7 ธ.ค. 2019 เวลา 04:58 • ปรัชญา
ข้อคิดเล็กน้อยจากการเดินทาง
ก็อย่างที่ผมได้บอกกับทุกท่านว่าการเดินทางไปเขื่อนอุบลรัตน์เมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมามีอะไรที่น่าสนใจผมจะนำมาเล่าให้ฟัง
ผมเองไม่ได้ตั้งใจจะอะไรมากเริ่มแรกเป็นเหตุการณ์ที่เกิดกับป้าที่ผมจะเอาของไปให้แกเป็นครูในโรงเรียนมัธยมประจำอำเภอ
เรื่องมีอยู่ว่าป้าแกขับรถมาจอดไว้ตามปกติแล้วแกไม่ได้เข้าเบรคมือ ทำให้รถไหล ขณะกำลังเปิดประตูออกมา แกบังคับไม่ให้รถไหล ด้วยแรงผู้หญิงต้านไม่ไหวปล่อยให้ประตูไปขัดกับเสาพอดี
ป้าแกเองดีที่ไม่เป็นอะไร ทำให้แกขวัญเสียก็เลยว่าวันเสาร์จะไปทำบุญ ทำพิธีขอขมาพ่อแม่ที่พูดไม่ดีด้วย และสะเดาะเคราะห์ตามความเชื่อ
ผมมองว่ามันไม่เกี่ยวกับเรื่องพวกนี้หรอก แต่เป็นเพราะป้าขาดสติเอง แกพูดว่าสมองเบลอไม่ได้รับรู้อะไรเลย เพราะพักผ่อนน้อย มันเกิดจากพฤติกรรมเราเอง จนนำมาสู่อันตราย
สมดังที่พุทธศาสนสุภาษิตกล่าวไว้ว่า สติ โลกสฺมิ ชาคโร. แปลว่า สติเป็นธรรมเครื่องตื่นอยู่ในโลก. ขยายความว่า ผู้ใดมีสติเป็นธรรมในตนแล้วย่อตื่นรับรู้ตัวเองอยู่ตลอดเวลา
มันจึงเป็นข้อคิดที่ว่าคนเราถ้าหากขาดสติแล้วย่อนนำมาสู่การสูญเสีย เพราะสติเป็นกำลังที่ช่วยให้เราดำเนินสิ่งต่างๆ ให้ราบรื่น และปลอดภัย
อีกเรื่องเป็นเรื่องราวที่ดีนะครับ เกี่ยวกับการสร้างร้านโดยการนำเศษไม้มาใช้ในการทำร้านกาแฟ ที่เรียกว่าบ้านปายไม้ ที่ยึดหลักการในแบบธรรมชาติ ที่ผสมผสานการออกแบบให้กลมกลืนกับต้นไม้มากที่สุด
การสร้างบรรยากาศ ที่ทำให้นักดื่มกาแฟที่ชื่นชอบได้ลิ้มรสกาแฟไปพร้อมกับบรยากาศที่เย็นสบายเป็นธรรมชาติ ได้ยินเสียงนกเสียงใบไม้ยามลมพัด มันเป็นอะไรที่ดีมากๆ
ผมมองว่าเป็นไอเดียที่ดีด้วยการนำเศษเหลือใช้ต่างๆ มาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับบริบทรอบกาย ที่ยึดความเรียบง่าย สบายๆ และไม่เบียดเบียนธรรมชาติ
ถ้าใครมองก็คงเป็นบ้านไม้ธรรมดาแต่ภายในถูกจัดตกแต่งด้วยสิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวันแต่นำมาใช้ในการตกแต่งได้อย่างลงตัวและสวยงาม
ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบไปตามร้านอาหารหรือร้านกาแฟ เพื่อดื่มกาแฟ สัมผัสบรรยากาศภายในร้านหรือข้างนอกร้าน สร้างบรรยากาศในการเขียนงาน และลิ้มรสชาติกาแฟโปรดที่เราต้องการ
การออกเดินทางไปในสถานที่ต่างๆ ทำให้เราเก็บเกี่ยวประสบการณ์การเรียนรู้ที่เกิดขึ้นในที่ต่างๆ ผมมักจะเก็บรายละเอียดการตกแต่งร้าน ศิลปะการออกแบบ และไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์
การได้ไปเห็นอะไรใหม่ๆ ช่วยกระตุ้นให้เราเกิดความคิดในการจะทำอะไรต่างๆ มากขึ้น การหาบรรยากาศใหม่จึงเป็นการเพิ่มพลังทางใจได้อย่างดี
ผมจึงชอบที่จะไปตามสถานที่ต่างๆ เพื่อให้เกิดแรงกระตุ้นทางความคิด เพื่อสร้างสรรค์ผลงานให้ดียิ่งขึ้นไป สิ่งที่ได้จากประสบการณ์ในครั้งนี้ คือ
1. ไอเดียใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น
2. สร้างพลังบวกกับตนเองให้ยิ่งขึ้นไป
3. เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นกับตนเอง
4. ได้เห็นอะไรต่างๆ ที่เราไม่เคยเห็น
5. ได้สัมผัสกับบรรยากาศที่แปลกใหม่
ดังนั้นการเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ไม่จำเป็นต่องได้จากภายในโรงเรียน หรือห้องเรียน แต่เราสามารถเรียนรู้อะไรต่างๆ ได้จากข้างนอก และสามารถนำไปต่อยอดเป็นความคิดของตนเองได้
ประสบการณ์ที่ได้จากข้างนอก ถือเป็นห้องสมุดขนาดใหญ่ที่สุด ที่เราจะต้องเรียนรู้ให้มากและเก็บทุกสิ่งทุกอย่างที่เราเจอมา บันทึก เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวนี้เพื่อเป็นพลังให้กับผู้อื่น
การเรียนรู้เช่นนี้ถือว่าได้ความรู้ที่ล้ำค่า เป็นความรู้นอกตำรา ดังที่ผมเคยกล่าวไว้ในบทความก่อนหน้านี้ มันไม่สำคัญว่าเราจะอยู่ที่ใด เป็นใคร และระยะเวลา สำคัญว่าเราจะเอาความรู้นั้นไปมากแค่ไหน
หวังว่าบทความนี้จะเป็นแรงกระตุ้น และเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านไปมากก็น้อย ได้นำไปใช้ เพื่อการเก็บเกี่ยวความรู้อันน้อยนิดนี้ ด้วยความปรารถนาดี
ฝากติดตามและแชร์ด้วยนะครับ
โฆษณา