5 ธ.ค. 2019 เวลา 01:51 • สุขภาพ
Q: ฉีดยา รักษาอาการเข่าเสื่อม?
ช่วงนี้มีการเผยแพร่คลิปการรักษาข้อเข่าเสื่อม ด้วยการฉีดยาที่ได้จากการปั่นเลือดของผู้ป่วย กลับเข้าไปในเข่า และบอกว่า เพื่อรักษาอาการเข่าเสื่อม ไม่ต้องใช้การผ่าตัด
คำถามของหลายๆคนคือ สิ่งนี้คืออะไร ได้ผลหรือไม่ แพร่หลาย และราคาสูงเพียงไร
การรักษาดังกล่าว มีชื่อว่า การฉีด Platelet-Rich Plasma [PRP] ครับ
ภาพจาก https://www.medicalnewstoday.com/articles/320107.php#how-does-it-work
เป็นทิศทางการรักษาทิศทางค่อนข้างใหม่ ที่นำมาใช้ในการรักษาอาการปวดอักเสบ ที่พบได้ในผู้ป่วยที่มีข้อเข่าเสื่อม หรือบางครั้ง ถูกใช้ในการกระตุ้นสภาวะเสื่อม อย่างเข่าเสื่อม ผมร่วง เป็นต้น
หลักการคือ การดูดเลือดของผู้ป่วยเอง มาปั่นแยก ให้ได้ชั้นของเหลว ที่มีความเข้มข้นของเกล็ดเลือดสูง มีคุณสมบัติในทางทฤษฎีว่า ของเหลวนี้ควรจะกระตุ้นการแข็งตัวของเลือด ลดการอักเสบ และอาการปวดที่เกิดจากข้อเข่าที่เสื่อมได้ดี
หรือความคาดหวังที่มากกว่านั้น คือการกระตุ้นเนื้อเยื่อที่ปกติแทบจะไม่ฟื้นตัว เช่นเส้นเอ็น กระดูกอ่อน หรือหมอนรองกระดูกที่เสียหาย ให้ฟื้นตัวกลับมาได้
คำถามที่ว่า ประสิทธิภาพดีจริงไหม คุ้มค่าหรือเปล่า
ปัจจุบันมีการวิจัยมากมาย ที่พยายามจะพิสูจน์ประสิทธิภาพ เพื่อประโยชน์ต่อทั้งด้านการรักษา และความเป็นไปได้ในทาง commercial ในอนาคต
แต่จนถึงตอนนี้ ก็ยังไม่สามารถฟันธงได้ 100% ครับ ว่าการรักษาวิธีนี้ จะได้ประโยชน์เรื่องการฟื้นตัวของพวกกระดูกอ่อน ข้อเสื่อมตามที่หวัง
ประโยชน์ด้านที่ค่อนข้างชัดเจนคือ เรื่องความปลอดภัย เพราะปั่นมาจากเลือดผู้ป่วยเอง อาจมีผลข้างเคียง วิงเวียน คลื่นไส้ ที่พบได้บ้าง
กับประโยชน์เรื่องลดอาการอักเสบ ปวด บวม ในข้อเข่า ผู้ป่วยที่ได้รับการฉีด หลายคนสามารถลดอาการปวดข้อเข่าเสื่อมได้ ยาวนานถึงเกือบ 12 เดือน
แต่ถ้าหวังว่า เข่าที่เสื่อมตามอายุและการใช้งาน จะกลับมาดีเหมือนเดิม ปัจจุบันยังไม่สามารถยืนยันตรงจุดนี้ได้ครับ
ทุกวันนี้ เลยเป็นการรักษาทางเลือก ที่พบได้ในโรงพยาบาลเอกชน สำหรับผู้ที่ประสงค์จะทำ หรือพบในโรงเรียนแพทย์ ในแง่ระยะของชั้นตอนเก็บผลทางการวิจัยเป็นหลักครับ
ราคาก็จะกว้างตั้งแต่หลักหลายพัน จนถึงหลายหมื่น และโดยมาก มักต้องฉีด 1-3 เข็มแบบทิ้งระยะ
ใครอยากซื้อเวลา ก่อนผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า นี่ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่สามารถสอบถาม และคุยข้อดีข้อเสียกับแพทย์ก่อนได้ครับ~
โฆษณา