30 พ.ย. 2019 เวลา 15:29 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Scam และ Spam แตกต่างกันอย่างไร?
ในโลกปัจจุบันผมเชื่อว่าไม่น่าจะมีใครที่ไม่เคยโดนโจมตีด้วยการ Spam หรือถูก Scam อย่างแน่นอน และการ Scam และ Spam นั้นมันมีมานานแล้วตั้งแต่ยุคแรก ที่การ Scam หรือ Spam ยังต้องใช้ต้นทุนสูงเนื่องจากในอดีตยังไม่มีการใช้ Internet เพราะการ Scam หรือ Spam จะต้องใช้บุคคลหรือการสื่อสารผ่านช่องทางการส่งเป็นจดหมายและการโทรในรูปแบบต่าง ๆ หากแต่ในปัจจุบันเมื่อเข้าสู่ยุค Internet แล้วการ Scam หรือ Spam นั้นเป็นเรื่องที่ง่ายมาก ๆ และใช้ต้นทุนต่ากว่าในอดีมาก มาถึงตอนนี้แล้วผมจะแยกความแตกต่างระหว่าง Scam และ Spam ให้ผู้อ่านทุกท่านได้แยกแยะกันออกมากขึ้นนะครับ
1. Spam ในส่วนของ Spam นั้นมักจะมาในรูปแบบของการโฆษณาในทุก ๆ ช่องทาง ยกตัวอย่างสิ่งที่ใกล้ตัวท่านมาก ๆ เช่น การส่ง SMS โฆษณาเข้ามือถือเราโดยที่เราไม่ได้ต้องการอ่านหรือรับบริการนั้น ๆ หรือโฆษณานั้น ๆ ส่วนความเสียหายของ Spam นั้นส่วนมากแล้วเพียงแค่ทำให้เรารู้สึกรำคาญมากกว่าการเกิดการเสียหายเพราะเราได้รับข้อความเหล่านั้นซ้ำ ๆ และบ่อย ๆ ขึ้น ช่องทางการ Spam ในปัจจุบันนั้นมีหลากหลายช่องทาง เช่น
อีเมลสแปม, เมสเซนเจอร์สแปม , สแปมบนมือถือ , ในไลน์กลุ่ม, VoIP สแปมม , การขายตรงทางโทรศัพท์ อันนี้บ่อยมาก ๆ และอีกมากมายหลากหลายช่องทางนะครับ และสุดท้ายอาจจะนำไปสู้ความเสียหายทางด้านเงินทองหรือการทำร้ายคุณด้วยการ Scam ต่อเลยก็เป็นได้
2. Scam อันนี้ Classic มาก ยกตัวอย่างง่าย ๆ เลยคือการหลอกให้รัก และสุดท้ายสิ่งที่ Scammer ต้องการนั้นเพียงเพื่อหวังทรัพย์สมบัติ สิ่งของมีค่าหรือตำแหน่งหน้าที่จากคุณเท่านั้น ส่วน Scam อื่น ๆ ก็ทำง่ายขึ้นกว่าในอดีตมากหลังจากเข้าสู่คุคอินเตอร์เน็ต เนื่องจากช่องทางติดต่อสื่อสารกับเหยื่อนั้นง่ายมาก ๆ มันคือทุกช่องทางบน Internet นั่นเอง ส่วนตัวอย่างการ Scam เช่นการชักชวนลงทุน หลอกให้ร่วมลงทุน หลอกว่าคุณได้รับรางวัลที่ 1 หลอกว่าตุณได้รับทองคำแท่งหรือสมาร์ทโฟนและสิ่งของมีค่าต่าง ๆ มากมาย ทำให้เราเกิดความโลภและสุดท้ายแล้วก็ใช้ความโลภของคุณในการทำให้คุณล้วงเงินในกระเป๋าของคุณเองออกมาจ่ายก่อนเพื่อหวังเงินก้อนโตหรือสิ่งมีค่า แต่ในที่สุดแล้วเงินที่คุณร่วมลงทุนไปก่อนแล้วหรือจ่ายไปก่อนแล้วก็จะถูกโกงไปในที่สุด ต้องยอมรับนะครับว่าโลกยุคนี้อยู่ยากขึ้นทุกวัน ดังนั้นขอให้ทุกท่านได้ใช้ชีวิตอย่างมีสติ จะลงทุนหรือร่วมธุระกิจกับใคร ๆ โดยเฉพาะคนที่ไม่เคยเห็นหน้ากันมาก่อนยิ่งอันตราย สำหรับค่ำคืนนี้ขอให้ทุกท่านหลับฝันดี ราตรีสวัสดิ์ครับ
ธีทัต ชิ้นพงค์
โฆษณา