10 ธ.ค. 2019 เวลา 05:38 • ท่องเที่ยว
ดอยพุยโค อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน
ดอยพุยโค หรือที่เรียกกันว่าดอยพุย ภาษาท้องถิ่นของชาวกะเหรี่ยง ตั้งอยู่บ้านอุมดาเหนือ ตำบลแม่คะตวน อำเภอสบเมย
ระดับความสูง 1406 เมตรจากระดับน้ำทะเล ห่างจากที่ว่าการอำเภอสบเมยประมาณ 10 กิโลเมตร และจากจุดที่จอดรถด้านล่าง ยังต้องเดินเท้าขึ้นไปบนยอดดอยอีกเกือบๆ1กิโลเมตร แต่เป็นกิโลเมตรของชาวกระเหรี่ยง บนยอดดอยเป็นลานกว้าง มีวิวที่มองได้360องศาสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกในที่เดียวกัน
การเดินทางสามารถใช้รถกระบะธรรมดา ขับขึ้นไปได้เลยไม่แนะนำรถเก๋ง ยกเว้นอยากจะพังรถเล่น แต่ผู้ขับขี่ควรจะมีทักษะการขับรถขึ้นที่ลาดชันพอสมควร สำหรับผู้ที่นำรถเก๋งไป สามารถติดต่อรถของชาวบ้านด้านล่างพาขึ้นไปได้ ราคาก็แล้วแต่ตกลงกัน บนยอดดอยมีห้องน้ำชาย-หญิง ส่วนน้ำดื่ม-อาหาร เครื่องดื่มมึนเมา ต้องนำขึ้นไปเอง บนดอยไม่มีอะไรขาย ถ้าหิ้วไม่ไหวก็ใช้บริการของลูกหาบได้ คิดค่าแบกของไปกลับ400บาท/คน เรื่องเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ทั้งหลายที่นี่ไม่ได้ห้าม เนื่องจากดอยพุยโคอยู่ในการดูแลของเจ้าหน้าที่อบต.ท้องถิ่น ไม่ได้ขึ้นกับกรมอุทยานใดๆ เพียงแต่จะมีเจ้าหน้าที่อบต.ดูแล และขอความร่วมมือไม่ให้ใช้เสียงหลัง4ทุ่ม
ลานกางเต้นท์มีรองรับได้มากพอสมควร กลางคืนลมแรงอุณภูมิอาจจะลดลงเหลือเพียงเลขตัวเดียวได้ การเตรียมเสื้อผ้าหนาๆ ถุงมือ ถุงเท้า เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง
สุดท้ายของโพสต์นี้ ขอบคุณทุกท่านที่เสียเวลาเข้ามาอ่านนะครับ บรรยากาศปลายปีของปีนี้อากาศช่างเป็นใจเหลือเกินในการที่จะเก็บกระเป๋า เตรียมพากล้องคู่มือ และคนที่รู้ใจ ออกไป"เที่ยวเถอะเธอ" กันครับ ขอบคุณมากๆ แล้วพบกันโพสต์ต่อไปครับ
โฆษณา