17 ก.พ. 2021 เวลา 00:04 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ความเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ภายในอินเวอร์เตอร์ส่วนไหนบ้าง ที่สามารถตรวจพบในตอนทำ preventive maintenance ??
การบำรุงรักษาเชิงป้องกัน หรือ preventive maintenance เป็นแนวทางในการบำรุงรักษาเชิงรุกที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อตรวจ หาสัญญาณความเสื่อมทางกายภาพ หรือแม้กระทั่งความเสื่อมในทางไฟฟ้า หากสามารถทดสอบรายอุปกรณ์ได้
ในที่นี่ขอแยกเป็น 3 ส่วน คือ
1. การตรวจพบสัญญาณการเสื่อมสภาพด้วยการตรวสอบลักษณะทางกายภาพ
สายไฟฟ้าในระบบควบคุมและฉนวนไฟฟ้า สามารถที่จะตรวจสอบลักษณะทางกายภาพ เช่นสี รอยแตก หรือการผิดรูป ซึ่งแสดงถึงสัญญาณการเสื่อมสภาพ ซึ่งอาจเกิดจากสภาวะแวดล้อมในการใช้งานและรวมถึงระยะเวลาในการใช้งาน
Thermal compound หรือสารนำความรัอนที่อยู่ระหว่าง Semicondictor และแผงระบายความร้อน เป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบที่เสื่อมสภาพไปตามเวลาและสภาพแวดล้อมในการใช้งาน ซึ่งสามารถตรวจสอบได้จากลักษณะทางกายภาพได้เช่นกัน โดย thermal compound ที่อยู่กับ IGBT จะมีโอกาสเสื่อมได้ไวกว่า thermal compound ที่อยู่กับ Diode/thyristor เพราะว่า IGBT มีความรัอนที่แผ่ออกมามากกว่า Diode/thyristor หลายเท่า เพราะทำงานที่ความถี่สวิตซ์สูงกว่าหลายเท่านั้นเอง
2.การตรวจพบสัญญาณการเสื่อมสภาพด้วยการตรวจสอบแบบออฟไลน์
ส่วนประกอบที่สามารถตรวจสอบด้วยวิธีทดสอบแบบออฟไลน์จะเป็นส่วนประกอบที่เราเรียกว่า Passive component คือ กลุ่มของ ตัวต้านทาน ตัวเก็บประจุ และตัวเหนี่ยวนำ ในทั้งสามอุปกรณ์นี้จริงๆแล้วมีเพียงตัวต้านทานเท่านั้นที่สามารถยืนยันได้ 100% จากการวัดค่าแบบออฟไลน์ด้วยมัลติมิเตอร์
สำหรับตัวเก็บประจุและตัวเหนี่ยวนำนั้นสามารถทดสอบแบบออฟไลน์ได้เพียงประเด็นเรื่องฉนวนและการรั่วไหลลงกราวด์เท่านั้น สำหรับการประเด็นความเสื่อมสภาพในรูปแบบอื่นจะต้องอาศัยการทดสอบแบบออนไลน์
ยังมีการตรวจสอบแบบออฟไลน์ที่อุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งอาจจะไม่สามารถระบุการเสื่อมสภาพได้แต่ใช้เป็นเกณฑ์เพื่อระบุว่าเราจะสามารถทดสอบแบบออนไลน์ในขั้นถัดไปได้หรือไม่ เพราะหากการวัดค่าเซมิคอนดักเตอร์ออกมาแบ้วพบว่า Junction ของ IGBT Thyristor หรือ Diode ทะลุ ก็ไม่แนะนำให้จ่ายไฟเพื่อทดสอบใดๆต่อไป
สายไฟเบอร์ที่ใช้ในการส่งข้อมูลและสัญญาณในการควบคุมก็สามารถตรวจสอบสภาพการนำแสงว่ามีการ drop หรือหายไปสัญญาณมากน้อยเพียงใด โดยใช้เครื่องทดสอบสายไฟเบอร์
3. การตรวจพบสัญญาณการเสื่อมสภาพได้จากการทดสอบแบบออนไลน์
ความเสื่อมสภาพของตัวเก็บประจุสามารถทดสอบได้โดยการจ่ายไฟ และทดสอบการชาร์จและดิสชาร์จแรงดัน สังเกตุจากระยะเวลาการชาร์จ และดิสชาร์จ รวมถึงตรวจสอบกราฟการลดลงของแรงดันกระแสตรงที่ตัวเก็บประจุเพื่อประเมินสภาพ
พัดลมระบายอากาศก็เป็นอีกส่วนประกอบที่สามารถประเมินการเสื่อมสภาพโดยการทดสอบแบบออนไลน์ โดยอาศัยการตรวจสอบกราฟของอุณหภูมิของ VSD ว่าเป็นไปตามแนวโน้มของกำลังไฟฟ้าหรือไม่ นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบเสียงของพัดลมว่ามีเสียงดังผิดปกติจากการเสื่อมสภาพของ bearing หรือไม่
โฆษณา