10 ธ.ค. 2019 เวลา 13:37 • ศิลปะ & ออกแบบ
🏠 Love 2 House บ้านหลังเล็กในโตเกียวขนาดพื้นที่ 31 ตารางเมตรหลังนี้เป็นงานออกแบบและเป็นบ้านที่พักอาศัยของสถาปนิก คุณทาเคชิ โฮซากะ และภรรยา
🏠 เมื่อก่อนทั้งคู่ใช้ชีวิตอยู่ที่โยโกฮาม่าและมีบ้านขนาด 38 ตารางเมตรซึ่งตั้งชื่อไว้ว่า Love House แต่ทั้งคู่ต้องย้ายเข้ามาอยู่โตเกียวเนื่องจากว่าคุณทาเคชิ ได้ย้ายมาเป็นศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยวาเซดะเมื่อปี 2015
🏠 แม้ว่าพื้นที่ใหม่จะมีขนาดเล็กกว่าพื้นที่บ้านหลังเก่า แต่คุณทาเคชิก็ออกแบบบ้านโดยใช้พื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ การออกแบบนั้นได้รับอิทธิพลจากสถาปัตยกรรมหมู่บ้านโรมันเก่าแก่ที่ให้ความสำคัญกับพื้นที่ในการทำกิจกรรมต่างๆ เป็นปรัชญาแห่งความสุขที่เรียบง่าย ซึ่งอิทธิพลการออกแบบนี้ก็ทำให้คุณทาเคชิและภรรยามีพื้นที่สำหรับทานข้าว, อ่านหนังสือ, อาบน้ำและฟังแผ่นเสียงไวนิล ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ขนาดเล็กนี้ได้ดีทีเดียว
🏠 อิทธิพลสำคัญอีกอย่างหนึ่งมาจากสแกนดิเนเวีย เนื่องจากบ้านหลังนี้ในช่วงหน้าหนาวจะไม่ได้รับแสงแดดกินเวลากว่าสามเดือนเลยทีเดียว คุณทาเคชิเลยออกแบบหลังคาโค้งให้เปิดรับแสงแดด เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้กับบ้านในหน้าหนาว ฐานหลังคาด้านข้างจะเรียบเพื่อรับกับอาคารเพื่อนบ้านและจะค่อยๆ โค้งขึ้นเพื่อเปิดเป็นช่องให้แสงเข้า หลังคาด้านนอกทำด้วยสังกะสีอลูมีเนียม ส่วนด้านในเป็นคอนกรีตเปลือย
🏠 ความลาดเอียงของเพดานช่วยทำให้พื้นที่ในบ้านดูกว้างขึ้นและเมื่อตกแต่งด้วยฉากกั้นก็สามารถแบ่งพื้นที่ทำอาหาร, ทานอาหาร, และห้องนอนออกจากกัน
พื้นที่ในบ้านดูกว้างขึ้นไปอีกด้วยประตูสไลด์บานใหญ่หน้าบ้าน เมื่อเวลาเปิดประตูเลื่อนไปจนสุดก็ทำให้ใกล้ชิดกับผู้คนบนท้องถนนมากๆ เวลาคนผ่านไปผ่านมาก็สามารถทักทายคู่รักทั้งสองเวลานั่งทานอาหารกันได้ด้วย
โฆษณา