1 ธ.ค. 2019 เวลา 05:08 • ปรัชญา
ความรักมันเริ่มต้นด้วยความมีเหตุผล
หรือ
ไม่มีเหตุผลกันนะ.....?
เรื่องของความมีเหตุผลหรือไม่มีเหตุผลที่จะรัก ยังคงเป็นข้อโต้เถียงที่ไม่มีข้อสรุปไหนบอกได้ว่า จริงๆแล้วการที่เราจะตกรักคนๆหนึ่งนั้นมันมีเหตุผลหรือป่าว?
ถ้ามองในมุมของความเป็นจริงนั้นการที่จะตกหลุมรักคนๆหนี่งนั้นมันเป็นไปได้ทั้งที่จะมีเหตุผลและไม่มีเหตุผลก็ได้ ซึ่งถ้าคุณตกหลุมรักอีกคนหนึ่งด้วยว่า เธอหล่อเธอสวย เขานิสัยดี เราคุยเข้ากันได้ ก็แสดงถึงการใช้เหตุผลที่จะเริ่มต้นความสัมพันธ์ที่เป็นบันไดแรกที่เราจะเริ่มรักใครซักคน ซึ่งก็จะมีตัวแปรมาจาก พื้นฐานนิสัย ความชอบ รูปลักษณ์ ตัวตน สถานการณ์ สถานที่ อารมณ์ มาเป็นส่วนเกี่ยวข้องจึงมีเหตุผลที่จะรักใครแบบไหนที่ดูต่างกันออกไปในแบบสไตร์แต่ละคน
แต่อีกนัยการที่จะตกหลุมรัก คนๆหนึ่งโดยไร้ซึ่งเหตุผลใดๆก็สามารถเกิดขึ้นได้โดยที่ไม่มีเหตุผลไม่มาอธิบาย ซึ่งเขาหรือเธออาจไม่ สวยหรือหล่อ นิสัยก็พอรับได้ ไม่ได้มีอะไรที่พิเศษกว่าคนอื่นๆ ทั้งก็ไม่ได้ตรงกับสเปคในใจแม้แต่น้อย แต่ว่าเรากลับบอกกับใจตัวเองในทันทีว่าเราชอบคนนี้ ซึ่งมันเป็นอะไรที่ดูเหตุผลแต่นั้นก็คือรักในอีกแบบ
คุณอาจเริ่มความรัก ด้วยการมีเหตุผลที่ว่า ฉันชอบเธอเพราะ สวย ยิ้มเก่ง หรือ เอาใจเก่ง แต่เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่งคุณอาจสังเกตเห็นว่า แฟนของคุณ ไม่ได้ดูน่ารัก สวยหรือดูหล่อ นิสัยดีเอาใจเก่งเหมือนตอนที่เริ่มความสัมพันธ์ตอนแรก แต่คุณกลับรู้สึกรักเขามากกว่าตอนนั้นเสียอีกโดยทั้งที่เหตุผลในตอนแรกมันเกิดหายไป ก็แสดงถึงว่า ถึงแม้ว่าเหตุผลที่จะรักนั้นหายไปก็ใช่ว่าต้องเลิกกันเพราะตอนนั้นความรักของคุณก็จะเริ่มไปต่อดูรักที่ไม่มีเหตุผล และเมื่อผ่านไปอีกระยะหนึ่งก็จะกลายเป็นระดับของความผูกพันธ์เองโดยอัตโนมัติซึ่งมันจะเกิดขึ้นเองโดยก่อนที่เราจะรู้ตัวเสียอีก
แน่นอนว่าการเริ่มต้นที่จะรักใครนั้นสามารถเกิดขึ้นได้จากการที่จะเริ่มใช้ความมีเหตุผลที่จะรัก หรือ ความไม่ไม่มีเหตุผล โดยจะเริ่มจากแบบไหนก่อนก็ต้องดูถึงการออกแบบความรักของแต่ละคนที่ต่างกันออกไปในแบบ
แรกๆอาจมาด้วยมีเหตุผล แต่ตอนหลังกลับไร้เหตุผล หรือ อาจกลับกัน อาจรักด้วยความไร้เหตุผล แล้วถึงมาพบเหตุผลที่รักเขาในตอนหลังก็ได้
ความรักที่ไม่มีการตายตัว จึงเป็นสิ่งที่น่าค้นหาและอัศจรรย์ และมีค่า ถึงแม้ว่าจะใช้วิทยาศาสตร์หรือการค้นคว้าทดลองไหนมาอธิบายก็ไม่สามารถ อธิบาย ความจริงนั้นออกมาได้เท่าที่ใจคุณรู้สึก
ความรักจำเป็นต้องร่วมกันสร้างจึงจะมีความหมาย
ขอบคุณรูปภาพดีๆจาก.
โฆษณา