4 ธ.ค. 2019 เวลา 00:43 • ธุรกิจ
^^^ กับดักของนักลงทุน ^^^
กับดักที่ว่านี้ไม่ใช่ภาวะเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ หรือสงคราม หากแต่เป็นความคิดและอารมณ์ของนักลงทุนนั่นเอง ซึ่งถ้าไม่สามารถควบคุมให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม อาจส่งผลกระทบกับการลงทุนอย่างร้ายแรงก็เป็นได้
## กับดักที่ว่านี้มีอะไรบ้าง เรามาดูกัน ##
1. นักลงทุนเชื่อว่าตนเองมีฝีมือในการลงทุนสูงเกินไป การที่นักลงทุนเชื่อมั่นในความสามารถของตัวเองสูงเกินไปนั้นเป็นสิ่งที่อันตราย เพราะจะทำให้ลืมนึกถึงความเสี่ยงที่เกิดขึ้น อาจสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงในการลงทุนได้ นักลงทุนบางคนซื้อหุ้นในช่วงตลาดขาขึ้น จิ้มตัวไหนกำไรตัวนั้น ก็หลงคิดว่าตัวเองเป็นเทพมาจุติ เป็นจอมยุทธ ฝีมือสูงส่ง อะไรทำนองนั้น ซึ่งความคิดเช่นนี้อาจเป็นอันตรายอย่างร้ายแรงต่อการลงทุน
2. นักลงทุนส่วนใหญ่มักจะมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อหุ้นหรือตลาดหุ้นรุนแรงเกินกว่าที่ควรจะเป็น คือ เวลาหุ้นหรือตลาดหุ้นมีข่าวดี นักลงทุนมักจะเข้าซื้อหุ้นดันราคาขึ้นไปสูงจนเกินพื้นฐานไปมาก และเวลาหุ้นหรือตลาดหุ้นมีข่าวร้ายหรือเหมือนจะเลวร้าย นักลงทุนก็มักจะตกใจเกินกว่าเหตุ(Panic) เทขายหุ้นจนราคาต่ำเตี้ยเรี่ยดิน
3. นักลงทุนส่วนใหญ่เมื่อซื้อหุ้นแล้วราคาปรับตัวขึ้นไปนิดหน่อยก็มักจะขายทำกำไรอย่างรวดเร็ว แต่ถ้าซื้อแล้วราคาตก ก็มักจะเก็บหุ้นเหล่านั้นเอาไว้ เพื่อรอให้ราคาหุ้นขึ้นมาอย่างน้อยเท่ากับราคาที่ซื้อ โดยมีความคิดว่า "ไม่ขาย ก็ไม่ขาดทุน" ถ้าเป็นหุ้นพื้นฐานดีก็มีโอกาสสูงที่ราคาจะปรับขึ้น แต่ถ้าเป็นหุ้นพื้นฐานไม่ดีหรือหุ้นปั่นโอกาสที่ราคาจะปรับขึ้นมีน้อยมากหรือไม่มีเลย
4. นักลงทุนส่วนใหญ่มักคิดว่าตนเองมีเทคนิคในการดูราคาหุ้น ถ้ามองในความเป็นจริงจะพบว่า การที่ราคาหุ้นขึ้นลงนั้นไม่มีรูปแบบที่แน่นอนตายตัวและไม่มีใครสามารถคาดการณ์ได้ และถ้าเราซื้อหุ้นโดยการใช้รูปแบบที่ไม่แน่นอนตายตัวนั้น โอกาสขาดทุนคงจะมีสูงมาก
5. นักลงทุนมักจะยึดติดราคาอ้างอิงบางอย่างจนทำให้การวิเคราะห์ราคาหุ้นที่เหมาะสมผิดไปจากความจริงมาก เช่น ราคา IPO เมื่อหุ้นถูกตั้งราคาขายครั้งแรก(IPO) คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่านั่นคือราคาที่เหมาะสมแล้ว ทั้งที่อาจจะเป็นการตั้งราคาที่สูงกว่าความเป็นจริง เพื่อทำให้คนเข้าใจผิดคิดว่าธุรกิจนั้นมีค่ามาก ทั้งที่ธุรกิจนั้นมีค่าน้อย
6. นักลงทุนส่วนใหญ่มักจะไม่สามารถอยู่นิ่งๆได้ คือจะต้องเฝ้าติดตามและซื้อขายหุ้นอยู่เรื่อยๆตลอดเวลา ยิ่งซื้อขายหุ้นบ่อยครั้งเท่าไหร่ โอกาสที่จะผิดพลาดหรือล้มเหลวก็จะมีมากขึ้นเท่านั้น
โฆษณา