7 ธ.ค. 2019 เวลา 17:01 • ไลฟ์สไตล์
ความผิดพลาด.....ที่ไม่ตั้งใจ ... ในอดีต
ขอย้อนกลับไป สมัยมัธยมศึกษาตอนต้น วัยที่กำลังอยากรู้อยากลอง
สมัยนั้น แม่เป็นคนไปรับ ไปส่ง ที่โรงเรียน เช้าไปส่ง เย็นไปรับ เป็นแบบนี้ทุกวัน
3
สาเหตุที่แม่ต้องไปรับ ส่ง เพราะเราเกเร ไม่เข้าเรียน หนี้เรียน แต่งตัวผิดระเบียบ ตีกับคนอื่น เยอะแยะมากมาย เรียกได้ว่า ผู้ใหญ่แถวๆ บ้าน สั่งห้ามลูกๆ ไม่ให้มายุ่ง มาคบกับเราเลย
แม้กระทั้ง ญาติพี่น้อง ของเราเอง นินทาทุกวัน ด่าทุกวัน แต่ลับหลังน่ะ เพราะถ้าต่อหน้าเรา เป็นเรื่องแน่ๆ
มีอยู่วันหนึ่ง ที่หมู่บ้านใกล้ๆ กัน มีการแข่งขัน เรือยาว (รู้เลยสิว่าภาคไหน) เพื่อนเรามีแฟนอยู่หมู่บ้านนั้นพอดี ก่อนวันงานก็เลยชวนเรา
วันนั้นแม่มาส่งเราปกติ เราทำทีว่าเดินเข้าไป แต่จริงๆ ไม่ได้เข้าไปหรอก แอบเดินมาอีกทาง รอเพื่อนมารับ
แต่ไปกันหลายคน รถที่ไปไม่พอกับคน เราจึงโทรหาแฟนเราคนหนึ่ง ขอยืมรถ เขาก็ให้น่ะ (แฟนเราอายุมากกว่า) เราก็ไปกับเพื่อนคนหนึ่ง ไปเอารถ มารับเพื่อนคนอื่นๆ
แฟนเราก็เตือน ว่า ไม่ดีน่ะ หนีเรียนไปแบบนี้ เดียวแม่รู้ก็เป็นเรื่องอีก เราก็บอกไม่เป็นไรหรอก เดียวจะรีบกลับก่อนแม่มารับ เขาก็ขอจะไปด้วย จะได้กลับตรงเวลา แต่เราก็ไม่ยอม ไม่ให้ไป (ไปได้ไง เดียวก็ไม่ได้แอ๋วหนุ่มๆ แถวนั้นพอดี 😆)
เราก็ไปเที่ยวเล่น ดูการแข่งขัน มันสนุกมากจริงๆ น่ะ ผู้คนเยอะแยะ เสียงเชียร์ดังสนั่น เราก็เชียร์ไปกับคนเหล่านั้น
มาดูเวลาอีกที ใกล้ถึงเวลาเลิกเรียนแล้ว กลับไปไม่ทันแน่ๆ
ขับรถกลับมาหาแฟนที่บ้าน คืนรถให้เขา เขาก็ถาม จะทำยังไงละที่นี้ เป็นเรื่องแน่ๆ เราก็ตอบไป ไม่รู้ ก็กลับไปปกตินี้แหละ เดียวให้เพื่อนไปส่ง
ด้วยความที่เขาเป็นห่วงเรา เขาบอก เดียวไปส่งเอง จะได้บอกแม่ด้วย (ทั้งทีเขาไม่เคยเจอแม่เรามาก่อน)
กลับถึงบ้าน ก้าวขาลงจากรถ ยังไม่ถึงพื้น แม่เดินเขามา ทั้งตบ ทั้งตี ด่าทอ สารพัด และร้องไห้ไปด้วย
ด้วยความที่เราเจ็บ เราเอามือกันแม่ไว้ และด้วยความที่ไม่ตั้งใจ เผลอดันแม่ จนแม่ล้มลงไปที่พื้น ต้อนนั้นสติเราแตกมาก ร้องไห้ และวิ่งขึ้นบ้านไป (บ้านไม้มีใต้ถุน)
ร้องไห้ตลอดเวลา ได้ยินเสียงแม่ตะโกนด่าตามหลัง แล้วหันไปด่า แฟนเรา ทำไมถึงพาเราหนี้เรียน โน้น นี้ นั้น ไม่มีช่วงให้อธิบายอะไรเลย แฟนเราโดนตบหน้าไปทีหนึ่ง
พี่เราคงเห็นท่าไม่ดี เข้ามาห้าม และพาแม่กลับมาใต้ถุนบ้าน แม่น้ำตาไหล ร้องไป ด่าไป ไอ้ลูกไม่รักดี สารเลว ไปรับก็ไม่เจอ ทำตัวน่ารังเกียจ ทำให้อายคน .... โอ้ยยย ยาวเยียด
พี่ชายเรา ให้แฟนเรากลับไปก่อน ค่อยมาขอโทษแม่ที่หลัง ตอนนั้นพี่ชายก็คงคิดแบบแม่ ว่าแฟนเราเป็นต้นเหตุ พาเราหนีเรียน (สงสารแฟนเราเหมือนกันน่ะ)
เช้าวันรุ่งขึ้น แม่เราป่วย ลุกไม่ไหว เจ็บสะโพก จากเมื่อวานตอนที่ล้มลงไป บวกกับร้องไห้มากไป
ตอนนั้นเราไม่คิดอะไรหรอก คิดแค่ว่า ไปเที่ยวแค่นี้ ทำไม่ต้องตบ ตี กัน ขนาดนี้ ทำไมแม่ไม่รักเรา แค่เพราะอายคนอื่นหรอ ถึงทำกันขนาดนี
จนมาถึงตอนนี้ คิดได้ว่าแม่ทำไปเพราะอะไร
เพราะแม่รักเรา อยากให้เราเรียนหนังสือ อยากให้มีอนาคต แม่ยอมเหนื่อย กรีดยางดึกๆ ดื่นๆ ให้เสร็จทัน ตอนเช้า ไปส่งเราเข้าโรงเรียน และอีกหลายอย่าง ที่ต้องอดทนเพราะเร่
มาถึงตอนนี้ โกรธตัวเองมากๆ ทำไมตอนนั้นเราถึงคิดไม่ได้ ทำอะไรลงไป
ได้แต่ขอโทษ และขมาต่อสิ่งที่ผ่านมา
ถ้าน้องๆ คนไหนได้อ่านบทความนี้ ขอให้น้อง รักพ่อ รักแม่ ให้มากๆ ทุกอย่างที่ท่านทำ เพราะรัก และห่วงใยลูกเสมอ
จะได้ไม่เสียใจภายหลัง แบบที่พี่เคยผ่านมา
เรื่องเล่า จากชีวิต 🤗
โฆษณา