3 ธ.ค. 2019 เวลา 14:47 • การเมือง
ไพ่ตายของรัสเซีย
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
พ.ศ. 2557 มีการลงนามข้อตกลงโครงการก่อสร้างท่อก๊าซธรรมชาติที่มีชื่อว่า พาวเวอร์ ออฟ ไซบีเรีย ความยาว 3,000 กิโลเมตรจากรัสเซียเข้าจีน มูลค่า 4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 12 ล้านล้านบาท
4
ท่อก๊าซสายนี้ตัดผ่านภูมิประเทศที่เป็นหนองน้ำ ภูเขา บริเวณที่มีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นถี่ ดินเยือกแข็ง หิน บางพื้นที่อย่างยาคุตสค์มีอุณหภูมิ -60 องศาเซลเซียส เขตอามูร์มีอุณหภูมิ -40 องศาเซลเซียส
3
จันทร์ 2 ธันวาคม 2562 ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ร่วมเป็นประธานเปิดสายท่อส่งก๊าซพาวเวอร์ ออฟ ไซบีเรีย ผ่านวิดีโอลิงค์ มีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ที่สร้างความตื่นเต้นให้ทั้งประชาชนคนรัสเซียและคนจีน
3
วินาทีที่นายอเล็กเซย์ มิลเลอร์ ซีอีโอของก๊าซพรอม รัฐวิสาหกิจด้านก๊าซของรัสเซียสั่งให้เปิดวาลว์เพื่อให้ก๊าซไหลผ่านพรมแดนรัสเซีย-จีน เป็นวินาทีที่ประชาชนคนทั้งสองชาติปรบมือกันสนั่นลั่นแผ่นดิน
3
นับแต่นี้เป็นต้นไป โรงงานอุตสาหกรรมที่ตั้งอยู่ในแผ่นดินจีน ไม่ต้องกลัวการขาดแคลนพลังงานแล้ว เพราะจะมีก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียเข้าป้อนโรงงานของจีนมากถึง 3.8 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี
2
ก๊าซธรรมชาติของรัสเซียจะบันดาลอภิพญามหาความมั่งคั่งให้สหพันธรัฐรัสเซีย ต่อไปนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับรัสเซียยากที่จะแยก
3
รัสเซียไม่ส่งก๊าซให้จีนเมื่อใด อุตสาหกรรมจีนก็แย่ จีนไม่เอาก๊าซจากรัสเซียเมื่อใด รัสเซียก็มีเงินใช้จ่ายน้อยลง
สองประเทศนี้เดิมเคยผูกสัมพันธ์กันด้วยลัทธิการปกครอง มาวันนี้ ผูกกันทั้งเรื่องมีศัตรูคู่แข่งสหรัฐด้วยกัน และผูกกันด้วยผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ
มกราคม 2563 ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินและประธานาธิบดีเรเจป ตอยยิบ เออร์โดกัน ของตุรกีจะร่วมเป็นสักขีพยานในการเปิดท่อก๊าซเติร์กสตรีม ซึ่งเป็นท่อก๊าซสายใหญ่ที่ไหลจากรัสเซียลอดใต้ทะเลดำไปยังตุรกี
จากนั้นก็จะแยกไปอีก 2 เส้น เส้นหนึ่งมุ่งเข้าถึงผู้บริโภคในตุรกี อีกเส้นหนึ่งมุ่งเข้าไปให้ผู้บริโภคในยุโรปใต้และตะวันออกเฉียงใต้
2
ประเทศไหนชาติใดจะโชคดีเท่ารัสเซียไม่มีอีกแล้ว พื้นที่กว้างใหญ่ไพศาลของไซบีเรียลอยอยู่บนน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ
6
ด้านตะวันตกของรัสเซียเป็นที่ตั้งของประเทศยุโรปตะวันตก ทางใต้ก็เป็นสาธารณรัฐประชาชนจีน ประเทศเหล่านี้อยู่ในเขตหนาว ต้องใช้ก๊าซช่วยสร้างความอบอุ่น
8
นอกจากนั้นยังเป็นประเทศผู้ผลิต มีโรงงานบานเบอะเยอะแยะและต้องใช้ก๊าซเข้าไปใช้ในการเดินเครื่องจักร
1
ประมาณมิถุนายน 2563 ประธานาธิบดีปูตินก็จะมีภารกิจไปเปิดท่อก๊าซนอร์ดสตรีม 2 ที่จะเพิ่มการส่งก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียไปยังสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีเป็น 2 เท่าตัว
4
อำนาจของรัสเซียมาจากอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ล้ำสมัย และจากการครอบครองทรัพยากรพลังงานที่จำเป็นสำหรับมวลมนุษยชาติ
2
อุตสาหกรรมก๊าซธรรมชาติของรัสเซียที่ใหญ่โตมโหฬารอยู่แล้ว ก็จะยิ่งอภิพญามหายิ่งใหญ่จนไม่มีใครในโลกมาทาบได้
2
ทันทีที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทราบเรื่องท่อส่งก๊าซธรรมชาตินอร์ดสตรีม 2 แกก็เกิดอาการตาดำตาขาวร้อนผ่าว บรรดาเลขานุการและผู้ช่วยต้องวิ่งไปซื้อน้ำแข็งก้อนเอามาโปะเปลือกตาทรัมป์กันไม่ทัน
5
หลังจากตาเย็นลงบ้างแล้ว ทรัมป์ก็เอ่ยว่า อ้า สหรัฐจะแซงก์ชั่นโครงการท่อก๊าซนอร์ดสตรีม 2 ของรัสเซีย และจะแซงก์ชั่นไอ้ทุกประเทศที่เกี่ยวดองหนองยุ่งกับโครงการนี้ เพราะโครงการนอร์ดสตรีม 2 ทำให้ประเทศต่างๆ ต้องตกอยู่ภายใต้อิทธิพลด้านพลังงานของรัสเซีย
2
อีกประเทศหนึ่งซึ่งออกมาชูจักกะแร้ต่อต้านโครงการนอร์ดสตรีม 2 อย่างสุดลิ่มทิ่มประตูก็คืออูเครน
4
เดิมรัสเซียส่งก๊าซไปยุโรปตะวันตกผ่านแผ่นดินอูเครน เมื่อมีปัญหาต่อกัน รัสเซียก็ต่อท่อลอดทะเลดำส่งไปให้ยุโรปเหมือนเดิมได้
1
นอกจากไม่ต้องง้ออูเครนแล้ว แถมยังทำให้หลายประเทศในยุโรปตะวันตกตกอยู่ภายใต้อิทธิพลด้านพลังงานของรัสเซีย
รัสเซียมีก๊าซธรรมชาติเป็นไพ่ตาย ข้างดส่งก๊าซให้พวกเอ็งเมื่อใด เอ็งหนาวตายเมื่อนั้น อย่างที่อูเครนและจอร์เจียเคยเจอมาแล้ว.
3
โฆษณา