1 ธ.ค. 2019 เวลา 10:04 • บันเทิง
MovieTalk Special Series:
STAR WARS SAGA
Star Wars มหากาพย์แห่งกาแล็กซี่ Part I
A long time ago in a galaxy far, far away…
ประโยคที่คุ้นตาสำหรับคนที่เป็นคอหนังย่อมรู้ดีว่ามันเป็นประโยคเปิดของหนัง
Star Wars ทุก ๆ ภาค ซึ่งมาพร้อมกับดนตรีประกอบ Star Wars Theme
อันฮึกเหิมจากการประพันธ์ของ จอห์น วิลเลียมส์ อย่างน้อยก็ 9 ใน 10 คน
จะสามารถฮัมธีมนี้ตามได้
ก่อนที่จะได้พบกับ Star Wars: The Rise of Skywalker ที่จะเข้าฉายในวันที่ 19 ธันวาคม 2562 อย่างที่พอรู้กันแล้ว ว่ามันจะงานปิดไตรภาคที่ 3 และยุติเรื่องราวอันยุ่งเหยิงของตระกูลสกายวอล์คเกอร์
MovieTalk Special Series: STAR WARS SAGA ขอพานักอ่านทุกท่านกลับไปท่องอวกาศกับจักรวาลสตาร์วอร์สกันพอสังเขป โดยจะพยายามเล่าให้ครบทุกมิติทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง
ถ้าพร้อมแล้วขี้นยานมิเลนเนียมฟอลคอน รัดเข็มขัดให้แน่น เพราะเราจะทะยานเข้าสู่ไฮเปอร์สเปซกันแล้ว
3...2...1...GO!
ผู้ชายคนนั้นชื่อ...จอร์จ ลูคัส ผู้สร้างตำนานสงครามแห่งดวงดาว
จอร์จ ลูคัส เป็นเสมือนบิดาผู้ให้กำเนิด Star Wars โดยทำหน้าที่ทั้งแต่งเรื่อง-เขียนบทภาพยนตร์และกำกับภาพยนตร์เอง
ในปี 1977 Star Wars เป็นหนังนอกสายตาของสตูดิโอฟ็อกซ์ในเวลานั้น ที่บรรดานายทุนผู้มีวิสัยทัศน์อันคับแคบต่างมองว่าคนดูที่ไหนจะสนใจหนังลิเกอวกาศเรื่องนี้
แต่ทุกอย่างเปลี่ยนไปเมื่อ Star Wars ออกฉาย มันกลายเป็นความสำเร็จอย่างมหาศาลสำหรับชายผู้ที่ผ่านการกำกับหนังเล็ก ๆ มาเพียงแค่สองเรื่องเท่านั้น! (THX 1138 และ American Graffiti) ผู้กำกับรุ่นเก๋าและรุ่นเก่าหลายต่อหลายคนต่างก็สงสัยกับปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น แทบจะเรียกได้ว่า จอร์จ ลูคัส ได้สร้าง อุบัติการณ์แห่งพลัง ไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ของโลกภาพยนตร์นับจาก Star Wars: A New Hope ออกฉาย
เนิ่นนานถึงปัจจุบัน กินเวลาถึง 42 ปี!
