7 ธ.ค. 2019 เวลา 14:48 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ภาพลวงตาสุดฉงน??? มันก็เกิดมาจากสมองที่ชอบหาทางลัดของเรานี้แหละ 😁
อ่านคำง่ายกว่าที่จะต้องพูดว่าแต่ละคำสีอะไร หรือไม่จริง? เครดิตภาพ: Kleefeld/Pixabay
วันนี้พอดีเห็นโพสภาพลวงตาสุดฉงนเข้า ดูแปลกตาสนุกดี
จริง ๆ เรื่องนี้อธิบายได้ครับ ด้วยกลไกที่สมองพยายามแปลผลภาพที่เรามองเห็นให้เร็วที่สุดมันจึงเกิดเหตุการณ์จุดหายนี่เอง
อันดับแรก รู้ไหมครับว่าเวลาเรามองภาพเนี่ย เช่นอ่านคำในโพสของผมข้างล่างนี้
"จ้องตรงนี้นิ่ง ๆ นะ"
ระหว่าที่ตาจ้องอยู่ที่คำว่า "จ้อง" คุณอ่านคำที่อยู่บรรทัดถัดไปอีกสองบรรทัดโดยไม่ต้องกวาดตาได้ไหม??
ไม่ได้ใช่ไหมครับ นี่แหละคือจุดโฟกัสภาพที่เราจะสามารถรับรู้รายละเอียดของภาพได้ มันแคบมาก ๆ เลยใช่ไหมละ
เหมือนเรามองหน้าเพื่อนที่คุยอยู่ด้วย แต่หางตาเห็นผู้หญิงหุ่นเป๊ะนั่งอยู่ข้างหลัง จะรู้ว่าสวยมั้ยก็ต้องเหลือบตาไปมอง
ปรากฎว่าเป็นแฟนเพื่อนนี่เอง นึกว่าใคร ผ่ามม!! 😅
นอกเรื่องแระ กลับมาที่ความสามารถในการแปลข้อมูลสิ่งที่เรามองเห็นต่อ
จากรูปในโพสที่ว่าผมขอขยายภาพนะครับ
จากจุดดำ 12 จุดขยายให้เห็นแค่ 4 จุดซะ
เป็นไงครับ เห็นจุดดำง่ายขึ้นไหม?
ถ้ายังยากอยู่ให้มองกลางภาพ ง่ายขึ้นไหมครับ?
ทำไมเป็นอย่างงั้น?
เพราะโปรแกรมแต่งภาพอัจฉริยะในสมองเรานั่นเอง
ตอนภาพเล็กเห็น 12 จุดสมองเราตีความไปแล้วว่าที่จุดเส้นตัดกันมันไม่มีจุดดำ มันเป็นเส้นสีเทาตัดกันและทำการรีทัชจุดดำออกหมด ซะอย่างงั้น!!! 😅
เมื่อไหร่ที่เราจ้องไปจุดตัดที่มีจุดดำอยู่ มันเลี่ยงไม่ได้เลยที่เราจะเห็นรายละเอียดว่าจุดดำมันอยู่ตรงนั้น เพราะมันมีอยู่จริง ๆ
แต่กับรูปขยายไม่ค่อยเป็นเพราะสมองเรารับรู้ว่ามีจุดดำอยู่จริงห่างช่องเว้นช่อง และนี่ก็คือคำอธิบายว่าวทำไมจุดมันหายไปถ้าย้ายจุดมอง 😉
** จุดบอดในตาเราที่มีอยู่แต่ไม่เคยรู้ **
จุดบอดในตาคือจุดที่ไม่มีเซลประสาทรับภาพเพราะเป็นทางออกของเส้นประสาทตาไปยังสมอง
ตั้งแต่สมัยเรียนเคยได้ยินเรื่องจุดบอดในตากันบ้างใช่ไหมครับ
แล้วทำไมเราไม่มีจุดดำในภาพที่เราเห็นอยู่ตอนนี้ละ ก็ไม่มีเซลประสาทรับภาพนี่?
ก็โปรแกรมแต่งภาพอัจฉริยะในหัวเราอีกนี่แหละเป็นคนจัดการ
มาเล่นเกมส์หาจุดบอดกัน ปิดตาซ้ายครับแล้วจ้องไปที่เครื่องหมายบวกในสีเขียว เลื่อนศรีษะเข้าออกช้า ๆ ตาจ้องที่เครื่องหมายบวกตลอดเวลา
เป็นไงครับจุดดำหายไปมั้ย? กลายเป็นสีเหลืองโล้น ๆ ไปหมดเลยใช่ไหมครับ
เอาใหม่ ทำเหมือนเดิม คราวนี้เป็นไงบ้าง
จุดหายกลายเป็นเส้นสีดำแทนใช่ไหมครับ แหม่ โปรแกรมแต่งภาพเรานี่เยี่ยมจริง ๆ
เอาอีก ยังไม่หมดสนุก คราวนี้ละเป็นไง
ผ่ามมมม จุดเหลืองขอบดำกลายเป็นจุดแดง!!! เป็นไงครับ เจ๋งใช่มั้ยละ
รู้ไหมครับ กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 2 แห่งอังกฤษเคยใช้จุดบอดเล็งไปยังหัวนักโทษเพื่อ"ตัดหัว" ก่อนที่จะมีการประหารตัดหัวจริง จิตมั้ยละ 😅
หมายเหตุ: ถ้าเล่นไม่ได้หาไม่เจอลองเข้าไปเล่นที่ Link ต้นทางและดูในคอมนะครับ ถ้าขนาดรูปไม่เท่าต้นฉบับมันจะไม่เห็นจุดบอด
** สมองเราอาศัยการคาดการเพื่อแปลผลภาพที่เห็น และบางครั้งมันทำให้แปลผลพลาด **
ภาพนี้หลายคนคงเคยเห็นผ่านตามาบ้าง เป็นภาพลวงตาที่แสดงให้เห็นว่าสมองเราทำงานอย่างไรในการแปลผลภาพที่เห็น
เป็นไงครับ A กับ B สีเดียวกันเป๊ะ ๆ
ถ้าตัดภาพแวดล้อมออกไปซะ สมองเราจะไม่งงไม่คิดไปเองว่า B จะต้องสีอ่อนกว่า A เพราะ B อยู่ใต้เงา
และนี่ก็คือกระบวนการที่สมองทำงานในการแปลผลภาพ สมองเราพยายามใช้ทางลัดเพื่อแปลผลภาพให้เร็วที่สุด
ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น?
นักวิทยาศาสตร์ก็ยังคงหาคำตอบอยู่ คำอธิบายหนึ่งให้ไว้ว่า เพื่อประหยัดพลังงาน และการแปลผลที่รวดเร็วย่อมหมายถึงการตัดสินใจที่เร็ว และอาจหมายถึง "ความเป็น" และ "ความตาย"
แต่บ้างครั้งการแปลผลก็ยากและสับสนได้ อย่างเช่นภาพข้างบน อ่านคำเรายังรู้ว่าแปลว่าสีอะไร แต่ถ้าให้พูดว่าคำนั้นใช้อักษรสีอะไรเขียน อาจมีชะงักบ้างใช่ไหมละ??
1
แถมท้ายอีกภาพลวงตาให้ตาลายเล่น 😉

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา