7 ธ.ค. 2019 เวลา 10:46 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
EP.3 ลายมือนั้น สำคัญไฉน...🤔🤔🤔
ตอนนี้เชื่อว่าหลายๆท่าน ที่เป็นสาวกของ Apple คงพอได้ยินข่าวกันมาบ้างแล้ว เรื่องที่ iPhone รุ่นถัดไปจะใส่เซ็นเซอร์ Touch ID ที่เป็นระบบ Ultrasonic ซึ่งก็คงมีความสงสัยกันบ้าง ว่าแล้วมันจะดีขึ้นอย่างไรหรือมีที่มาที่ไปอย่างไร งั้นเรามาดูกันดีกว่าครับ 🤓
ข่าวลือที่ว่านี้ทาง Apple จะเลือกใช้เทคโนโลยีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอของ Qualcomm
ถามว่าทำไมถึงต้องเป็น Qualcomm ก็ต้องบอกว่า Qualcomm นั้นเป็นผู้นำเทคโนโลยี ด้านนี้มานานและถือสิทธิบัตรอยู่หลายตัวเลย
และไม่นานมานี้เอง ก็เพิ่งเปิดตัวเซ็นเซอร์รุ่นใหม่ล่าสุด คือรุ่น 3D Sonic Max ที่เพิ่มพื้นที่ในการสแกนลายนิ้วมือมากกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 17 เท่า (17 เท่านะครับ ไม่ใช่ 17%) และมีการปรับปรุงความปลอดภัยให้มากขึ้นโดยใช้ Two-Finger authentication ซึ่งทาง Qualcomm ระบุว่าจะเพิ่มความเร็วในการสแกนได้มากขึ้น (แต่ปัจจุบันมันก็เร็วมากอยู่แล้วนะ)😅
จริงๆแล้วนั้นเทคโนโลยี ultrasonic finger print sensor ของ Qualcomm นั้นได้มีการเปิดตัวครั้งแรกตั้งแต่ประมาณเดือนกรกฎาคม 2017 (เคยมีรุ่นก่อนหน้านี้แต่ไม่ได้รับความนิยม😭)
ซึ่งจุดเด่นของระบบนี้คือมันอ่านลายมือด้วยคลื่นอัลตร้าโซนิคทำให้สามารถอ่านลายนิ้วมือได้แม้ sensor จะอยู่ข้างใต้กระจกจอ
และมีฟีเจอร์อันหนึ่งที่ทาง Qualcomm ชูเป็นจุดขายในยุคนั้นก็คือ เซ็นเซอร์ตัวนี้สามารถวัดอัตราการเต้นของหัวใจ และการไหลเวียนโลหิตได้ด้วย 😱 อีกทั้งไม่จำเป็นต้องใช้กับชิปประมวลผลของ Qualcomm Snapdragon เท่านั้น ทำให้ผู้ผลิตรายอื่นสามารถนำเซ็นเซอร์ ไปใช้ได้อย่างแพร่หลายมากขึ้น 👍
สิ่งที่สำคัญที่สุด สำหรับระบบเซ็นเซอร์ทั้งหลายนั้น คงหนีไม่พ้นเรื่องความปลอดภัย...
บทความต่อไป เราจะพูดถึงว่าแท้จริงแล้วระบบอ่านลายนิ้วมือ ที่เราใช้กันมาระยะเวลานานประมาณนึงแล้วนั้น มันปลอดภัยจริงๆหรือไม่ และมีช่องโหว่อะไรบ้างรวมถึงวิธีป้องกัน ได้โปรดติดตามครับ...😊
ขอบคุณทุกท่านที่อุตส่าห์ติดตามอ่านมาถึงบรรทัดนี้นะครับ ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่ไหนนี้ ส่วนถ้าใครชอบก็กด 👍 ถ้าคิดว่าใช่ก็กด ❤️ เพื่อให้คนรัก gadget ตัวน้อยๆคนนี้ได้หัวใจพองโตหน่อยนะครับ. ขอบคุณมากครับ.
โฆษณา