8 ธ.ค. 2019 เวลา 08:04 • ปรัชญา
"เมื่อถามว่ามีใครชอบถูกเปรียบเทียบไหม
คำตอบที่ได้คงตอบเหมือนกันหมดคือ ไม่ชอบ"
Comparison หรือ การเปรียบเทียบ คือการเทียบเคียงให้เห็นความเหมือนกันและต่างกัน แล้วการที่ชี้ให้เห็นถึงความต่างมันไม่ดีตรงไหนอาจช่วยให้เราแก้ไขอะไรง่ายขึ้นด้วยซ้ำ
เมื่อคนเราถูกนำเอาไปเปรียบเทียบมักจะก่อให้เกิดความรู้สึกขึ้นในใจว่า ฉันรู้สึกว่าตัวเองยังไม่ดีพอหรือไม่มีค่าเหลือเกิน และอาจทำให้หมดกำลังใจ
แต่แล้วอะไรล่ะที่ทำให้เรามองเรื่องนี้ไปในทางแง่ลบเช่นนี้ จริงๆแล้วมาจากการที่เราไม่อยากยอมรับความจริงหรือเปล่า สิ่งที่เขาเปรียบอยู่มันแทงใจดำอยู่หรือเปล่า หรือเราไม่กล้าพอที่จะยอมรับความต่างนั้นมาเป็นแรงผลักดันเพื่อเปลี่ยนแปลง เราถึงมองคนที่เปรียบเทรียบเราไปในทางลบเสมอๆ
แต่โดยความเป็นจริงแล้วคนที่เปรียบเทียบคนอื่นได้นั้น ไม่ได้หมายความว่าตัวเขาดีกว่าหรือถูกเสมอไปแต่เขาแค่ช่วยมองสิ่งที่บกพร่องหรือบอกในความต่างให้แทนเราโดยที่ตัวเราเองอาจไม่รู้ตัวถึงข้อนี้มาก่อนก็ได้
ซึ่งเมื่อเวลาเราโดนเปรียบเทียบเราควรจะหาเหตุผลบวกในข้อเปรียบนั้นเสียก่อนจะคิดอคติโดยการถูกเปรียบเทียบมันมีผลในทางแง่บวกให้คิดมากมายเช่น
*เพื่อเป็นการให้กำลังใจกับคนที่ถูกเปรียบเทียบอยู่
เมื่อถูกเปรียบกับคนที่เขาต้อยกว่า เช่น เมื่อคุณรู้สึกแย่กับชีวิตจนอยากฆ่าตัวตาย แต่คุณดันเดินไปเจอคนขอทานที่ไม่มีทั้งแขนและขา ณ ตอนนั้นคุณอาจเกิดการเปรียบเทียบโดยนำเอาตัวเองไปเปรียบกับคนขอทานแล้วคุณอาจเห็นได้ว่าเขามีชีวิตที่แย่กว่าเราหลายเท่าทำไมเขายังสู้ล่ะ แล้วเรามีกว่าเขาแค่ไหนทำไมถึงท้อ จุดเปลี่ยนนี้อาจเปลี่ยนให้คุณมีกำลังใจที่จะสู้กับชีวิตมากขึ้น
Cr.http://postnoname.com/wp-content/uploads/2018/03/bargain-buy-from-the-poor-2-e1521515868899.jpg
*เพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจ
เมื่อถูกเปรียบกับคนที่เขาดีกว่า เมื่อถูกเปรียบในลักษณะนี้คุณต้องรู้ถึงข้อด้อยของตัวเอง และยอมรับในการเปรียบเทียบนั้นและไม่กลัวที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อ นำเอาความต่างนี้มาเป็นแรงบันดาลใจผลักให้ตัวเองไปสู่จุดที่สูงหรือทำให้ดีแบบเขาให้ได้
*เพื่อให้เข้าใจนิสัยและรู้ถึงทัศนคติ เมื่อเปรียบนิสัยและความคิดที่ต่างกัน
มองให้เห็นว่าทุกคนมีอะไรที่ต่างกันและหาข้อยอมรับในความต่างนั้นได้
การเปรียบชี้ให้เห็นถึงเรื่องความต่างได้ทั้งข้อดีหรือข้อด้อยและเสนอแนะเมื่อนำคน สิ่งของ หรือผลงาน มาเปรียบเทียบกัน
เมื่อถูกเปรียบเทรียบอย่าคิดว่าตัวเองไม่ดีพอหรือรู้สึกไม่มีค่าเพราะถ้ารู้สึกเช่นนั้นเท่ากับตัวเราเองยอมรับตัวเราเองว่าไม่มีค่าจริงๆ
“เงยหน้าแล้วมองให้เป็นบวกแล้วชีวิตจะดีขึ้น”
ทั้งนี้ทั้งนั้นการใช้การเปรียบเทียบสามารถที่จะสร้างได้ทั้งผลบวกหรือผลลบขึ้นอยู่ทั้งการมองและจุดประสงค์ของการสื่อ
สิ่งไหนที่ถูกเปรียบเทียบแล้วมันจริงยอมรับและแก้ไข สิ่งไหนที่ไม่จริงก็อย่าได้แคร์
“อยากสุขแค่ไหนเรากำหนดเอง”
ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านคับ
โฆษณา