5 ธ.ค. 2019 เวลา 11:27
# 5 สิ่งที่ฉุดคุณไว้ไม่ให้ทำตามฝัน #
.
“เรามีความฝัน แต่มีหลายครั้งที่ไม่ได้เริ่มทำซะที”
.
ถึงตรงนี้ผมเชื่อว่าจริง ๆ แล้วเราทุกคนต่างมีความฝันและเป้าหมายครับ อาจเป็นความฝันวัยเด็ก หรือความฝันตอนโตก็ได้ โดยเฉพาะชาว millennials และคนที่พึ่งจบใหม่ คำที่ได้ยินและคุ้นเคยกันดี “นายตัวเอง” “work life balance” “ชีวิตมันสั้น จงใช้ชีวิต” แต่ทำไมเราถึงทำให้ฝันนั้นมันเป็นจริง มันคงอยู่กับเราไม่ได้กัน
นี่เป็นบท Ted Talk ของ Bel Pesce นักเขียนและนักบรรยายที่ประสบความสำเร็จจาก Silicon Valley โดยเธอได้พูดถึง 5 สิ่งที่จะฆ่าความฝันของคุณไม่ให้มันเป็นจริง หลังจากที่ผมฟังแล้ว ผมมั่นใจว่าหลายๆคนจะต้องมีอย่างน้อย 1 ข้อแน่นอนในขณะที่คุณคิดว่ากำลังจะทำตามความฝัน แต่ก็มีความคิดหนึ่งผุดขึ้นมา ทำให้คุณล้มเลิกมันกลางคัน
สิ่งที่ทำให้ความใันของคุณไม้่ไปต่อ
1. เชื่อในความสำเร็จชั่วข้ามคืน
.
เรามักได้ยินเรื่องแบบนี้บ่อยๆ ซึ่งคนส่วนใหญ่เวลามองที่คนสำเร็จกลับมองในวันที่เค้ามีทุกอย่างแล้ว ทุกอย่างดูสวยหรูลงตัวไปหมด ตัว Bel Pesce เอง ก็มาจากครอบครัวยากจนเช่นกัน และผู้คนมักมองว่าเธอคือสาวมหัศจรรย์ และรวยจากการขายหนังสือในชั่วข้ามคืน แต่จริงๆแล้วก่อนที่เธอจะเข้า MIT ก่อนจำสำเร็จ เธอตรากตรำเรียนหนักมากว่า 17 ปี และทุกสิ่งที่เธอทำสำเร็จ มันเป็นผลมาจากการที่เธอใช้เวลาไปมากมายกับการเรียน การเตรียมตัว หลายๆครั้ง คนมักยกตัวอย่างว่า บิลเกต เรียนไม่จบ มาร์ค เจ้าของเฟซบุคเรียนไม่จบ ซึ่งเบื้องหลังแล้วการที่เค้าประสบความสำเร็จเพราะเค้าพยายามศึกษาจนมีความรู้มากกว่าใบปริญญาไม่ใช่หรือ ดังนั้นเรื่องราวความพยายามตลอดเวลานานหลายปีของพวกเขา วิชาที่พวกเขาเรียนเป็นพื้นฐาน ที่หล่อหลอมให้เกิดวิธีคิด และผลลัพท์เท่านั้นเอง จึงมีคำพูดว่า รวยเร็วน่ะมี แต่รวยง่ายไม่มี ทุกอย่างมีต้นทุน หลายๆคนพอทำแค่ครั้งสองครั้งไม่ประสบความสำเร็จก็ล้มเลิก จึงไปไม่ถึงฝันเพราะมัวแต่คิดว่าทำแล้วจะสำเร็จเลย
2. เชื่อว่าใครบางคนจะมีคำตอบให้คุณเสมอ
.
เรามัวแต่รอคำตอบที่ดีที่สุด หวังว่าจะมีคนมาบอกว่า ทำอย่างงี้สิคุณจะประสบความสำเร็จ แต่เมื่อถึงทางที่คุณต้องตัดสินใจเอง คุณกลับไม่กล้าทำ ลาออกจากงานเก่าไปหาที่ใหม่หรือ ปรึกษาแล้วปรึกษาอีก เริ่มธุรกิจหรือ ถามแล้วถามอีก จนสุดท้ายก็ไม่ได้ตัดสินใจและไม่ได้เริ่มทำ จริงๆแล้วการตัดสินใจในชีวิตของคุณเอง คุณควรเป็นคนเลือกมัน
3. เลือกที่จะพอ เมื่อเห็นความสำเร็จแค่ระดับหนึ่ง
.
หลายครั้งที่เรามีเป้าหมายทียิ่งใหญ่ อย่างการเป็นเจ้าของกิจการหลักร้อยล้าน แต่เมื่อคุณเปิดกิจการมาได้ มันอยู่ตัวและมันมีรายได้เลี้ยงคุณสบายในระดับหนึ่ง คุณก็เลือกที่จะพอแล้ว ไม่ขยับขยายไปต่อ ไปไม่ถึงฝันที่วางไว้ตอนแรก จริงๆข้อนี้ผมคิดว่า บางครั้งเป้าหมายที่เราเคยคิดไว้ตอนแรกมันอาจจะเว่อวังอลังการ แต่วันหนึ่งที่คุณทำมาถึงระดับหนึ่ง ทุกสิ่งในชีวิตลงตัว ในแบบที่คุณฝันไว้แล้ว เราจะไปให้ไกลต่อเพื่ออะไร ซึ่งข้อนี้ผมว่าแล้วแต่มุมมองครับ โดย Bel เองได้บอกว่า หากไปถึงจุดสูงสุดแล้ว มันยังสูงได้อีก วิธีการนี้อาจเหมาะกับคนที่ทะเยอทะยาน ชอบไล่ตามความฝันครับ
4. โทษคนอื่นแต่ไม่โทษตัวเอง
.
ฟบายคนอาจไม่รู้ตัวครับ เช่น สินค้าออกจะดี ทำไม่ไม่มีใครซื้อ เราออกจะเก่ง ทำไมเงินเดือนไม่ขึ้น หัวหน้าไม่เลื่อนขั้น อีกคนไม่เห็นเก่งทำไมหน้าที่การงานไปเร็ว ประโยคเหล่านี้ล้วนเป็นคำแก้ตัวที่โทษแต่คนอื่นครับ สินค้าคุณดีจริง ทำไมคนไม่ซื้อ หรือคุณทำการตลาดไม่เป็นมันก็ผิดที่คุณ ไม่ใช่ลูกค้า หรือการที่คุณไม่ได้เลื่อนขั้น ลองหาดูว่าคุณบกพร่องด้านไหน การเข้าหาคนหรือไม่ บางคนทำงานเก่งแต่ก็ปฏิสัมพันธ์ไม่เก่ง มีอะไรก็เอาแต่บ่นลงโซเชียล แบบนี้ไม่เกิดการพัฒนาครับ
5. มีความเชื่อว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือความฝัน
.
มันเหมือนกับว่าคุณพยายามทุกอย่างเพื่อให้ฝันเป็นจริงโดยไม่สนใจการเดินทาง คุณต้องการทางลัด ต้องการให้มันไว เมื่อคุณสำเร็จแล้วคุณก็ดีใจ แล้วยังไงต่อล่ะ เป้าหมายของคุณได้หายไปแล้ว แต่จริงๆแล้วชีวิต ความฝันคือการเดินทางครับ คุณต้องรู้สึกสนุกกับการทำตามความฝัน ไม่งั้นคุณจะเหนื่อย คุณจะไม่สนุกกับมัน เมื่อมันสำเร็จ คุณจะว่างเปล่า เหมือนที่ผมเคยเล่าไปในโพสต์เปิดเพจ ความฝันของผมตอนนั้นมีแค่เรียนให้จบ แถมผมยังไม่สนุกไปกับมัน หลังจากวันสุดท้ายของการศึกษา ผมรู้สึกดีใจที่จะเป็นอิสระ แต่สุดท้ายผมก็ดีใจไม่กี่วัน แล้วกับมาว่างเปล่าครับ จริงๆผมมีความฝันระยะยาว คือการมีรถสปอร์ตขับ แต่จณะนั้นผมกลับว่างเปล่ามากๆ สิ่งที่พยายามมากว่า 21 ปี ได้จบลง แต่เมื่อผมมีเป้าหมายใหม่ผมกลับมาตื่นเต้นกับมันอีกครั้ง และครั้งนี้ ผมจะสนุกไปกับระหว่างทางครับ
จากที่ผมเขียนมา เป็นบท Ted Talk และความเห็นของผมมาเรียบเรียงครับ โดยเชื่อว่าหลายๆคนที่เคยมีความฝันต้องโดนอย่างน้อย 1 ข้ออย่างแน่นอน หากวันนี้คุณลืมฝันของคุณไปแล้ว จงนำมันกลับมา แล้วสนุกกับมันครับ ค่อยๆทำ อย่าหวังว่าจะสำเร็จในชั่วข้ามคืน อย่าหวังให้ใครมาช่วย อย่าโทษแต่คนอื่น จงมองไปข้างหน้า แล้วสนุกกับมันครับ
โฆษณา