11 ธ.ค. 2019 เวลา 13:58 • ท่องเที่ยว
เห็นญี่ปุ่นค่อนข้างเปิดเรื่องศาสนา ก็ใช่ว่าจะไม่เคยมีดราม่านะคะ
⛩ วัดโคคุโจจิ ที่จังหวัดนีกาตะ ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 709 ว่ากันว่าเป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดในภูมิภาคเอจิโกะหรือจังหวัดนีกาตะในปัจจุบัน เมื่อเวลาผ่านไปจำนวนคนที่เข้าวัดเข้าวาก็น้อยลงเรื่อยๆตามยุคสมัย เพื่อที่จะดึงดูดความสนใจให้คนเข้าวัดมากย่ิงขึ้นโดยเฉพาะหนุ่มสาว วัดนี้ก็เลยไปเชิญศิลปินมาวาดภาพการ์ตูนที่ประตูรอบโบสถ์ประมาณ 12 ภาพ
⛩ ซึ่งความพีคอยู่ตรงที่ว่า ศิลปินที่ทางวัดเลือกมาคือ คุณคิมุระ เรียวโกะ ศิลปินที่มีความสามารถวาดภาพได้หลากหลาย ทั้งแนวทิวทัศน์สไตล์จีน แนวพุทธศาสนานิกายเซน และภาพการ์ตูนหนุ่มรูปงาม คุณเรียวโกะก็เลยวาดภาพรอบโบสถ์วัดโคคุโจจิ ในชื่อธีมว่า "Ikemen Kanno Emaki” หรือภาพชายหนุ่มรูปงามที่หลงใหลเรื่องทางโลก ซึ่งเป็นภาพของชายในประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับวัดโคคุโจจิทั้งหมด 5 ท่าน อันได้แก่ อุเอสุงิ เคนชิน (ไดเมียวหรือเจ้าเมืองในศตวรรษที่ 16), มินาโมโตะ โนะ โยชิทสุเนะ (แม่ทัพในศตวรรษที่12), มุซะชิโบ เบงเค (พระนักรบในศตวรรษที่ 12), เรียวคัง ไทกุ (พระในศาสนาพุทธนิกายเซน), และ ชุเทน โดจิ (ยักษ์หรือหัวหน้าปีศาจที่ชอบดื่มเหล้าในตำนานของญี่ปุ่น)
1
⛩ ภาพวาดที่ออกมานั้นเป็นภาพแนวอีโรติคของชายรูปงามทั้ง 5 ท่าน กำลังแช่ออนเซนด้วยกัน ถูหลังให้กัน นอนหนุนตักกัน เป็นต้น แต่ก็ไม่ได้อนาจารนะคะ เพราะถึงแม้จะเป็นรูปชายหนุ่มที่นุ่งน้อยห่มน้อย แต่ก็จะมีดอกไม้ มีผ้า มีควัน ฯลฯ มาบังของสงวนไว้ให้ดูเป็นศิลปะมากกว่า
⛩ เมื่อทางวัดได้เริ่มประชาสัมพันธ์ภาพนี้ให้คนภายนอกรู้จัก ในช่วงเดือนเมษายนปี 2019 ก็กลายเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงและแชร์กันเป็นอย่างมากในอินเตอร์เน็ต และแน่นอนว่า ต้องมีกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วย เช่น เจ้าหน้าที่รัฐเมืองสึบาเมะ ซึ่งเป็นเมืองที่ตั้งของวัดนี้ ที่เห็นว่าภาพของวัดได้ละเมิดกฏความเหมาะสมในฐานะที่วัดโคคุโจจิเป็นวัดที่ถูกเลือกให้เป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมของเมือง นอกจากนี้คณะกรรมการการศึกษาของเมืองก็ได้ออกคำสั่งให้ทางวัดเอารูปวาดทั้งหมดออกไป พร้อมทั้งส่งจดหมายเตือนถึงภาพที่ไม่เหมาะสมสำหรับเยาวชนไปยังโรงเรียนประถมและมัธยมในเมืองสึบาเมะอีกด้วย
1
⛩ แต่ โคเท็ตสึ ยามาดะ ท่านเจ้าอาวาสของวัดโคคุโจจิ วัย 52 ปี ได้ออกมาชี้แจงว่า ภาพวาดการ์ตูนในครั้งนี้เป็นไอเดียของท่านเอง เพื่อที่จะดึงดูดให้หนุ่มสาวเข้าวัดให้มากขึ้น หลังจากที่ได้ประชาสัมพันธ์ไปก็มีหนุ่มสาวมาเยือนวัดนี้เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะสาวๆ ซึ่งทุกคนก็ให้การตอบรับเป็นอย่างดี ท่านจึงปฏิเสธที่จะลบภาพวาดที่วัดออก แต่เสนอให้เอาวัดนี้ออกจากการเป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมของเมืองแทน
⛩ ซึ่งตอนนี้ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าเรื่องราวระหว่างวัดกับเจ้าหน้าที่ไปถึงไหนแล้ว จบกันด้วยดีหรือไม่ แต่เท่าที่ลองเช็คดูปัจจุบันภาพวาดก็ยังไม่ถูกลบไปไหน แถมยังกลายเป็นสถานที่ที่คนนิยมไปเช็คอินและถ่ายรูปลงโซเชียลไปเรียบร้อยแล้ว
คลิปประชาสัมพันธ์ของวัด: https://www.youtube.com/watch?v=L-9SUfzOqCI
เว็บไซต์ของคุณคิมุระ เรียวโกะ: http://ryokokimura.com/
📍 พิกัดวัดโคคุโจจิ: shorturl.at/dgBO4
2
โฆษณา