5 ธ.ค. 2019 เวลา 12:17 • การศึกษา
คุณเป็นผู้ใหญ่แล้วหรือยัง ?
จากคลิปนี้ เราชอบที่น้าเน็กพูดว่า "ผมเชื่อว่าองค์ความรู้กับอาวุโสบางทีมันคนละเรื่องกัน หลายครั้งผู้ใหญ่พลาดที่จะได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ เพราะติดคำว่าอวุโส หลายคนคนควรให้เด็กสอน เรื่องออนไลน์คือเรื่องของวันนี้"
ผู้ใหญ่คืออะไร?
ในทางชีววิทยา คือ มนุษย์ที่เจรริญทางเพศเต็มที่ ส่วนตามกฎหมายคือบุคคลที่มีอายุถึงบรรลุนิติภาวะ ถือว่าเป็นอิสระพึ่งพาตนเองได้ และมีความรับผิดชอบ💢
มันไม่ง่ายเลยที่การเป็นผู้ใหญ่ที่สมบูรณ์มีวุฒิภาวะมากพอที่จะสร้างความเคารพให้แก่ผู้เยาว์ได้ ต้องมีการวางแผนความคิดที่ดี มีประสบการณ์ ทันคน
เราคิดว่าคำนิยามของแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปแต่นี่เป็นเพียงส่วนนึงทางสังคมเท่านั้น ในการอยู่ร่วมกัน เหตุผลต้องอยู่เหนืออารมณ์ รู้ว่าอะไรถูก อะไรผิด อะไรเหมาะสม 👍👎
ขณะเดียวกันทุกคนมักจะมีมุมความเป็นเด็กของตัวเองที่แสดงออกมาในที่ที่ส่วนตัวและสบายใจ แต่เมื่อกลับเข้าสู่หน้าที่ ก็จะต้องสามารถรับมือได้ทุกสถานการณ์ คือความรับผิดชอบนั่นเอง ☝️
ซึ่งน้าเน็กได้สื่อถึงว่า ในยุคปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว มีอะไรใหม่ๆเกิดขึ้นมากมาย แม้แต่ความเชื่อเก่าๆที่ถูกนำมาวิจัยเพื่อหาข้อเท็จจริงบางอย่าง ไม่ได้เป็นแบบที่เชื่อกันมาเลย ซึ่งอาจทำให้ผู้ใหญ่บางคนยังคงเชื่อมั่นในสิ่งที่ตนเองได้ผ่านการเรียนรู้มาแบบนั้น
ตัวอย่างเช่น มาตรการจัดการเศรษฐกิจใน10ปีก่อน ก็ไม่สามารถนำมาใช้กับปัจจุบันได้ หรือ การค้าขาย ถ้าขายหน้าร้านเพียงช่องทางเดียว ก็อาจจะมีผู้บริโภคน้อยลง เพราะสื่อออนไลน์กลายเป็นชีวิตประจำวันไปแล้ว ปรับตัวกันแล้วหรือยัง?
"เถียงผู้ใหญ่ ไอ้เด็กเมื่อวานซืน"
"อย่ารู้ดี ฉันอาบน้ำร้อนมาก่อน"
ใช้ไม่ได้กับยุคปัจจุบันแล้วนะจ๊ะ🤔
ให้เด็กจบใหม่ไปหาประสบการณ์มาก่อน ...... จะหาประสบการณ์จากไหนได้ หากไม่มีพื้นที่โอกาสสำหรับพวกเค้าเลย
มายอมรับความเปลี่ยนแปลงและไม่หยุดที่จะพัฒนาตัวเองกันนะคะ^^🤗🤗🤗
🙏ฝากกดไลค์ กดแชร์ กดติดตามเป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ ✨✨
โฆษณา