Star Wars เปิดโลกแห่งจินตนาการให้แก่คนดูทุกเพศทุกวัย, พลิกหน้าประวัติศาสตร์เทคนิคพิเศษหรือ Special Effect จนในเวลาต่อมาลูคัสเปิดบริษัท ILM (Industrial Light and Magic) ขึ้นมารองรับงานเทคนิคพิเศษ และให้บริการแก่หนังอีกหลายต่อหลายเรื่อง,
พัฒนาระบบเสียง การออกแบบเสียงด้วยบริษัท
สปร็อกก็ต ซิสเต็มส์ แต่รู้จักกันในวงกว้างด้วยชื่อ สกายวอล์คเกอร์ ซาวนด์ (Skywalker Sound),
พัฒนาระบบคุณภาพของเสียงในโรงภาพยนตร์ THX ก่อนจะต่อยอดไปอยู่ในโฮมเธียเตอร์ และบุกเบิกเทคนิคการถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอลที่ถูกนำมาใช้แทนที่ฟิล์มภาพยนตร์ จนปัจจุบันมันแทบจะถูกแทนที่ฟิล์มหนังไปแล้ว
Star Wars ได้แรงบันดาลใจจาก Flash Gordon, นิทานปรัมปราเรื่องราวการต่อสู้ระหว่างความดีกับความชั่ว สงคราม อัศวิน และเจ้าหญิง,
บางส่วนของคัมภีร์ไบเบิ้ล ถูกนำมาร้อยเรียงดัดแปลง เปลี่ยนสมรภูมิจากแผ่นดินแว่นแคว้นเป็นดวงดาวต่าง ๆ เปลี่ยนอัศวินผู้ต่อสู้กับความชั่วจากใช้ดาบเป็นอาวุธ กลายเป็นดาบเลเซอร์ (Lightsaber) ชนเผ่าต่างชาติพันธุ์ก็กลายเป็นบรรดาสิ่งมีชีวิตพิสดารหลายหลายสายพันธุ์
ซึ่งทั้งหมดเหล่านี้สะท้อนให้เห็นวิธีคิดอันเต็มไปด้วยจินตนาการอันสุดล้ำของชายที่ชื่อ
"จอร์จ ลูคัส"
เส้นทางมหากาพย์สงครามแห่งดวงดาว
Star Wars ไตรภาคแรกประกอบด้วย
Star Wars I: A New Hope (1977),
Star Wars II: The Empire Strikes Back (1980) และ Star Wars III: Return of the Jedi (1983) ก่อนที่ในเวลาต่อมาลูคัสจะกลับมาสานต่อด้วยการย้อนไปเล่าเหตุการณ์ก่อนหน้าไตรภาคแรก ใน
Star Wars Episode I: The Phantom Mence (1999),
Star Wars Episode II: Attack of the Clones (2000)
และ Star Wars Episode III: Revenge of the Sith (2005)
ซึ่งต่อมาภายหลังได้มีการจัดเรียงใหม่เพื่อให้ถูกต้องตาม Timeline ในหนังชุดสตาร์วอร์สด้วยการเปลี่ยนชื่อไตรภาคแรก โดยเติม Episode IV-V-VI เข้าไปในแต่ละภาค
ทั้งหมดนี้ถูกจัดอยู่ในจักรวาลสตาร์วอร์ส ที่เรียกว่า Star Wars: Original
ซึ่งหมายถึงจักรวาลหนังสตาร์วอร์สจำนวน 2 ไตรภาค (E.P. I-VI) ภายใต้การสร้างของผู้ให้กำเนิด จอร์จ ลูคัส
และ Star Wars:  Sequel คือเรื่องราวใหม่ภายใต้การสร้างของดีสนีย์สตูดิโอ ที่ทุ่มทุนซื้อบริษัทลูคัสฟิล์มไป และเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์สตาร์วอร์ส โดยดีสนีย์ตั้งใจจะสร้างจักรวาลสตาร์วอร์สใหม่นี้ทั้งภาคหลัก และภาคแยก
โดยเริ่มต้นจาก The Force Awakens ซึ่งถือเป็น Episode VII ภายใต้การกำกับของแฟนบอยสตาร์วอร์สตัวพ่ออย่าง เจ.เจ.เอบรัมส์ ผู้มีเครดติปลุกชีพให้แก่หนังผจญภัยอวกาศอีกเรื่อง Star Trek มาแล้ว
ตามด้วย Episode VIII: The Last Jedi กำกับโดย ไรอัน จอห์นสัน (Looper) และ Episode IX กำกับโดย คอลิน เทรโวร์โรว์ (Jurassic World) ก่อนที่ในเวลาต่อมา เทรโวร์โรว์ขอโบกมือลาเนื่องจากแนวคิดไม่ตรงกัน เจ.เจ.เอบรัมส์ จึงต้องกลับมาปิดท้ายไตรภาคที่สาม พร้อมกับชื่อตอนที่ประกาศแล้ว Episode IX: The Rise of Skywalker
ดีสนีย์ยังทำภาคแยก Rouge One ซึ่งเป็นช่วงรอยต่อระหว่าง Episode III และ IV โดยจับเหตุการณ์ที่กลุ่มปฏิวัติหาทางขโมยแผนผังดาวมรณะเดธสตาร์ออกมา และ Solo A Star Wars Story ซึ่งเป็นการเล่าเรื่องราวช่วงวัยหนุ่มของตัวละคร ฮาน โซโล ที่ปู่แฮร์ริสัน ฟอร์ด แสดงไว้ แต่ผลลัพธ์ของงานนำเดี่ยว ฮาน โซโล มันกลายเป็นหายนะบน Box Office และแผลเป็นที่ไม่น่าจดจำแต่ถูกบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ของ Star Wars
และภายหลังจากจบไตรภาคที่ 3 The Rise of Skywalker ไปแล้ว ดีสนีย์ตั้งใจจะทำไตรภาคใหม่ โดยจะหันไปเล่าเรื่องราวอื่นแคแร็กเตอร์ใหม่ ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับตระกูลสกายวอล์คเกอร์อีกต่อไป ส่วนมันจะไปได้ไกลแสนไกล (Far, far away…) คงต้องมารอลุ้นกันต่อไปในอนาคต
เทพกว่า จอร์จ ลูคัส ก็ต้องปู่จอห์น วิลเลียมส์
ที่ถือเป็นคู่บุญของหนังชุด Star Wars อีกคนคือคุณปู่ จอห์น วิลเลียมส์ ผู้ประพันธ์เพลงประกอบให้แก่หนังสตาร์วอร์สทุกภาค! ถือว่าคุณปู่ทำหน้าที่ยาวนานตลอด 42 ปี! (1977-2019) ด้วยตัวเลข 3 ไตรภาค 9 ตอน จนต้องบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ของโลกภาพยนตร์ สถิตินี้คงไม่มีใครมาลบได้ง่าย ๆ เรียกว่าเทพยิ่งกว่าลูคัสผู้ให้กำเนิดเพราะไม่ได้กำกับเองทุกภาค แต่ปู่จอห์น ประพันธ์เพลง Star Wars ทุกภาคครับท่าน!
