4 ธ.ค. 2019 เวลา 10:30 • ธุรกิจ
# ซื้อหรือเช่า คอนโด #
6 ข้อช่วยคุณตัดสินใจว่าจะซื้อหรือเช่าคอนโด ?
หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า “เช่าทำไม ซื้อเลยดีกว่า ยังไงก็ผ่อนก็พอๆกับเช่า” “บ้านคือทรัพย์สินที่ดีที่สุด” ใช่มั้ยครับ แล้วคงจะเกิดความลังเล โดยเฉพาะคนจบใหม่ที่พึ่งเริ่มทำงาน หรือกระทั่งคนที่วางแผนจะสร้างครอบครัว ก็อยากจะมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ดูมั่นคง หรือแม้แต่ซื้อแล้วยังไงบ้านก็เป็นของเรา เช่าคนอื่นเหมือนทำให้คนอื่นรวยขึ้น บ้านหรือคอนโดก็ไม่ได้เป็นของเรา
จะเช่าหรือซื้อคอนโดดี
การจะซื้อบ้านหรือคอนโดซักแห่งถือเป็นการสร้างหนี้ก้อนใหญ่ระยะยาวเลยทีเดียว บ่อยครั้งที่การตลาดคอนโดและบ้านเล่นกับอารมณ์ของเรา เช่น ผ่อนเพียงล้านละ 5000 บาท ถูกกว่าค่าเช่าอีก จนทำให้คุณลืมที่จะพิจารณาให้รอบด้าน มองเพียงตัวเงินที่ถูกกว่าเช่า นั้นเป็นสิ่งที่ผู้ขายพยายามเล่นกับอารมณืของคนซื้อครับ
หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า การผ่อนบ้านหรือคอนโดในปีแรกๆนั้นเป็นการผ่อนดอกเบี้ยประมาน 80 เปอร์เซ็น ของเงินผ่อนครับ นั่นแปลว่า คุณผ่อน 5000 บาท เงินต้นคุณจะลดลงแค่ 1000 บาท อีก 4000 บาท คือดอกเบี้ย ซึ่งเป็นความจริงที่อยู่เบื้องหลังของการผ่อนครับ เงินต้น 1000 บาทแทบจะไม่ทำให้คุณใกล้ความเป็นเจ้าของคอนโดที่ปลอดหนี้เลย แถมคุณยังต้องรับภาระผ่อน 30 ปี ซึ่งหมายถึง เกือบครึ่งชีวิตของคุณ
ผมไม่ได้บอกว่าการกู้ซื้อไม่ดีนะครับ มันดีมากๆ เราะดอกเบี้ยบ้านและคอนโดถูกที่สุดในดอกเบี้ยเงินกู้ แต่เราจะตัดสินใจอย่างไร หากวันหนึ่งเราเกิดลังเล
ข้อแนะนำเหล่านี้ผมแปลมาจาก วีดีโอยูทูป ของ Dan Lok มหาเศรษฐีชาวฮ่องกง ครับ
1. คุณจ่ายมันไหวจริงๆหรือ ?
.
จริงอยู่ที่มันผ่อนกับเช่าไม่ต่างกันมาก แต่หากคุณมีเงินเดือนหมื่นต้นๆ สองหมื่นกลางๆ ส่วนต่าง 1 ถึง 2 พันบาท ก็สร้างความแตกต่างของการจัดการเงินแล้ว นี่ยังไม่รวมถึงว่าบริเวณที่คุณอยากซื้อต้องอยู่ใกล้ BTS รถไฟฟ้าแบบก้าวขาออกมาก็ถึงแล้ว ทำให้ราคาสูงขึ้นอย่างมาก ประกอบกับปัจจุบันที่คอนโดในตัวเมืองราคาต่อตารางเมตรขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ราคาผ่อนต่อเดือนสูง อาจเกินครึ่งของรายได้ของคุณด้วยซ้ำ
2. ราคาผ่อนถูกกว่าราคาเช่าจริงๆหรือ
.
หากคุณต้องการอยู่คอนโดใจกลางเมือง ใกล้สถานที่ทำงาน เดินทางสะดวก คงไม่ต้องบอกเลยว่า ราคาเริ่มต้นจะโหดขนาดไหน แถมในราคาเริ่มต้นคุณอาจไม่ได้เฟอนิเจอร์ แถมยังมีค่าจิปาถะอื่นๆในการเข้าอยู่ บางครั้งคุณอาจบอกว่าซื้อนอกๆหน่อยเดินทางไกลขึ้น ตรงจุดนี้ค่าเดินทางของคุณที่เพิ่มขึ้นอาจแพงกว่าเช่าอยู่ก็ได้ครับ แต่หากคุณเลือกที่จะเช่า แน่นอน คุณอาจหาห้องที่ทำเลดีๆใจกลางเมืองในราคาเช่าที่ถูกกว่าผ่อนก็ได้ เพราะคอนโดเหล่านั้นถูกซื้อไว้เมื่อนานมาแล้ว เมื่อตอนที่ราคาคอนโดยังไม่สูงเท่าปัจจุบัน ผู้ปล่ายเช่าบางคนยังจ่ายค่าผ่อนแพงกว่าค่าเช่าที่ปล่อยให้คุณด้วยซ้ำ ด้วยเหตุผลว่าหากราคาสูงไปอาจไม่มีคนเช่า นั่นก็คือ เค้ากำลังจ่ายเงินส่วนต่างให้คุณได้อยู่ในที่ที่คุณอยากอยู่ครับ
3. ให้เช่าหากคุณยังต้องเรียนรู้ และพึ่งเริ่มงาน
.
