4 ธ.ค. 2019 เวลา 14:06 • การศึกษา
🕖 ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงในด้าน work-life balance ที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ หลายๆบริษัทมักจะให้พนักงานทำงานล่วงเวลา หรือต้องมาทำงานวันหยุด แต่ก็มีบางบริษัทที่เริ่มตระหนักถึงปัญหานี้และหาทางแก้ไข หนึ่งในนั้นคือบริษัท Microsoft Japan ค่ะ
🕖 เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา บริษัทไมโครซอฟท์ประเทศญี่ปุ่นได้ทดลองโปรเจ็คปรับเวลาทำงานที่เรียกว่า “Work-Life Choice Challenge Summer 2019” เป็นเวลา 1 เดือน โดยการเพิ่มวันศุกร์ เป็นวันหยุดประจำสัปดาห์เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งวัน ให้กับพนักงาน 2,300 คน ได้ผลลัพธ์ที่น่าสนใจออกมาว่า
🕖 สิ่งที่ลดลง: พนักงานลาหยุดน้อยลง 25.4%, ลดจำนวนกระดาษที่ถูกปริ้นท์ 58.7%, และใช้ไฟฟ้าในออฟฟิศน้อยลง 23.1% ซึ่งก็ช่วยเซฟค่าใช้จ่ายบริษัทไปได้บ้างค่ะ
🕖 สิ่งที่เพิ่มขึ้น: ประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้นถึง 39.9% ซึ่งหมายความว่า แม้พนักงานจะมาทำงานน้อยลง กลับทำงานได้ประสบความสำเร็จมากขึ้น!
🕖 เหตุผลที่ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นก็เพราะการเปลี่ยนแปลงการประชุมค่ะ เพราะว่ามีเวลาทำงานแค่ 4 วันต่อสัปดาห์ ทำให้การประชุมหลายๆครั้งถูกตัดออกไปหรือทำให้สั้นลง หรือเปลี่ยนเป็นการประชุมออนไลน์แทนการประชุมแบบเจอตัวกันจริงๆ
🕖 และหลังจากการทดลองโปรเจ็คนี้ พนักงานไมโครซอฟท์ถึง 92.1% ก็บอกว่าพวกเขาชอบการทำงานแบบอาทิตย์ละ 4 วันแบบนี้ จากความสำเร็จในปีนี้ ไมโครซอฟท์ก็วางแผนว่าจะทำโปรเจ็คนี้อีกครั้งในฤดูร้อนปีหน้าหรืออาจจะในช่วงเวลาอื่นๆอีก
🕖 ชาวเน็ทญี่ปุ่นได้ให้ความเห็นต่อข่าวนี้อย่างหลากหลายว่า
- อยากให้หัวหน้าของฉันได้อ่านเรื่องนี้จัง
- ฉันชอบแบตหมดเอาตอนกลางสัปดาห์เรื่อยเลย ถ้าได้หยุดวันพุธก็คงจะดีน้า
- คนญี่ปุ่นมักจะเสียเวลาไปกับการใช้เวลาทำงานนานๆมากกว่าการคำนึงถึงประสิทธิภาพการทำงานที่แท้จริง
- พนักงานบริษัทไมโครซอฟท์เป็นพนักงานระดับหัวกะทิ ไม่แปลกเลยที่พวกเขาจะทำงานเสร็จแม้จะมีวันหยุดถึงสามวัน
- ฉันก็ชอบแบบนี้มากกว่า แต่เป็นเรื่องยากที่บริษัทส่วนใหญ่จะยอมเปลี่ยนมาทำแบบนี้ อาจจะต้องจ้างคนมากขึ้นเพื่อมาผลัดเปลี่ยนกะ
- ไมโครซอฟท์แตกต่างจากบริษัททั่วๆไป ฉันไม่คิดว่าวิธีนี้จะใช้ได้กับการทำงานทุกที่หรอก
- ถ้าวันหยุดมากขึ้น คนที่ไม่ได้เป็นพนักงานประจำก็น่าจะมีรายได้น้อยลงนะ เพราะได้เงินเป็นรายวันไงล่ะ
- อยากให้ทุกกิจการใช้วิธีนี้บ้างจัง มันเยี่ยมไปเลย
- สำหรับคนที่ไม่อยากทำงาน ต่อให้หยุดเพิ่มเป็นสามวันก็ไม่ทำให้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นหรอก
โฆษณา