9 ธ.ค. 2019 เวลา 07:47 • ความคิดเห็น
“เปลียนคำเป็นพลัง”
เสน่ห์ของภาษา คือ ในสถานการณ์เดียวกัน เเค่เราเปลี่ยนการใช้คำ ก็ทำให้ความรู้สึก มุมมองนั้นต่างออกไปทันที
เช่น คำว่า “แค่” กับคำว่า “ตั้ง”
- คะเเนนเต็มสิบ บางคนพูดว่า สอบได้แค่ 7 คะเเนนเอง ทำให้เขารู้สึกผิดหวังกับการสอบ (ทุกข์)
กลับกัน หากลองใช้คำว่า “ตั้ง” แทน ก็พบว่าความทุกข์จะลดลงทันที “เราสอบได้ตั้ง 7 คะเเนนน่ะ” นอกจากนั้นมันยังสะท้อนมุมมองของคนที่พูดอีกด้วยว่าเป็นคนที่มองโลกในเเง่ดี เเน่นอนทุกคนก็อยากอยู่ใกล้คนแบบนี้มากกว่า
คำว่า “ยาก” กับคำว่า “ง่าย”
ทุกวันนี้ ผมสอนหนังสือนักเรียน คำว่า “ยาก” เป็นคำที่ได้ยินบ่อยมาก
ผมจึงพยายามหามุมมองในเเง่บวกให้นักเรียนหยุดลดทอนพลังงานของตัวเองจากคำว่า ยาก
จึงบอกกับนักเรียนว่า งานทุกงานของครูมีเพียงเเค่คำว่า ง่าย คือ ง่ายมาก ง่าย ง่ายปานกลาง ง่ายน้อย ง่ายน้อยมาก
ผมว่าแค่เปลี่ยนคำ ความรู้สึกของเราก็เปลี่ยนทันที และผมก็ทดลองใช้กับตนเองก็พบว่า มันเป็นแบบนั้นจริง ๆ
- งานหิน
“ทำไม่ได้” เปลี่ยนเป็นพูดว่า “ทำอย่างไร”
- หัวหน้าชอบใช้งาน
“ทำไมไม่ใช้คนอื่น” เปลี่ยนเป็นพูดว่า “ใข้เราแหละดีเเล้ว เราจะได้ฝึก”
- รอใครนาน ๆ
“ช้าจัง” เปลี่ยนเป็นคำว่า “ช้าหน่อยจะเป็นไรไป (อ่านหนังสือพลางก็ได้)”
ราคา
“แพงมาก” ก็อย่าซื้อ 555
ใครมีคำอะไรดี ๆ แบ่งปันกันได้ครับ
#เกลียวคลื่น
โฆษณา