8 ธ.ค. 2019 เวลา 03:42
#ฉลองไม่ฉลาม หยุดกินเถอะหูฉลาม
#ฉลองไม่ฉลาม หยุดกินเถอะหูฉลาม
มีความเชื่อของคนจีนที่พูดถึงหูฉลามว่า เป็นอาหารมงคลบ้าง กินแล้วมีพลัง เป็นอายุวัฒนะ ชลอความแก่บ้าง ความเชื่อเหล่ามีอิทธิพลมากกับชาวจีนจนความเชื่อเหล่านี้เริ่มมามีอิทธิพลกับชาวไทย คนไทยเลยมีความเชื่อเกิดขึ้นมาใหม่ว่า "คนที่กินหูฉลามได้นั้น จะต้องเป็นคนรวย คนมีจนเท่านั้น " เพราะราคาของแต่ละมื้อแพง ๆ ทั้งนั้น สังเกตได้จากร้านอาหารแถวเยาวราช จะมีหูฉลามราคาแพง และขายกันเยอะมาก
แต่หารู้มั้ยว่าการที่เราไปตัดครีปของฉลามนั้น ก็เหมือนกับเราไปฆ่ามันแล้ว เพราะฉลามเป็นสัตว์ที่ต้องว่ายน้ำตลอดเวลา โดยจะต้องว่ายน้ำไปข้างหน้า เพื่อให้น้ำทะเลไหลผ่านเหงือกแล้วกรองเอาออกซิเจนเข้าสู่ปอด
เวลาที่ฉลามโดนชาวประมงจับได้ ก็จะถูกตัดครีปของมันทันที แล้วถูกโยนลงทะเล ลองนึกดูนะครับ ปลาที่ไม่มีครีปที่ช่วยในการว่ายน้ำ จะเป็นอย่างไรต่อ (ตายสิครับ นอนรอความตายใต้ท้องทะเลอย่าง)
แล้วหูฉลามเนี่ย มีส่วนไหนบ้าง ดูจากภาพนี้ได้เลย
ขอบคุณภาพจาก WildAid Thailand ช่วยสัตว์ป่า
ใน 15 ปีที่ผ่านมา ประชากรฉลามบางสายพันธุ์ลดลงมากถึง 98% โดยภัยคุกคามหลักเกิดจากการค้าหูฉลาม และความต้องการกินหูฉลาม เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่า เมนูฉลามที่กำลังกินอยู่นั้น มาจากฉลามสายพันธุ์ที่ใกล้จะสูญพันธุ์หรือป่าว
ฉลาม มีบทบาทสำคัญในท้องทะเลที่ไม่เหมือนปลาอื่น เป็นผู้รักษาความสมดุลของมหาสมุทรที่เป็นบ้านของสัตว์ทะเล เหมือนเสือในป่า ไม่มีนักล่าตัวไหนที่เหนือกว่า ยกเว้นฉลามด้วยกัน หากไม่มีฉลาม ระบบนิเวศทางทะเลอาจถูกทำลายและล่มสลายในที่สุด
ใครที่ชื่นชอบเมนูนี้ ผมอยากให้ลองคิดอีกทีนะครับ ว่าอยากจะกินหูฉลามต่อหรือ ลองนึกดูนะครับว่าหากคุณกินซุปหูฉลาม 1 ชาม เท่ากับคุณได้ฆ่าฉลามไปแล้ว 1 ตัว ดังนั้นหยุดกินเมนูที่มาจากหูฉลามเถอะครับ
โฆษณา