จะเริ่มดู Star Wars ตรงไหน ถึงจะดูรู้เรื่อง?
สำหรับคนดูที่ไม่ได้ติดตาม Star Wars แบบจริง ๆ จัง ๆ กับเรื่องราวมากถึง 9 ภาคกับ 2 ภาคแยก ยังไม่นับงานแอนิเมชั่นที่มีออกมาอีก คำถามที่ผมมักถูกถามเสมอคือ จะเริ่มต้นดูตรงไหนถึงจะดูรู้เรื่อง?
เพื่อให้ทุกคนสามารถดูหนังได้อย่างเข้าใจ ผมขอตัดงานแอนิเมชั่นออกไป
เพราะจะดูหรือไม่ก็แทบไม่มีผลต่อหนังมากนัก และขอตัดงานนำเดี่ยวฮาน โซโล
วัยหนุ่ม Solo A Star Wars Story ออกไป เพราะคงไม่มีการสร้างตอนต่อแล้ว ในเมื่อมันไม่ประสบความสำเร็จในแทบจะทุกทาง และไม่ว่าจะได้ดูหรือไม่ ก็แทบไม่มีผลต่อเส้นเรื่องหลักของ Star Wars
ผมจะเรียงลำดับหนังตามเส้นเรื่องที่เกิดขึ้นใน Timeline ไม่ใช่ตามปีที่มีการสร้างออกฉาย ดังนั้น สรุปว่าเราจะเล่าเรื่องราว Star Wars ตาม Timline ดังต่อไปนี้
ไตรภาคที่ 1 ยุคแห่ง แอนาคิน สกายวอล์คเกอร์
Episode I: The Phantom Mence ภัยซ่อนเร้น
Episode II: Attack of the Clones กองทัพโคลนโจมตี
Episode III: Revenge of the Sith ซิธ ชำระแค้น
เชื่อมต่อด้วย Rogue One: A Star Wars Story โร้ค วัน: ตำนาน สตาร์ วอร์ส
จากนั้นเข้าสู่ไตรภาคที่ 2 ยุคแห่ง ลุค สกายวอล์คเกอร์
Episode IV: A New Hope ความหวังใหม่
Episode V: The Empire Strikes Back จักรวรรดิเอ็มไพร์โต้กลับ
Episode VI: Return of the Jedi การกลับมาของเจได
และปิดท้ายเข้าสู่ไตรภาคที่ 3 ยุคแห่งเรย์ อุบัติการณ์แห่งพลัง
Episode VII: The Force Awakens อุบัติการณ์แห่งพลัง
Episode VIII: The Last Jedi ปัจฉิมบทแห่งเจได
Episode IX: The Rise of Skywalker กำเนิดใหม่สกายวอล์คเกอร์
ดังนั้นในบทความตอนต่อไปผมจะพาทุกท่านไปย้อนอดีตเรื่องราว Star Wars SAGA ตาม Timeline นี้นะครับ
ขอได้โปรดติดตามตอนต่อไป
ขอพลังจงสถิตย์กับคนอ่านทุกท่านครับ
ขอบคุณที่มาข้อมูล: IMDb, Wikipedia, Rotten Tomatoes, starwars.com, Starwars.siligon.com, MovietalkOKNation

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา