5 ธ.ค. 2019 เวลา 00:00 • การศึกษา
เคยหาข้อมูลเศรษฐกิจอะไรสักอย่างแล้วหาไม่เจอไหมครับ ?
ตัวอย่างเช่น ถ้าเราอยากรู้ข้อมูลย้อนหลัง GDP อัตราดอกเบี้ย อัตราแลกเปลี่ยน อัตราการว่างงาน หรือข้อมูลเศรษฐกิจอื่นๆ ถ้าข้อมูลกระจัดกระจายกันในหลายๆ หน่วยงาน เราก็ต้องเข้าทุกเว็บไซต์ถูกไหมครับ แล้วถึงเอามาเรียบเรียงข้อมูลเอง
เพราะปัจจุบันประเทศไทยมีข้อมูลสถิติและข้อมูลเกี่ยวกับเศรษฐกิจเป็นจำนวนมากในหลายๆ แหล่ง ข้อมูลพวกนี้ส่วนใหญ่จะอยู่บนเว็บไซต์ของหน่วยงานเจ้าของข้อมูล และมีรูปแบบการนำเสนอที่แตกต่างกันในแต่ละหน่วยงาน ทำให้ยากต่อการนำไปใช้ในวิเคราะห์และวิจัย
ข่าวดีคือ เมื่อวานหรือวันที่ 4 ธันวาคม 2562 ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงข่าวว่า สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ (PIER)
ได้จัดทำเว็บไซต์ศูนย์รวมข้อมูลเศรษฐกิจไทย หรือ Thailand’s Integrated Database for Economics (TiDE)
https://tide.pier.or.th
เพื่อเป็นแหล่งรวมสืบค้นข้อมูลเศรษฐกิจไทยที่ครอบคลุมข้อมูลกว่า 25,000 series ให้ใช้งานได้ง่าย มีรูปแบบข้อมูลเดียวกัน และลดอุปสรรคต่างๆ ในการเข้าถึงข้อมูล
หรือภาษาเศรษฐศาสตร์เรียกว่า ทำให้มันเกิดความสมบูรณ์ของข้อมูลข่าวสาร (Perfect information) เพื่อไม่ให้เกิดความล้มเหลวของตลาด (Market Failure) นั่นแหละครับ
เว็บไซต์ TiDE เปิดให้ประชาชนใช้งานโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เปิดตัวครั้งแรกก็คือเมื่อวานครับ (วันที่ 4 ธันวาคม 2562) ผมลองเข้าไปดูแล้วก็ถือว่ามีประโยชน์มากๆ ครับ แต่ก่อนหาข้อมูลเองเลือดตาแทบกระเด็น55555
ที่อยู่เว็บไซต์คือ https://tide.pier.or.th ครับ เข้าไปเล่นกันได้
ผมชอบตรงที่เขาให้ทั้งที่เป็นข้อมูลดิบ (Data) และข้อมูลที่เป็นกราฟมา
อีกอย่างคือ แต่งกราฟ เล่นกราฟได้พอสมควร สนุกดีครับ ภาพที่เอามาเป็นตัวอย่างคือ GDP: Gross domestic product (CVM) ย้อนหลังตั้งแต่ปี 1993 จนถึง 2019 ไตรมาสที่ 3 ครับ
https://tide.pier.or.th
ไว้ว่างๆ เรามาวิเคราะห์ข้อมูลที่น่าสนใจพวกนี้เล่นๆ กันดูครับ
โฆษณา