เพราะคูรไม่มีทางรู้ว่าคุณจะทำงานอยู่ที่เดิมอีกนานแค่ไหน คุณอาจได้รับโอกาสในงานที่ดีกว่า ในพื้นที่อื่น และที่สำคัญ หากคุณเป็นกลุ่ม first jobber หรือ คนที่พึ่งจบใหม่เริ่มทำงาน จงใจเย็น เก็บเงิน เรียนรู้ เอาเงินส่วนต่างไปลงทุนในความรู้ เมื่อคุณมีความรู้มากพอ คุณจะสร้างรายได้ที่มากขึ้น เงินที่เหลือจากนั้นคุณสามารถลงทุนในธุรกิจ หรือทำให้มันงอกเงยได้ครับ ข้อนี้เป็นการบอกว่า การที่คุณเช่า คุณไม่ได้จ่ายเงินทิ้งนะครับ แต่คุณกลับได้เงินส่วนต่างมาเพิ่มมูลค่าให้ตัวคุณเอง เพิ่มโอกาสในการย้ายที่ทำงานได้อิสระครับ คุณยังต้องเรียนรู้อีกมามายกว่าจะประสบความสำเร็จ ดังนั้น อย่าผูกตัวเองไว้กับหนี้ระยะยาวครับ
4. ซื้อ หากชีวิตการงานของคุณมั่นคงแล้ว
.
เมื่อถึงตอนนี้ที่คุณสามารถควบคุมการเงิน มีหน้าที่การงานที่มั่นคง คุณผ่านการลองผิดลองถูกมาจนคุณพร้อมที่จะใช้ชีวิตอย่างที่หวังแล้ว คุณจะมีเงินมากพอ มีงาน มีธุรกิจที่ทำให้คุณสามารถซื้อบ้านหรือคอนโดในแบบที่คุณต้องการ มีเพื่อนบ้านที่ดี มีสิ่งอำนวยความสะดวก อยู่ในที่ๆคุณต้องการได้อย่างสบาย ดังนั้นเมื่อถึงจุดหนึ่งคุณจะทราบเองว่า หน้าที่การงานและการเงินของคุณคงที่แล้ว ก็ซื้อเลยครับ
5. ซื้อ หากคุณเป็นผู้ประกอบการแต่ยังไม่เป็นนักลงทุน
.
อันนี้ออกจะงงๆนิดหนึ่ง โดยในคลิป Dan Lok ได้กล่าวว่า “Buy if you are an entrepreneur and not yet an investor” โดยอธิบายเพิ่มเติมว่าการที่คุณยังเป็นผู้ประกอบการณ์นั้น ธุรกิจของคุณจะมีทั้งขึ้นและลง ซึ่งแปลว่าคุณได้มีการทำธุรกิจมาพักหนึ่งแต่อาจจะไม่ได้ถึงขั้นเป็นนักลงทุน (ตรงจุดนี้ผมคิดว่า Dan Lok มองว่านักลงทุนคือคนที่ใช้เงินทำงาน ใช้เงินลงทุนในธุรกิจที่มีคนอื่นทำงานบริหารให้ เช่น การซื้อหุ้นบริษัทใหญ่ๆ หรือเป็นผู้ลงทุนเงินในธุรกิจ SME แต่มีผู้ประกอบการคนอื่นบริหาร) โดย Dan Lok บอกว่า ธุรกิจนั้นจะมีขาขึ้นขาลง และการซื้อบ้านหรือคอนโดจะเป็นการบังคับให้คุณออมเงินโดยอัตโนมัติเพื่อกันเงินไว้ส่วนหนึ่ง เพราะผู้ประกอบการหากเห็นโอกาสก็จะลงทุนไปกับโอกาสเพื่อทำเงิน และบางครั้งอาจจะลงมากเกินไป การบังคับออมเงินโดยการผ่อน ก็เหมือนกับการป้องกัน
6. ซื้อหากคุณประสบความสำเร็จด้านการเงินแล้ว
.
หรือก็คือคุณมีเงินเหลือแล้วนั่นเอง แต่เขาแนะนำว่า บ้านเพื่อการอยู่อาศัย ไม่ควรซื้อในราคาที่เกิน 20 เปอร์เซ็น ของทรัพย์สินทั้งหมดที่คุณมี เพราะ “บ้านเพื่อการอยู่อาศัยไม่ใช่การลงทุน” คุณจะได้นำเงินที่เหลือไปลงทุนในทรัพย์สินที่งอกเงยครับ
สำหรับใครที่อ่านแล้วคงได้แนวคิดและเห็นมุมมองของการเช่าหรือซื้อคอนโดไปบ้าง หวังว่ามันจะทำให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นครับ
ส่วนตัวผมเลือกยังไม่ซื้อ และเลือกยังไม่เชื่อคำพูดที่ว่า “ผ่อนเท่ากับเช่า ผ่อนดีกว่าเดี๋ยวห้องก็เป็นของเรา” เพราะโดยส่วนตัวยังไม่อยากสร้างหนี้ระยะยาวครับ ยังอยากให้ชีวิตมั่นคงกว่านี้ ตอนนี้จึง “เลือกเช่า” ไปก่อนครับ แล้วคุณล่ะ จะเลือกอย่างไร นั่นก็ขึ้นกับแผนการชีวิตและเป้าหมายของคุณครับ
หากใครชอบบทความที่ผมเขียน กดไลค์ แชร์เพจเป็นกำลังใจให้ผมด้วยครับ
แล้วเราจะโตไปด้วยกัน
โฆษณา