10 ธ.ค. 2019 เวลา 01:02 • ความคิดเห็น
ชีวิตที่เต็มไปด้วยทางเลือก เป็นทั้งพรและคำสาป
เห็ดได้ฟังพอดแคสต์ "ความสุขโดยสังเกต" ในหัวข้อเรื่อง
อีก 20 ปีจากนี้ คุณจะเสียใจกับ ‘สิ่งที่ไม่ได้ทำ’ มากกว่า ‘สิ่งที่ได้ทำลงไป’
มีช่วงหนึ่งของพอดแคสต์ เขาได้พูดถึงช่วงเวลาที่คนเรามีทางเลือกมากมายมาให้เลือกอยู่ตรงหน้า....เราจะเป็นยังไงกันเมื่อมีทางให้เลือกมากมาย ⁉️
มันก็อาจจะจริงก็ได้ ถ้าคนเรามีเส้นทางให้เลือกเยอะๆ ซึ้งมันก็อาจจะดี มันเป็นโอกาสที่เราจะสามารถตัดสินใจเลือกในเส้นทางที่ชอบ หรือ เลือกในเส้นทางปลอดภัย
แต่ในขณะเดียวกัน มันก็ทำให้เราลังเลที่จะเลือกเส้นทางใดเส้นทางหนึ่งขึ้นมาได้เหมือนกัน จริงไหม ⁉️
เมื่อมีทางเลือกมากมาย ภายในห้วงความคิดของเราก็มักจะกลัวไป ว่าหากว่าเราเลือกเส้นทางใดเส้นทางหนึ่งไปแล้วล่ะก็...
ถ้าเกิดเส้นทางที่เราไม่ได้เลือก มันดีกว่าขึ้นมาล่ะ ❔
หรือถ้าเราเลือกเส้นทางนั้นไปแล้ว เกิดล้มเหลว ไม่เป็นอย่างที่เราคาดหวังล่ะ ❔
แล้วเราจะทำยังไงดี แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าเส้นทางที่เราเลือกนั้นถูกต้อง ⁉️
ชีวิตที่เต็มไปด้วยทางเลือก เป็นทั้งพรและคำสาป
มันเป็นความจริงที่ว่า ยิ่งเรามีทางให้เลือกมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งมีโอกาสที่จะลังเลมากขึ้นตามจำนวนทางที่มีให้เลือกพวกนั้น
อย่างเช่นในพอดแคสต์ คุณนิ้วกลม ได้เล่าว่า มีการทดลองหนึ่งเกิดขึ้น
คือการนำโต๊ะสองตัวไปตั้งไว้ในร้านค้า โดยที่โต๊ะทั้งสองตัวนั้นวางขายแยมเหมือนกัน
แต่สิ่งที่แตกต่างกันระหว่างโต๊ะทั้งสองตัวก็คือ...
โต๊ะตัวที่หนึ่งมีจำนวนแยมให้เลือกมากมายเป็น 10 ชนิด ส่วนโต๊ะตัวที่สองมีแยมให้เลือกเพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้น
เรามาดูกันว่าผลลัพธ์เป็นยังไง
ผลการทดลองที่ออกมาคือ โต๊ะที่มีจำนวนแยมมากมายเป็น 10 ชนิด มีผู้สนใจลองเดินเข้ามาชิมและเข้าไปดูมากกว่าโต๊ะที่มีแยมให้เลือกเพียงไม่กี่ชนิด
แต่สิ่งที่น่าแปลกใจในการทดลองครั้งนี้คือ...โต๊ะที่มีแยมให้เลือกเพียงไม่กี่ชนิด กลับทำยอดขายได้มากกว่าโต๊ะที่มีจำนวนแยมมากกว่า
ซึ้งมันคือผลจากการที่พวกเขามีตัวเลือกให้เลือกมากเกินไป
พวกเขาเข้ามาลองด้วยความสนใจ แต่พวกเขากลับไม่สามารถตัดสินใจที่จะเลือกซื้อแยมชนิดไหนได้เลย
พวกเขาต่างเลือกที่จะยังไม่ซื้อแยมชนิดใดเลยจากจำนวนแยนนับ 10 ชนิดเพราะพวกเขาต้องใช้เวลาในการกลับไปตัดสินใจ พวกเขายังตัดสินใจไม่ได้ในขณะนั้น
แต่ในทางกลับกันโต๊ะที่มีแยมเพียงไม่กี่ชนิด กลับมีผู้คนตัดสินใจที่จะเลือกซื้อแยมมากกว่า เพราะพวกเขาคิดว่ามันก็มีไม่กี่รส และพวกเขาก็รู้รสชาติของแยมชนิดนั้นๆ แล้วจึงทำให้พวกเขาตัดสินใจได้ง่ายกว่า
เห็ดก็คิดว่ามันคงจะจริง ในยามดึกคืนหนึ่งเวลาประมาณ 22.30 น.
เห็ดฝ่าลมหนาวออกไปเซเว่น อีเลฟเว่น (7-Eleven) ใกล้บ้าน มันหนาวมากๆ เลย หนาวจนเห็ดคิดว่าเอลซ่าต้องหนีมาอยู่แถวนี้แน่ๆ
เห็ดมายืนอยู่หน้าตู้แช่ ทันทีที่เหลือบไปมอง บ๊ะ ชีวิตที่เต็มไปด้วยทางเลือก เป็นทั้งพรและคำสาปจริงๆ โว้ย!!!!
เห็ดไม่สามารถเลือกได้ว่าจะกินอะไรในดึกวันนั้น
ทางเลือก
ทางเลือก
ทางเลือก
ทางเลือก
สุดท้ายกับคำถามที่ว่า "เราจะรู้ได้ยังไงว่าเส้นทางที่เราเลือกนั้นถูกต้อง ?"
เห็ดคงตอบไม่ได้หรอก ว่าทางเลือกไหนคือทางเลือกที่ดีที่สุด แล้วทางเลือกไหนคือทางเลือกที่ผิด
แต่เห็ดจะขอเอาคำพูดของคุณนิ้วกลมมาตอบแทนละกันนะครับ
โดยคุณนิ้วกลมทิ้งท้ายไว้ว่า....
ความทุกข์มากๆ ในชีวิตเมื่อเดินทางไปถึงวันหนึ่ง มักจะเกิดจากการ 'ไม่ได้ลงมือทำในสิ่งที่ควรทำ'
ในวันนั้น ขอให้ทุกคนกล้าหาญ เมื่อยืนอยู่ตรงทางแยกนะครับ และขอให้ทุกคนมีความสุขครับ ✌️✌️✌️
เผื่อเพื่อนๆ อยากฟัง https://www.youtube.com/watch?v=Y-sdINm1FnA
ถ้าใครชอบฝากกดไลค์ กดแชร์ให้เห็ดด้วย จะเป็นกำลังให้เห็ดมากๆ เลย
โฆษณา