7 ธ.ค. 2019 เวลา 08:09 • ไลฟ์สไตล์
12 เคล็ดลับเพิ่มความนับถือตนเองอย่างรวดเร็ว
(part2) ขั้นตอนเพื่อความภาคภูมิใจในตัวเอง
ประเด็นการเห็นคุณค่าในตัวเองนั้นพบได้ในช่องว่างระหว่างปัจจุบันกับอนาคต. คือคุณในปัจจุบันกับคุณที่คิดว่าคุณควรจะเป็น สาเหตุความขัดแย้งส่วนใหญ่เกิดจากการเห็นคุณค่าในตัวเองต่ำจากการที่คนอื่นมองเห็นหรือปฎิบัติต่อคุณ แต่การแก้ปัญหาเพื่อเพิ่มความนับถือในตนเองนั้นเป็นสิ่งที่ต้องทำจากภายในสู่ภายนอก
การสร้างความภาคภูมิใจในตัวเองไม่ใช่เรื่องง่าย การสร้างความนับถือต่อตนเองต้องใช้เวลา แต่เชื่อเถอะว่ามันจะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพราะเมื่อคุณทำสำเร็จคุณจะได้ประโยชน์มากมายจากมัน ตลอดอายุขัยชีวิตของคนเลยก็ว่าได้
1. ไปที่ต้นเหตุที่แท้จริงที่เป็นปัจจัยในการเห็นคุณค่าในตนเองต่ำ
การระบุสาเหตุที่แท้จริงและต้นเหตุของการเห็นคุณค่าในตนเองต่ำของคุณเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อสร้างเหตุปัจจัยที่ทำให้คุณนั้นสามารถควบคุมมันได้ง่ายขึ้น
2. สังเกตว่าคนอื่นมองคุณอย่างไร
ดูว่าคนอื่นมองคุณอย่างไรและพูดกับตัวเองตามที่คนอื่นจะพูดกับคุณสิ่งนี้หมายถึงอะไร? คิดถึงคนที่รักคุณมากที่สุดในโลกโดยไม่มีเงื่อนไข ตอนนี้ให้คุณใช้เวลาสักครู่คิดว่าคุณกำลังมองดูตัวเองผ่านสายตาคนอื่น มองจากมุมมองของพวกเขา คุณสังเกตเห็นอะไรในตัวเอง พวกเขารักคุณมากแค่ไหน พวกเขาเห็นอะไรในตัวคุณ หาคำตอบเหล่านี้จากตัวคุณด้วยมุมมองของคนอื่น
3. ทำทุกอย่างให้ดีที่สุด
เมื่อคุณมีสิ่งอะไรก็ตามที่คุณได้รับมาทำ จงตั้งใจทำมันออกมาให้ดีที่สุด ไม่ว่าผลรับมันจะออกมาเป็นอย่างไร ขอให้คุณพยายามอย่างเต็มที่ในแต่ละวัน เมื่อคุณรู้ว่าคุณทำดีที่สุดแล้วคุณจะไม่เสียใจและไม่มีอะไรที่คุณจะรู้สึกแย่หรือรู้สึกผิด เพราะถ้าคุณทำดีที่สุดแล้วมีคนวิพากษ์วิจารณ์วิจารณ์คุณมันก็จะง่ายขึ้นเมื่อคุณรู้ว่าสิ่งที่คุณทำคุณพยายามทำมันอย่างดีที่สุดแล้ว
4. มีส่วนรวมกับทุกกิจกรรมที่ทำให้คุณพึงพอใจ
ค้นหาสิ่งต่างๆที่ทำให้คุณพอใจอย่างลึกซึ้งความรู้สึกสมบูรณ์แบบและจุดประสงค์ บ่อยครั้งที่เรามีส่วนร่วมในความสัมพันธ์หรือกิจกรรมที่ทำให้เรารู้สึกประหม่า ว่างเปล่า หรือน่ากลัว เมื่อคุณมีส่วนร่วมในสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกดีและที่สำคัญกว่านั้นทำให้คุณรู้สึกคุ้มค่า คุณจะได้สัมผัสกับความภาคภูมิใจในตัวเองมากขึ้น
5. ระบุว่าคุณคือใคร
การรับรู้ตนเองและการค้นหาจิตวิญญาณมีความสำคัญต่อความสำเร็จในชีวิตและความภาคภูมิใจในตนเองของคุณ ในบางกรณีการขาดความนับถือตนเองเกิดจากการไม่ระบุว่าคุณเป็นใครและคุณค่าของตัวคุณมีมากแค่ไหน ใช้เวลาทำความรู้จักตัวเอง ใช้เวลาในการระบุตัวตนของคุณ
- ระบุจุดแข็งและความสามารถของคุณ
- รับรู้มูลค่าและคุณค่าในตัวคุณ เปิดเผยความสนใจ
- ทำความเข้าใจกับคุณค่าของคุณและสิ่งที่สำคัญสำหรับคุณ
- คิดเกี่ยวกับวิธีที่คุณจะสามารถสร้างคุณประโยชน์ให้แก่โลก
- รับรู้จุดบอดของคุณ
6. ยอมรับตัวเอง
