1 ธ.ค. 2019 เวลา 06:15
Day 7
ชบาไม่เคยอิจฉากุหลาบ
หญ้า ถ้าอยู่ในกระถางต้นไม้ คือ… ส่วนเกินแต่ถ้าอยู่ในทุ่งกว้าง มันจะสวยสด งดงามเสมอเหรียญบาท อยู่ในร้านอาหาร เป็นแค่เศษเหรียญแต่ถ้าไปอยู่ หน้าห้องน้ำ ที่ต้องใช้เหรียญหยอดแม้แต่ เศรษฐีพันล้าน ยังต้องการเหรียญ
ทุกๆคน มีค่าอยู่เท่าเทียมกันแต่ต้องอยู่ให้ ถูกที่ถูกเวลารู้ว่าที่ไหนเหมาะกับเรา ที่ไหนที่เรา จะมีค่ามากที่สุดโลกนี้เต็มไปด้วย ดอกไม้นานาพันธ์ชบาไม่เคยอิจฉากุหลาบ
กุหลาบไม่เคยอวดว่า ตนราคาแพงกว่า ในวันวาเลนไทน์คุณนายตื่นสาย ไม่เคยสงสัยว่าทำไมไม่ตื่นเช้า เหมือนทานตะวันพวกมันต่างเติบโต ในสภาพแวดล้อม ที่เหมาะสมกับตัวเองแล้วก็ผลิบาน ออกดอกสวยงามให้เห็นตามฤดูกาล ที่มันควรจะเป็นทว่าคนเรา มักจะสงสัยและยกตัวเอง ไปเปรียบเทียบว่าทำไม ฉันไม่เหมือนคนอื่น ฉันไม่มีอย่างเขาทำไม ฉันไม่เป็นแบบนั้น ฉันไม่เป็นแบบนี้ทำไมคนอื่น ๆ ถึงต้องการให้เราเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ต้องรวยแบบนี้ ต้องเป็นแบบคนนั้นถึงจะเรียกว่า ประสบความสำเร็จพลาดโอกาส ที่จะถามตัวเองว่าจริง ๆ แล้วเราต้องการอะไรตัวฉัน มีความสำคัญต่อใครและทำอะไรเพื่อใครได้บ้าง จริงๆแล้ว ในธรรมชาติชบาไม่เคยอย ากเป็นกุหลาบ และกุหลาบไม่เคย อวดอ้างว่าตนเองราคาแพงทุกต้นต่างทำหน้าที่ ของตัวเองอย่างเต็มที่ไม่เสียเวลา ไปกับ การคิดฟุ้งซ่านดูแคลนตัวเอง หรือ เปรียบเทียบคนอื่น
บางคนเรียนจบตอนอายุ 22 ปี.. แต่ต้องรออีก 3 ปี ถึงจะมีงานทำบางคนเป็นนักธุรกิจที่ยอดเยี่ยม ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุ 25แต่ต้องมาประสบอุบัติเหตุ.. จบชีวิตลงในอายุ 40 ปีบางคนท้องก่อนแต่ง.. ขณะที่บางคนแต่งงานแล้วแต่มีลูกไม่ได้ประธานาธิบดีโอบาม่า วางมือจากการเมืองในอายุ 55 ปี
ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดีในวัย 70 ปีแจ๊ค หม่า เคยโดนเคเอฟซีปฎิเสธรับเข้าทำงานไม่กี่สิบปีต่อมาเขาซื้อกิจการเคเอฟซีทั้งหมดในจีนทุกๆคนบนโลกใบนี้ต่างอยู่ใน Time zone ของตัวเอง
ผู้คนรอบตัวเรา บ้างก็โดดเด่นขึ้นก่อนหน้าเรา บางคนก็ประสบความสำเร็จทีหลังเราแต่ทุกคนกำลังวิ่งในลู่แข่งกับเวลาของของตัวเองอย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใครจนเราหมดกำลังใจ
อย่าประเมินใครต่ำเกินไปหรือดูถูกใคร…เขาอาจกำลังทำงานอย่างหนักใน Time zone ของเขาอยู่และ เราก็ควรทำแบบนั้นเช่นกันชีวิตของแต่ละคนมีช่วงเวลาที่จะสำเร็จเพียงแค่ต้องรอคอยจังหวะเวลาที่ดีที่สุดที่จะแสดงผลออกมาเท่านั้น
ไม่มีหรอกคำว่าล้มเหลว มีแต่ยอมแพ้แล้วล้มเลิกไม่มีอะไรที่ “เร็วไป” หรือ “ช้าไป”จงอย่าเปรียบเทียบความสำเร็จของเรา กับ ความสำเร็จของใครทุกความสำเร็จของทุกคน… มีช่วงเวลาที่เหมาะสมของมันเสมอ
เครดิต รูปภาพ Pinterest
โฆษณา