5 ธ.ค. 2019 เวลา 00:39 • กีฬา
#เห็นอย่างไร......เขียนอย่างนั้น
หลังเกม “เมอร์ซีย์ไซด์ ดาร์บี้แมตช์” เปิดแอนฟิลด์ชนะ เอฟเวอร์ตัน 5-2
1. เป็นที่เหนือความคาดหมายของใครหลายๆคน เมื่อเห็นโผรายชื่อผู้เล่น 11 ตัวจริงประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ เพราะเยอร์เก้น คล็อปป์ โรเตชั่นผู้เล่น 3 ตำแหน่ง บวกกับ อลิสซง ที่ถูกโทษแบน ในนั้นมีสองตัวรุกคนสำคัญที่ถูกพักอย่าง โมซาลาห์ กับ ฟีร์มีโน่ เป็น โอริกี้ กับ ชากิรี่ ที่ออกสตาร์ทแทน
2. ลิเวอร์พูล ก็ยังคงมาในระบบ 4-3-3 โดยที่สามตัวรุกเป็น มาเน่ อยู่ทางซ้าย, ชากิรี่ อยู่ทางขวา และ โอริกี้ ศูนย์หน้า
3. เกมเริ่มไปเพียงแค่ 6 นาทีเท่านั้น เป็นจังหวะการเข้าทำครั้งแรกของเกมนี้ มากจากการโต้กลับเริ่มจาก ลัลลาน่า ที่ได้บอลหน้ากรอบเขตโทษตัวเอง ส่งต่อให้ มาเน่ ด้านซ้ายลากไป แล้วจ่ายตัดผ่านกองหลัง เอฟเวอร์ตัน แบบสุดสวยให้ โอริกี้ หลุดไปเลี้ยงหลบ พิคฟอร์ด ยิงเข้าไป 1-0
ซึ่ง โอริกี้ คือคนที่ค่อนข้างจะถูกโฉลกกับ เอฟเวอร์ตัน เพราะเขามักทำประตูใส่ได้เสมอ
4. การเข้าทำของ ลิเวอร์พูล ในวันนี้คือเน้นการเล่นใช้บอลยาววางไปพื้นที่ว่างระหว่างคู่ เซ็นเตอร์ กับ แบ๊ก ของเอฟเวอร์ตัน แล้วให้ มาเน่ โจมตีเข้าใส่อย่างรวดเร็ว มีหลายครั้งที่บอลมาถึง มาเน่ ตลอด
5. แล้วก็มาได้ประตูที่ 2 ในนาทีที่ 17 เป็นจังหวะที่ เทรนด์ อาร์โนลด์ สวิตซ์บอลอย่างสวยงามให้ มาเน่ ที่อยู่ฝั่งซ้ายแล้ว มาเน่ ก็ไหลบอลทะลุช่องอย่างสวยงามเช่นกันให้ ชากิรี่ วิ่งสอดมายิงเข้าไป ถือว่าเป็นการเข้าทำที่สวยงามมากๆสำหรับประตูนี้
6. ประตูตีไข่แตกไล่มา 2-1 ของ เอฟเวอร์ตัน ในนาทีที่ 21 เป็นการเคลียร์บอลไม่ขาดของแนวรับ ลิเวอร์พูล ถูก ไมเคิล คีนส์ ตามเข้ายิงได้
7. เมื่อถูกทะลวงตาข่ายแล้ว ลิเวอร์พูล ถูกบุกใส่อยู่พักหนึ่ง เป็นช่วงเวลาที่ถูกคู่แข่งตัดบอลในแดนตัวเองบ่อยมาก จนถูกบุกขึ้นมาบริเวณกรอบเขตโทษอยู่หลายจังหวะ แต่สุดท้ายก็ผ่านมาได้
8. แล้วก็มาได้ประตูนำห่างเป็น 3-1 จากจังหวะที่ ลอฟเรน ตักบอลยาวขึ้นหน้ามีพื้นที่ว่างระหว่างกองหลัง กับ ผู้รักษาประตู เอฟเวอร์ตัน ให้ โอริกี้ สอดขึ้นไปยิงบอลข้ามหัว พิคฟอร์ด ไปอย่างสวยงาม
9. 3 ประตูแรกของ ลิเวอร์พูล มากจาก 2 ผู้เล่นกำลังสำรองที่มักลงมาช่วงท้ายเกม และนี่คือคำตอบว่าทำไม คล็อปป์ ถึงกล้าเลือกทั้งคู่ลงตั้งแต่นาทีแรกในเกมดาร์บี้แมตซ์แบบนี้ ทั้งหมดก็มาจากความเชื่อใจที่ JK มีในลูกทีมของเขา
10. นาทีสุดท้ายของครึ่งแรก ลิเวอร์พูล ก็มาได้ประตู 4-1 เป็นการโต้กลับเร็วในจังหวะที่เสียฟรีคิกให้ เอฟเวอร์ตัน เปิดเข้ามาถูก ลอฟเรน โหม่งสกัด มาเน่ เก็บตกได้ส่งต่อให้ เทรนด์ ลากจากฝั่งซ้ายขึ้นหน้าไปอย่างรวดเร็วก่อนจะแอสซิตส์ให้ มาเน่ ซัดเข้าไป
11. ทำท่าว่าจะจบแค่นี้ในครึ่งแรก ทว่าท๊อฟฟี่สีน้ำเงินก็ยังแอบตามมาแบบห่างๆ เป็น แบร์นาร์ด เปิดบอลผ่าน เทรนด์ ให้ ริชาร์ริสัน โหม่งเข้าไป 4-2