ตัดสินใจที่จะยอมรับสิ่งที่ไม่สมบูรณ์แบบในตัวเอง เราทุกคนต้องการได้รับการยอมรับว่าเราเป็นใคร แต่ก่อนอื่นเราต้องยอมรับในตัวเองก่อน
7. หยุดการประนีประนอม
พวกเราหลายคนต่างนำความต้องการของคนอื่นมาผูกมัดตัวเอง และมันก็มีผลกระทบอย่างมากต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ของเรา ถึงเวลาตัดสินใจเลือกสิ่งที่สำคัญสำหรับคุณ เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็น “เข็มทิศภายใน” แก่คุณเพื่อนำทาง และระบุขอบเขตในชีวิตของคุณ
8. มองหาสิ่งที่ดี
หากคุณเชื่อว่าคุณไร้ค่าหรือไม่น่ารักคุณก็จะพบข้อมูลเพื่อที่จะมาสนับสนุนความเชื่อนั้น อย่างไรก็ตามหากคุณเชื่อว่าคุณมีคุณค่าและสวยงามหรือกล้าหาญและเข้มแข็งคุณจะพบข้อมูลเพื่อมาสนับสนุนเช่นกัน
9. หยุดพูดคุยในแง่ลบ
ระบบความเชื่อของคุณส่วนใหญ่มาจาก ‘เรื่องราว’ เชิงลบที่คุณกำลังบอกกับตัวเอง ใจของคุณกำลังเชื่อสิ่งที่คุณบอกและถ้าเรื่องราวที่คุณกำลังเล่าซ้ำแล้วซ้ำอีกในใจของคุณ ถ้าคุณบอกกับตัวเองว่าคุณไร้ค่าไร้ความสามารถ จิตใจของคุณจะเชื่ออย่างนั้น บอกตัวเองว่าคุณทำได้และยอดเยี่ยม จิตใจของคุณก็จะเชื่อเช่นนั้นเหมือนกัน
10. ค้นหาคนที่รู้จักตัวจริงของคุณ
เนื่องจากความภาคภูมิใจในตนเองของเราส่วนใหญ่ได้รับอิทธิพลจากความสัมพันธ์ของเราและวิธีการที่คนอื่นเห็นและปฎิบัติต่อเรา มีความสำคัญต่อสุขภาพและช่วยยกระดับจิตใจ คุณควรค้นหาคนที่รู้จักตัวตนที่แท้จริงของคุณ คนที่สามารถพูดคุยและนำมาซึ่งพรสวรรค์และความสามารถของคุณ คนที่สามารถแบ่งปันสิ่งดีๆ ให้กับชีวิตของคุณ
11. ใช้โอกาส
หลายคนเชื่อว่าความล้มเหลวเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่และเป็นตัวเร่งให้เกิดการเติบโต การรับโอกาสประสบความล้มเหลว (ใช่ค่ะ คุณฟังไม่ผิด ‘โอกาสประสบความล้มเหลว) เพราะมันจะเป็นกุญแจสำคัญในการเพิ่มความนับถือตนเอง ผู้คนไม่ควรเสียใจกับความล้มเหลวแต่คุณควรจะเสียใจที่ไม่พยายามต่างหาก ยิ่งคุณพยายามมากเท่าไหร่คุณก็ยิ่งมีความกล้าหาญมากขึ้นเท่านั้น
12. ค้นหาความหมายและสร้างเป้าหมาย
ในฐานะมนุษย์เราทุกคนต้องเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเติบโต เมื่อคุณทุกข์ทรมานจากการนับถือในตนเองต่ำสิ่งนี้สามารถสร้างวงจรอุบาทว์ให้กับชีวิตคุณได้ ถึงเวลาที่คุณจะทำลายวงจรอุบาทว์นี้ โดยการเริ่มต้นจากสิ่งเล็ก ๆ และเริ่มหาทางเพื่อสร้างความสำเร็จเล็ก ๆ แต่ละอย่างจะนำมาซึ่งความเชื่อมั่นมากขึ้นและในที่สุดความภาคภูมิใจในตนเองจะแข็งแกร่งขึ้นด้วยเช่นกัน
การเปลี่ยนแปลงทางจิตใจที่ดีและการมีความคิดเห็นต่อตนเองด้วยตัวเองในทางที่ดีเป็นสิ่งที่จำเป็น แต่มันอาจจะใช้เวลาและความพยายามสูง ในขณะที่เรามักจะถอยกลับไปรับรู้แบบเก่าอย่างรวดเร็วคุณต้องมีพื้นที่ภายในที่จะทำให้คุณจดจ่อกับทิศทางที่ถูกต้องและทำให้คุณพัฒนาและฝึกฝนตนเองเพื่อสร้างความภาคภูมิใจและความสุขที่ยืนยาวทางจิตใจให้แก่ตัวคุณเอง ด้วยตัวคุณเอง ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จในการพัฒนาตนเองเพื่อสร้างความภาคภูมิใจในตัวเอง
โฆษณา