4 ธ.ค. 2019 เวลา 15:35 • สุขภาพ
เรื่องกล้วยๆๆ
คุณให้ความหมายของคำ คำ นี้ว่าอย่างไรกันค่ะ
สำหรับผู้เขียนนั้นแล้ว เรื่องบางเรื่องที่คนอื่นๆบอกว่ากล้วยอาจจะไม่กล้วยสำหรับเราก็ได้ 555
แต่คนส่วนมากมักให้คำจำกัดความไว้ว่า "เป็นเรื่องง่ายๆ ใครก็ทำได้" จริงไหม๊....
แต่เรื่องที่หมายถึงในวันนี้คือกล้วยจริงไปค้าาาาาา
คนไทยสมัยก่อนปลูกเป็นไม้ประจำบ้านเพื่อใชประโยชน์สารพัด เช่น ใช้ผลสุกเป็นอาหารเลี้ยงทารก และรับประทานเป็นผลไม้ประจำวัน หรือทำขนมต่างๆ และยังใช้ประโยชน์อื่นๆ หลายอย่างจากลำต้นและใบ
ส่วนที่ใช้ ผลดิบ ผลสุก หัวปลี ยาง ใบ และราก
กล้วยมาเป็นเครือเลยค้าาา
มากันยกสวนเลย...อิอิ
คุณค่าทางโภชนาการ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน กากไฟเบอร์ กรดอะมิโน วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี แคลเซียมเหล็ก โพแทสเซียม ทองแดง แทนนิน
เป็นหวีก็มา....จะมีอะไรตามมาอีกไหมเนี่ย
กล้วยน้ำว้า เป็นพืชที่ขึ้นทั่วไปในเขตร้อน ขยายพันธุ์โดยการแตกหน่อ
ประโยชน์อีกอย่างของกล้วยคือ อุปกรณ์ช่วยในการออกกำลังกายค้าาา ..........เห้อๆๆๆๆๆๆ สำหรับคนที่พละกำลังเหลือก็เตะต้นกล้วยแทนกระสอบทรายจร้าาาา.......
ผลสุก ช่วยการขับถ่าย มีฤทธิ์ต้านแบคทีเรีย และเชื้อรา แก้ท้องผูก บำรุงร่างกาย บำรุงกำลง รักษาแผลในกระเพาะอาหาร
ผลดิบ ป้องกันและรักษาแผลในกระเพาะอาหารรักษาท้องเสียเรื้อรัง อาหารไม่ย่อย โดยหันทั้งเปลี่ยนเป็นแว่นตากแห้งแล้วบดเป็นผง ปั้นเป็นเม็ด ใช้ชงน้ำร้อนดื่มใช้ครั้งละประมาณเท่ากับกล้วยครึ่งถึง 1 ผลหรือนำผงมาใช้โรยรักษาแผลเน่าเปื่อย แผลติดเชื้อ แผลเรื้อรัง
รักษาอาการโรคกระเพาะ กล้วยน้ำว้ามีส่วนช่วยบรรเทาโรคกระเพาะอาหารได้ โดยวิธีการรับประทานคือ เลือกกล้วยที่กำลังอยู่ในช่วงห่าม (เปลือกยังมีสีเขียวอยู่บ้าง) ในกล้วยจะมีสารเซโรโทนินทำให้กระเพาะหลั่งเมือกออกมาคลุมผนัง ทำหน้าที่เป็นยาเคลือบกระเพาะ จึงช่วยให้อาการทุเลาลงได้
ช่วยลดกลิ่นปาก การรับประทานกล้วยน้ำว้า 1 ผลในตอนยเช้า ก่อนแปรงฟัน จะช่วยลดกลิ่นปากลงได้ โดยที่ไม่ต้องพึ่งน้ำยาบ้วนปากเลย
และแล้วเจ้าก็มา.......สวนไหนค่ะเนี่ยเครือย้าว...ยาว.
รักษาอาการท้องเสีย ท้องร่วง ผู้ที่มีอาการท้องเสีย และท้องร่วง ควรรับประทานกล้วยน้ำว้าดิบ หรืออยู่ในช่วงห่าม เพื่อให้สารแทนนิน และสารเพคตินในกล้วยทำหน้าที่บรรเทาอาการ ควรทานเพียง 1/2 - 1 ผล ก็เพียงพอ ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้นควรปรึกษาแพทย์
เปลือกผลดิบใช้สมานแผล
หัวปลี แก้โรคลำไส้ แก้โลหิตจาง ลดน้ำตาลในเลือด แก้ร้อนใน กระหายน้ำ บำรุงน้ำนม บำรุงโลหิต คั้นน้ำใช้บำรุงโลหิต แก้ถ่ายเป็นมูกเลือด
ประโยชน์มากมายไปหากล้วยมาปลูก ที่บ้านกันค้าาา
รักษาอาการเจ็บคอ ไอแห้ง ผู้ที่มีปัญหาไอ เจ็บคออย่างหนัก ให้ลองรับประทานกล้วยน้ำว้าวันละ 4-6 ผล โดยที่จะแบ่งรับประทานกี่ครั้งก็ได้ แต่ไม่แนะนำให้รับประทานครั้งเดียวเพราะอาจส่งผลให้เกิดอาการจุกเสียดและอาเจียนได้
ลดความหยาบกร้านของผิวหนัง อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยบรรเทาผิวหยาบกร้านให้กลับมานุ่มและชุ่มชื่นคือ การมาส์กผิวด้วยกล้วยน้ำว้า โดยนำกล้วยสุกมาบดให้ละเอียด เติมน้ำผึ้งประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากัน นำไปพอกบริเวณผิวที่หยาบกร้าน ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีแล้วล้างออก จะช่วยให้ผิวนุ่มเนียนขึ้น
อ่านจบแล้วไปหากล้วยมาทานกันค่ะ ของดีมีประโยชน์
ขอบคุณค่ะที่ติดตามอ่านจนจบค้าาา
โฆษณา