6 ธ.ค. 2019 เวลา 02:51 • ความคิดเห็น
#ชั้นกลัวว่าชั้นจะฆ่าตัวตายมากๆ
เมื่อต้องเขียนสิ่งที่หวาดกลัวที่สุดในชีวิต
เรากลัวใจตัวเอง...กลัวที่สุด เพราะมันหลุดจากจิตได้ตลอดเวลา เราได้แต่ท่องจำ มันจะไม่เกิดขึ้นกับชั้น และคนรอบข้าง
ทำไมรอบข้าง สิ่งเเวดล้อม คนรอบตัว จึงมีเเต่คำว่าโรคซึมเศร้า และเราอินกับสิ่งนี้หรือเปล่า ถึงทำให้ใจเราเศร้าเพียงนี้
สภาพเเวดล้อมทำให้เราเป็น เป็นในสิ่งที่เรียกว่าโรคซึมเศร้า คนที่มีความสุข เขาจะไม่มีอาการนี้
ทำไมเขาถึงสุข
เขาไม่ทุกข์นั่นเอง
สภาพเเวดล้อมเขาเป็นยังไง ทำไมเขาไม่ทุกข์
ก็เหมือนๆ เรา คล้ายๆ เรา มีสิ่งไม่ดี มีคนร้ายๆ
... และเขา ก็ไม่ได้มีดีไปกว่าเราสักเท่าไหร่
ทำไมเขาดูมีความสุขจัง. ทำไมเราสุขไม่เป็น
คนที่สุขไม่เป็น จะชอบคิดว่าตัวเองไม่เก่ง สู้เค้าไม่ได้ ทำไมรวยจัง ทำไมโชคดีจัง ทำไมชั่นดูโง่ๆ ชั้นตามใครไม่ทันเเล้ว
คิดเเบบนี้ พาตัวเองลงเหวทุกนาที
สมองสั่งการให้ดรอปลง ดรอปลง ต้องกินยา ที่เรียกว่าปรับสารในสมอง และมันคือยาแก้โรคซึมเศร้า
จริงๆ ทุกๆ โรคที่เกิดขึ้นมันมีปัจจัยก่อให้เกิด มันไม่ได้จู่ๆ จะเกิดขึ้นเอง แม้เเต่มะเร็งมันยังมีสาเหตุ
และเรารู้สาเหตุ และเราป้องกันได้
โรคซึมเศร้า ทำไมเราจะป้องกันไม่ได้
ฝนเคยเป็นรึเปล่า อาการดรอปของชีวิต มันเคยเป็นค่ะ เราทุกคนเคยเป็นกันทุกคน ทุกคนเคยคิดแน่นอน ตายๆไปซะก็จบเรื่อง ฝนไม่คิดบาปคิดบุญนะคะ ฝนคิดเเค่เหนื่อยจัง
คุณรู้ไหมทำไมถึงคิดแบบนี้ เพราะเราสุขไม่เป็นค่ะ
คนเราต่อให้ลำบากสักเพียงไหน เราจะหามุมสุขของชีวิต มาหล่อเลี้ยงมุมเหนื่อย มุมเศร้า ให้หายไปได้เสมอ
เรียกว่าสุขเป็น. ต่างบริบท ลอกกันไม่ได้ด้วย
จะไปสั่งให้คนซึมเศร้า สุขให้เป็น แบบคนนู้นคนนี้ ก็ไม่ได้ เค้าจะต้องทำได้ด้วยตัวเค้าเอง
บางคนสุขกับอดีต บางคนสุขกับอนาคต
บางคนสุขกับปัจจุบัน
บางคนสุข แค่มีแมวตัวเดียวก็สุขได้
ทำงานหนักมา 12 ชั่วโมง กลับมาเจอแมว เค้าก็สุขได้
จะไปบอกคนเป็นซึมเศร้าว่า แกเลี้ยงแมวสิ
มันไม่ได้ค่ะ ต่างบริบท และนิสัย
เราจะอยู่กับตัวเอง ที่เป็นโรคนี้ได้อย่างไร
เพียงเรามองข้าม ความยุ่งยากในชีวิต คิดทีละสเตป แก้ปัญหาทีละอย่าง มองทุกอย่างด้วยใจเมตตา
วันไหนไม่ไหว นอนสักตื่น
สนใจเรื่องอื่นๆ บ้าง
โลกนี้คุณไม่ได้อยู่เพียงคนเดียว
ทำประโยชน์ให้โลกบ้าง คนใกล้ๆ ก็ยังดี
การได้ทำดีกับใครให้เค้าสุขใจ คือการบำบัดที่ดี
ไม่รอให้ใครมาดีด้วย
ไม่รอให้ใครมาสงสาร
ทำตัวเองให้คู่ควร...ที่จะเป็นประโยชน์ต่อใครๆ
เราจะไม่เศร้า. เราจะสุขเป็น
#ถ้าเรากลัวว่าเราจะฆ่าตัวตาย
เราตายไปทำไม ถ้าเรารู้ว่าตายไปจะทำให้เราพลาดสิ่งดีดี อีกตั้งเยอะ
ยังมีเรื่องดีดี รอเราอยู่อีกตั้งเยอะ
#สุขให้เป็น
ความกลัวทุกอย่างในชีวิตจะหมดไป
#อยากให้เเชร์บทความนี้หากจะเป็นประโยชน์และกำลังใจให้ใครๆอีกหลายคน
--sukjai--
Ep11สิ่งที่กลัว
โฆษณา