12. ในครึ่งแรก ลิเวอร์พูล ยังมีความผิดพลาดเล็กๆน้อยๆในแดนกลาง ที่มีการเสียบอล แล้วโดนคู่แข่งพาบอลไปถูกปากประตูได้ แล้วการเสียสองประตูนั้นให้แก่ เอฟเวอร์ตัน ถือว่าเป็นการเสียที่ง่ายไปหน่อย ทั้งเป็นการเคลียร์บอลที่ไม่ขาด และเปิดพื้นที่ให้คู่แข่ง ครอสบอลได้ง่ายเกินไป รวมถึงการยืนจัดระเบียบในแนวรับไม่ค่อยดี
13. เกมในครึ่งหลัง ลิเวอร์พูล ก็ไม่ได้เร่งจังหวะเข้าทำที่หนักใส่ แค่เล่นไปตามจังหวะของเกมแล้วคอยหาโอกาสโต้กลับเร็วในจังหวะที่เหมาะสม ซึ่ง เยอร์เก้น คล็อปป์ พยายามให้รักษาเชฟของทีมเพื่อเน้นเก็บ สกอร์ ที่นำอยู่
14. ช่วง 20 นาที่สุดท้าย เยอร์เก้น คล็อปป์ เริ่มทยอยเปลี่ยนตัว ส่งทั้ง เฮนเดอร์สัน, ฟีร์มีโน่ และ โกเมซ ลงมาแทนผู้เล่นอย่าง ลัลลาน่า, โอริกี้ และ เทรนด์
15. หงส์แดงมาได้ประตูปิดท้าย 5-2 ช่วงใกล้หมด 90 นาที จังหวะที่ ฟีร์มีโน่ โชว์สกิลเลี้ยงหลบ เมสัน โฮลเกต ไหลบอลต่อให้ ไวจ์นัลดุม ซัดเข้าไป
16. ความสดของ ชากิรี่ และ โอริกี้ ช่วยทีมได้ค่อนข้างดี และมีความกระหายในการเล่นอย่างเห็นได้ชัดเจน และนี่คือความการเดิมพันที่คุ้มของ เยอร์เก้น คล็อปป์ ในเกมนี้
17. ลิเวอร์พูล ยิงตรงกรอบแค่ 5 ครั้งในวันนี้ ทว่ากลับกลายเป็นทั้ง 5 ครั้งที่บอลไปเข้าไปกระทบตาข่าย นี่คือความเฉียบขาด เฉียบคม ใช้โอกาสไม่เปลือง
18. เกมนี้มีผู้เล่นที่ผมชอบหลายๆคนไม่ว่า จะเป็นความมุ่งมั่นของ ชากิรี่ หรือโอริกี้ แต่ถ้าให้เลือกคนที่ชอบเป็นการส่วนตัวที่สุดวันนี้ คือ ซาดิโอ มาเน่ โดยเฉพาะในครึ่งแรกที่โดดเด่นเป็นอย่างมาก มาเสียตรงท้ายเกมไปหน่อยตรงที่ล๊อกหลบ พิคฟอร์ด ไปแล้วแต่กลับถูก โฮลเกต สกัดได้
19. สิ่งที่ชื่นชอบที่สุดของทีมในวันนี้คือ มีจังหวะจ่ายทะลุเข้าทำกันอย่างสวยงาม และมีการโต้กลับที่รวดเร็ว เด็ดขาดที่ถือว่าเป็นหมัดเด็ดของ ลิเวอร์พูล จริงๆในแมตซ์นี้
20. สองประตูของ “โอริกี้” หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นการลบฝันร้ายให้เจ้าตัวด้วย เพราะว่า โอริกี้ มีช่วงเวลาที่ฟอร์มกำลังเปรี้ยงปร้างให้ทีมของ คล็อปป์ ในฤดูกาลแรก แต่ก็ต้องมามีอาการบาดเจ็บในเกม เมอร์ซีย์ไซต์ ดาร์บี้ ที่ถูก รามิโร่ ฟูเนส โมรี่ จนมีอาการบาดเจ็บหนัก แล้วก็กลับมาฟอร์มก็ไม่เหมือนเดิม
ทันทีที่เห็นไลน์อัพ 11 รายที่จะได้เหยียบผืนหญ้าที่แอนฟิลด์ในคืนนี้ เรียนตามตรงว่า กองเชียร์อย่างกระผมใจมันรู้สึกเสียวนิดๆ แต่เมื่อเล่นไปสักพักต้องยกนิ้วโป้งเพื่อเป็นการคารวะให้แก่ เยอร์เก้น คล็อปป์ ด้วยความชื่นชมถึงความใจกล้า และการเดิมพันครั้งหนึ่งเลยก็ว่าได้ สุดท้ายแล้วนี่คือการเดิมพันที่คุ้มค่าจริงๆ
แล้วก็ไม่ได้เห็นเกม “เมอร์ซีย์ไซด์ ดาร์บี้แมตซ์” ที่เดือดทะลักแบบนี้มาหลายนัดแล้ว เพราะช่วงหลัง เอฟเวอร์ตัน เล่นกับเราด้วยความระวังมาก วันนี้คุ้มค่าจริงๆกับการที่ไม่ได้นอนเพื่อรอคอยเกมนี้ กับประตูที่ยิงกันถึง 7 ลูก
มีเวลาให้ผู้เล่นพักหายใจ 2 วัน รวมถึงเราๆท่านๆด้วย เพราะในวันเสาร์มีเกมไปเยือน บอร์นมัธ รออยู่
❤️YNWA❤️
🖊P.F. Klopper
05 December 2019
โฆษณา