10 ธ.ค. 2019 เวลา 01:16 • ไลฟ์สไตล์
[ แด่...ความไม่สมบูรณ์แบบ ]
สมุดบันทึกเก่า ๆ เล่มนั้น มีความฝันซ่อนอยู่
ความฝันในวัยเยาว์ของผม…
ที่อยากเป็นใครสักคนที่สำคัญ
คนที่ใคร ๆ ก็ยกย่องชมเชย
คนที่ประสบความสำเร็จ
เป็นที่จดจำของคนรุ่นหลัง
พ่อเคยหัวเราะเบา ๆ แล้วกล่าวว่า
“ลูกยังเด็กเกินไป…
ที่จะทุ่มเทความหวังทั้งหมดนั้น
ลงไปในสมุดเพียงเล่มเดียว”
ผมได้แต่ทำหูทวนลม
แล้วตั้งหน้าตั้งตาเขียนความฝัน
ลงบนหน้ากระดาษที่ว่างเปล่านั้นต่อไป
ผมคิดถึงแม่….
ครั้งสุดท้ายที่เราได้พบกัน หัวใจของผมนั้นหนักอึ้ง
แม้ว่าอ้อมกอดของแม่จะอบอุ่น
แต่ผมรู้สึกได้ถึงความเศร้าที่แผ่ออกมา
การลาจากคนที่รัก มันช่างเจ็บปวด
ความสุขทั้งหมดที่ผมเคยมี
ราวกับถูกกระชากหายไปในพริบตา
เหลือทิ้งไว้เพียงความรู้สึกโหยหา ถึงวันเวลาดี ๆ
ผมอยากประสบความสำเร็จ
เพราะผมรู้ว่าแม่ยังคอยเฝ้าดูผมอยู่เสมอ
จากข้างบนนั้น ด้วยสายตาที่อ่อนโยน
ผมสบายดีครับแม่…แม้ว่าเราจะไม่ได้อยู่ด้วยกัน
แต่ผมรู้ว่าผมไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว
กาลเวลาหมุนผ่าน…
ณ ที่แห่งเดิม
ใครบางคนกำลังเปิดหน้าสมุดบันทึกช้า ๆ
และอ่านมันทุกตัวอักษรอย่างพินิจพิเคราะห์
รวมถึงข้อความบางส่วนที่เกี่ยวกับตัวเขา
รอยยิ้มบาง ๆ แต้มอยู่บนใบหน้าของ ‘พ่อ’
เมื่อสัมผัสได้ถึงพลังความปรารถนามุ่งมั่น
จากจิตใจที่อันสงสัยใคร่รู้ของเด็กน้อยในวันวาน
กาลเวลาหมุนผ่าน…
ตัวผมในตอนนี้ เติบโตขึ้นมาก
ทั้งอายุและหน้าที่การงาน
วันนี้ผมได้ใช้ชีวิตร่วมกับใครบางคน
แต่กลับไม่ได้เป็นเหมือนอย่างฝัน
ยิ่งนานวัน บ่อยครั้งที่ผมไม่ได้ยิน
หรือไม่ใส่ใจในสิ่งที่เธอพูดสักเท่าไร
เธอเองก็ดูหม่นหมอง ซึมเซามากขึ้นทุกวัน
จนผมก็ไม่รู้ว่าเราจะพยายามกันไปทำไม
แต่แม่ไม่ต้องห่วงนะครับ…
ชีวิตทั่ว ๆ ไปของผมก็ยังดีอยู่
แม้ว่าจะห่างไกลจากสิ่งที่เคยคิดฝันเอาไว้
ผมยังสนุกกับการใช้ชีวิต
…อย่างน้อยก็บางช่วงเวลา
ผมเคยถามพ่อว่า “จะทำอย่างไรต่อไปดี”
คำตอบของพ่อนั้น อ่อนโยนและเข้มแข็ง
“เรียนรู้จากมัน...และก้าวเดินต่อ
ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะเสียเวลามาครุ่นคิด
กับเรื่องในอดีตที่ได้ผ่านพ้นไปแล้ว”
สมุดบันทึกเล่มเก่านั้น กลับมาอยู่ในมือผมอีกครั้ง
ผมนึกถึงเธอผู้เป็นคู่ชีวิต
ในอดีตที่ผ่านมา…ผมเคยพยายามเรียกร้อง
หาคำตอบ ว่าเกิดอะไรขึ้นระหว่างเรา
แต่ก็ไม่เคยได้รู้อะไรมากไปกว่าเดิม
วันนี้…ผมรู้แล้วว่าจะต้องทำอย่างไร
ตลอดเวลาที่ผ่านมา ผมเฝ้าใฝ่ฝัน
ถึงความสำเร็จ และชีวิตที่สมบูรณ์แบบ
จนบางครั้งก็ละเลยสิ่งที่สำคัญ…
คนสำคัญที่ยังอยู่กับผม
ผมเคยคิดว่า ถ้าในชีวิตมีสักเรื่องหนึ่ง
ที่ผมทำได้อย่างยอดเยี่ยม
หรือแม้แต่ใกล้เคียงความสมบูรณ์แบบ
ผมคงมีความสุข
เรื่องราวของผมจะถูกบันทึกไว้ให้คนรุ่นหลังได้รับรู้
แม้ในวันที่ผมจากโลกนี้ไป ผู้คนก็จะกล่าวถึง
ความสำเร็จของผมด้วยความชื่นชม
แต่แม่ครับ…ผมอาจจะเข้าใจผิดไป
มาคิดดูอีกที บางทีความสมบูรณ์แบบนั้น
อาจจะไม่ได้มีอยู่จริง
สิ่งที่ผมอยากทำตอนนี้ คือแค่ใช้ชีวิต
อยู่เคียงข้างกับเพื่อนสนิทที่สุดของผม
ถ้าเธอคนนั้น ยังคงต้องการผมอยู่…
🎵 “If I could do just one near perfect thing
I'd be happy
.
They'd write it on my grave,
or when they scattered my ashes
.
On second thoughts I'd rather hang about
and be there with my best friend
If she wants me” 🎶
.
.
.
.
“รอดูความสุขของผม
จากบนนั้นด้วยนะครับแม่” :)
#ถอดเนื้อเพลงออกมาเป็นเรื่องเล่า
#IfSheWantsMe
#Belle&Sebastian
ฟังเพลง “If She Wants Me”
โดย Belle and Sebastian ได้ที่นี่ 👇
เพจ ‘ให้เพลงพาไป’ จะพาคุณเดินหน้า
ย้อนเวลาไปสู่ห้วงความทรงจำ
ผ่านเพลงประกอบชีวิต
ที่ยังก้องอยู่ในใจ…ทุกครั้งที่คิดถึง
ขอขอบคุณทุกกำลังใจที่มีให้กัน 💙
แล้วพบกันใหม่ในเพลงหน้าครับ 🎶
photo : unsplash.com
โฆษณา