเตตัสเรื่องราวชีวิตของตัวเองไปวันๆ หรือการถ่ายรูปสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ได้สาระอะไร นอกจากรูปสวยๆ แลนด์มาร์คของประเทศ จังหวัดนั้นๆ บางทีเราก็อยากได้สาระอะไร อย่างน้อยก็รีวิว การเดินทาง ค่าใช้จ่าย สภาพอากาศ ประวัติที่มา สถานที่ต่างๆ ที่ไม่ใช่อวดรูปให้เราอิจฉาอย่างเดียว ( เผื่อจะตามรอยบ้างไง อิอิ)
สรุป สำหรับกิ๊ฟแล้ว Blockdit ก็ยังมีเสน่หให้หลงใหลอยู่เรื่อยๆ ในเรื่องของการสร้างรายได้เอง ก็คงไม่หวังอะไรมาก เอาจริงๆ หักลบแล้วขอให้มันมากกว่าเงินที่บูสท์โพสท์ไปแค่นั้นพอ เพราะประเด็นจริงๆคืออยากเล่าเรื่อง ได้เขียนอะไรมากกว่า และอยากให้มีคนอ่าน
ถ้ามีคนอ่านเยอะๆโดยที่ไม่ต้องเสียเงินบูสท์โพสท์ แต่ก็ไม่สร้างรายได้ กิ๊ฟโอเคนะ
คิดเหมือนกันไหมว่ามันเป็นหลักประกันอย่างหนึ่งของ Blockdit ที่คุณต้องสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นประโยชน์ ดึงดูดให้คนสนใจ
คุณต้องมั่นใจว่า ผลงานของคุณต้องมีคุณภาพมากพอ ที่จะเสียเงินบูสท์โพสท์ให้คนเห็น และพวกเขาเหล่านั้นสนใจ มีส่วนร่วมในโพสท์ของคุณ จนเกิดเป็นรายได้พอที่หักลบกลบหนี้กับค่าบูสท์โพสท์ หรือคุณต้องมั่นใจว่า คุณมีลูกเล่น ไม้เด็ด ออดอ้อน ความน่ารัก มากพอที่จะมัดใจผู้อ่านทั้งหลาย (ซึ่งกื๊ฟไม่มี เคยอ้อนใคร แล้วมันขัดๆกับตัวเราแปลกๆ )
สิ่งที่กิ๊ฟหวังกับ Blockdit และเป็นอีกเหตุผลที่กื๊ฟยังไม่ไปไหน คือการเผยแพร่สิ่งที่เป็นประโยชน์ มุมมองสะท้อนจากผู้ดูแลสุขภาพที่ผู้รับบริการอาจไม่รู้ สิ่งที่ได้จากการทำงาน หรือจะเป็นเรื่องโลกร้อน สิ่งแวดล้อม ที่กิ๊ฟอยากให้ทุกคนตระหนัก การเป็นกระบอกเสียงแทนโลกว่าตอนนี้เขาเจ็บป่วยตรงไหน เรียกร้องให้ทุกคนดูแลรักษาทะนุถนอมเขา
ข่าวการฆ่าตัวตายของดารานักร้อง หรือจะเป็นคนธรรมดาที่มีสาเหตุมาจากโรคซึมเศร้า หรือจะเป็นข่าวไฟไหม้ออสเตรเลียที่ได้คร่าชีวิตโคอาล่าไปนับพัน จนเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ยิ่งทำให้กิ๊ฟอยากมีพื้นที่ในการเผยแพร์ข้อมูลเหล่านี้ และที่กิ๊ฟเลือก Blockdit เพราะกิ๊ฟคิดว่าพื้นที่นี้ เปิดกว้างสำหรับความคิด และผู้อ่านทุกคนพร้อมเปิดรับเนื้อหาที่แตกต่าง
ในฐานะผู้เขียนเราก็อยากเขียนงานที่มีคุณภาพ ขณะเดียวกัน เราก็อยากได้ผู้อ่านที่มีคุณภาพเช่นกัน
ส่วนตัวคิดว่า สังคม Blockdit ยังต้องพัฒนาเติบโตไปอีกไกล ยังต้องสร้างชื่อให้เป็นที่รู้จักมากกว่านี้ แต่ที่เราเลือก Blockdit เพราะจากการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในสังคมมาสักพัก ทำให้เรามั่นใจว่า นักอ่านที่นี้คือนักอ่านที่มีคุณภาพ ที่เราอยากฝากผลงานไว้ในอ้อมอกอ้อมใจจริงๆ
ติดตามและเป็นกำลังใจให้กัน สัญญาว่าจะหาเวลามาเล่าเรื่องราว แบ่งปันสิ่งดีๆ
สำหรับค่ำคืนนี้ ขอให้ทุกคนนอนหลับฝันดี
See you soon ...
โฆษณา