1 ธ.ค. 2019 เวลา 14:25 • ธุรกิจ
การใช้เงิน EP.2
เขียนสมุดบัญชีรายรับ-รายจ่าย ประหยัดได้จริงหรือ?
ใครๆ ก็ถูกสอนมาตั้งแต่เด็กๆ ให้ทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายในแต่ละวันเช่นกัน ผู้เขียนก็คือหนึ่งในนั้น
ที่มา - https://www.google.com/search?q=สมุดบัญชีรายรับรายจ่าย&prmd=ivmn&sxsrf=ACYBGNQaR_J3B0SQmDt0FqzzsXiqjQF_3A:1575209988344&source=lnms&tbm=isch&sa=X&ved=2ahUKEwiU17S-0pTmAhVI7XMBHZWEBS0Q_AUoAXoECAwQAQ#imgrc=pMolS2HLYf2AtM
คนไทยเราส่วนมากใช้เงินโดยที่ไม่มีการบันทึกเป็นบัญชีรายรับ-รายจ่าย อาจจะเป็นเพราะขี้เกียจบ้าง หรือเสียเวลาจด หรือคิดว่าไม่ได้ช่วยอะไรเลย ผู้คนก็เลยไม่บันทึกเป็นบัญชีรายรับ-รายจ่าย จะรู้สึกมีความอิสระกว่า แต่หารู้ไหมว่าการเป็นอิสระมากเกินไปนั่นแหละ จะทำให้ผลไม่ดีตามมา เราอาจใช้เงินอิสระมากขึ้น ไม่คำนึงถึงว่าเงินจะหมดหรือยัง ใช้ไปเท่าไรแล้ว เป็นต้น
เราเคยเห็นไหม คนที่รวยแต่อยู่ดีๆก็จน แต่ก็มีหลายปัจจัย และผู้เขียนคิดว่า การบันทึกรายรับ-รายจ่ายอาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่น่าจะเกี่ยวข้องด้วย เช่น บางคนรวย แล้วใช้เงินอย่างฟุ่มเฟือย สุดท้ายก็ล้มละลายกลับมาเป็นคนจน ซึ่งเป็นเรื่องจริงที่เคยออกข่าว นี่ก็อาจเป็นสาเหตุที่ไม่พิจารณาการใช้จ่ายเงิน เป็นต้น แล้วถ้าหากว่าเราทำสมุดบัญชีรายรับ-รายจ่าย จะประหยัดได้จริงหรือ?
คำตอบคือ
อันที่จริง เวลาเขียนสมุดบัญชีรายรับ-รายจ่ายจะช่วยให้มีนิสัยประหยัดและเก็บเงินได้ เพราะจะรู้ค่าใช้จ่ายของเราในแต่ละวัน โดยบันทึกทุกวันเป็นสิ่งที่สำคัญ เราก็จะได้พิจารณาการใช้จ่ายของเราและตั้งเป้าว่าจะใช้และเก็บไว้เท่าไรในแต่ละวัน ดังนั้นก็จะเป็นการควบคุมเงินโดยตั้งใจและติดนิสัยประหยัดได้
แชร์ประสบการณ์จริง มีอยู่ช่วงเวลาหนึ่งผู้เขียนเองก็ใช้เงินตอนอยู่มหาลัยโดยไม่ได้บันทึกเป็นรายรับ-รายจ่าย ใช้เงินอย่างอิสระและเพลิน ปรากฏว่า เงินลดลงอย่างรวดเร็ว แต่ต่างจากช่วงเวลาหนึ่งที่ผู้เขียนใช้เงินโดยบันทึกรายรับ-รายจ่ายไปด้วย กลับพบว่า ใช้เงินอย่างประหยัดและประสิทธิภาพได้จริง แล้วผู้อ่านมีประสบการณ์เช่นนี้ไหม และเห็นด้วยหรือไม่ว่า การทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย จะช่วยให้ประหยัดเงินได้ ยิ่งเศรษฐกิจไทยตอนนี้ก็ยิ่งต้องประหยัด
ส่วนวิธีการบันทึกรายรับรายจ่ายก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบของแต่ละบุคคล ดังนี้
•แผนงบประมาณ รายรับ รายจ่าย แผนเงินเก็บ แยกการใช้เงิน เช่น ซื้อของกิน ของใช้ เป็นต้น สถิติการใช้เงิน พิจารณาการใช้เงิน เป้าหมายการใช้เงิน เดือนนี้ต้องเก็บได้เท่าไร?กี่%? ฯลฯ ก็ขึ้นอยู่กับวิธีของแต่ละคน
(แต่ตอนนี้ก็มี Application คอยเป็นเครื่องมือที่สามารถบันทึกรายรับรายจ่ายให้แก่เราได้)
ที่มา https://www.google.com/search?q=แอปสมุดบัญชีรายรับรายจ่าย&tbm=isch&ved=2ahUKEwiU5qyU05TmAhX5CrcAHS_tCYMQ2-cCegQIABAC&oq=แอปสมุดบัญชีรายรับรายจ่าย&gs_l=mobile-gws-wiz-img.3..35i39.72861.73309..73837...0.0..0.120.317.1j2......0....1.........35i304i39j0i13.eRJsUHeZBk8&ei=uMzjXZSqIvmV3LUPr9qnmAg&prmd=ivmn#imgrc=2ZPSR4xreGD-3M
สรุปก็คือ การทำสมุดบัญชีรายรับ-รายจ่าย จะทำให้เราพิจารณาการใช้เงิน ลดทอนความอิสระในการใช้เงิน จึงทำให้การใช้เงินของเราประหยัดได้ และเป็นการสร้างความเข้มแข็งแก่เศรษฐกิจของประเทศ
1
ลองผู้อ่านลงมือทำดู แล้วจะได้รู้ว่าจริงหรือไม่
หวังว่าผู้อ่านได้รับประโยชน์นะครับ
ขอบคุณที่อ่านและติดตามนะครับ :)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา