5 ธ.ค. 2019 เวลา 05:33 • ไลฟ์สไตล์
ว่าด้วยเรื่องของ “ติ่งเกาหลี”
Cr:https://hottopic.postjung.com/data/712/712233.snld2u1nthho.n3.jpg
โดยรวมคำว่า “ติ่ง” เป็นคำที่เอาไว้เรียกคนหรือกลุ่มคนที่มีความคลั่งไคล้และมีความหลงไหลใน บุคคล กลุ่มคน ซีรีย์ ละครหรือแม้แต่สิ่งของ
เมื่อไหร่ถึงเรียกตัวเองว่า "ติ่ง"
ทุกอย่างนั้นต้องเริ่มด้วยการรู้จักแล้วเริ่มชอบแต่เมื่อความชอบนั้นมันมีมากจนไปเบียดกับคำว่าแฟนพันธ์แท้ นี่แหละคือจุดเริ่มต้น ของชีวิตติ่ง
ระยะของการเป็น "ติ่ง" แบบไหนถึงบอกได้ว่าเป็น ติ่ง ตัวจริง..!!
1.ระยะเริ่มรู้จัก
ในระยะนี้คุณอาจเพียงแค่รู้จัก ดารา นักร้อง ซีรีย์หรือสิ่งที่เป็นสื่อเกาหลีอยู่แล้วแต่แค่ผ่านหูผ่านตา อาจหาดูบ้างเป็นครั้งตามโอกาส แต่ยังไม่ได้จริงจรังหรือชอบขนาดนั้น
2.ระยะของการเริ่มเสพ
พูดถึงการเสพ การเสพในที่นี้ไม่ใช้หมายถึงสิ่งเสพติดแต่อย่างใด แต่เป็นการที่คุณอาจเริ่มติด สื่อเกาหลี เช่น วันๆหนึ่งสามารถนั่งดูซีรีย์แบบมารธอน ดูรัวๆไม่จบไม่นอนโดยไม่รู้สึกเหน็ดหน่อยเลย แต่อินและรู้สึกมีพลังมากด้วยซ้ำ ระยะนี้บอกถึงว่าคุณก้าวเข้ามาสู่การเป็นติ่งแล้วข้างหนึ่ง
3.ระยะเริ่มค้นหาและทำความรู้จัก
เมื่อเริ่มรู้สึกชอบแล้วทำการเสพไประยะหนึ่ง คุณก็จะเริ่มมี ดารา นักร้อง หรือบุคคลที่เป็นเมนของคุณขึ้นมาในใจ ทำให้เกิดความรู้สึกอยากรู้จัก เขาชื่ออะไร ผลงานมีเยอะไหม ระยะนี้พูดได้อีกอย่างว่า ระยะของนักสืบเลยล่ะ
4.ระยะติดตามและเข้าสู่สังคม
แน่นอนว่าเมื่อชอบก็มีการกดติดตาม Follow ทั้ง Facebook , Instagram , Twitter หรือต้องไปตามงานแฟนไซน์,คอนเสริต์หรืองานอีเว้นต่างแล้วนำมาแบ่งบันกันผ่านกลุ่มโซเซียลที่ตั้งไว้สำหรับชาวติ่ง อาจเรียกได้ว่าเป็นสังคมของแฟนเกิร์ลได้เลย ซึ่งเป็นที่รวมบรรดาติ่งมากมายที่มีความชื่นชอบในเรื่องเหมือนๆกันเพื่อที่พวกเขาจะได้ข้อมูลหรือรูปภาพที่ต่างกันมาโพสแชร์และร่วมกันชื่นชมพูดคุยและแลกเปลี่ยนแสดงความเห็นกันอย่างสนุก
5.ระยะของการมโน
เมื่อมาถึงระยะนี้คุณเป็นติ่งแล้วแน่นอน 100 เปอร์เซ็นเพราะสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์มากของเหล่าชาวติ่งคือพลังในการมโนหรือจินตาการสูงมาก กว่าชาวบ้านเขาแน่นอน เช่น อาจมโนตัวเองว่าเป็นนางเอกในซีรีย์ที่คู่กับพระเอกที่ตัวเองชอบ ซึ่งทำให้ชาวติ่งฟินกันแบบตัวบิดตัว งอกันเลยทีเดียว
6.ระยะสร้างแฟนไซต์
เมื่อตัวเองมีความชอบที่เอ่อล้น ก็เกิดการอยากแชร์และส่งต่อ จึงอาจเป็นจุดเล็กๆที่เริ่มมีการสร้างแฟนไซต์หรือเว็ปไซต์แฟนเพจ โดยในเพจนี้จะมีเนื้อหาข้อมูลที่ละเอียด (เช่น สถานที่,เวลา, ประวัติ, เรื่องย่อ), ภาพถ่ายที่มาจากหลาย ๆ แหล่งข่าว, ข่าวล่าสุด, ลิงก์ไปที่อื่น, แฟนไซต์โดยส่วนมากจะมีการพูดคุยกันผ่านเว็บบอร์ด โดยจัดหัวข้อเกี่ยวกับข่าวล่าสุดของสิ่งที่สนใจ หรือข้อคำถามที่ตนสงสัยมาถามและคุยกันเป็นเหมือนสังคมหนึ่งในโลกออนไลน์
ชุมชนของเหล่า "ติ่ง"
"ติ่ง" ถูกตั้งแง่ไงในสั่งสังคมไว้ในทางแง่ลบไว้มากมาย โดยต้องยอมรับว่าในการกระทำของบอกคนที่มี การล้ำเส้นและมีพฤติกรรมที่ดูรุนแรงกว่าปกติ แต่โดยความจริงมันอาจเป็นแค่บางกลุ่ม บางคน เท่านั้นแต่เมื่อคนเหล่านี้เรียกตัวเองว่า "ติ่ง" จึงทำให้เกิดการเหมารวมแล้วอคติในด้านที่แย่
ในความเป็นจริง เหล่าชาวติ่งไม่ได้ต้องการอะไรที่มันมากเกินไปแบบนั้น พวกเขาแค่ต้องการเพียงเพราะ ชอบที่จะดู ชอบที่จะฟัง หรือติดตามสิ่งที่เขาสนใจและให้ความรักเป็นที่สุด จากมุมมองห่างๆเพียงแค่นั้น เพราะ เหล่า ดารา นักร้อง หรือ สิ่งต่างๆที่พวกเขาเป็นติ่งอยู่ก็เหมือนดั่ง สิ่งที่พวกเขาต้องรักและช่วยกันปกป้อง
Cr:http://upic.me/i/b4/btops.jpg
พวกเขาเป็นดังผู้รอบรู้ ที่เก่งกาจไม่ว่าสิ่งไหนที่เกี่ยวกับที่เขาชอบ “ติ่ง” สามารถตอบได้ทุกข้อ
เพราะชาวติ่งจะมีกลุ่มหรือแฟนไซต์(เว็ปไซต์แฟนคลับ)อยู่เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลต่างๆกัน ส่วนมากแล้วจะเสพข่าวมาจากทวิตเตอร์เพื่อทวิตมีการอัพเดทที่ไวมาก รวมถึงโซเซียลอื่นๆด้วย
เชื่อว่าอยู่ในสังคมไหนก็ต้องมีกฎ สังคมของการเป็นติ่งเองก็เช่นกันซึ่ง
เรียกว่า "วิถีของติ่ง"
การเป็นติ่งไม่ได้ ทำให้ใครเดือนร้อน หรือสร้างปัญหาให้ใคร ไม่จำเป็นต้องพยายามดึงเขาออกมาจากโลกของติ่งก็ได้ ปล่อยให้เขาอยู่กับความสุขของเขาดีกว่าที่จะดึงออกมาแล้วเขาต้องเจอแต่ความสุขที่เขาไม่ต้องการ
อย่างไรก็ตาม..
ไม่ว่าเรา หรือ เขา จะมีความชอบหรือคลั่งไคล้อะไร มากแค่ไหน
"อย่าเอาตัวเราไปเป็นบรรทัดฐาน"
ในการติเตียนดูถูกความชอบของคนอื่นเพียงเพราะ เขาไม่ได้ชอบเหมือนเรา
ขอบคุณทุกคนที่แวะมาอ่านนะครับ ^^
โฆษณา