10 ธ.ค. 2019 เวลา 12:02 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
วิธีแก้ปัญหาไฟฟ้าสถิต
เรื่องนี้เป็นเรื่องที่หลายคนอาจจะไม่ค่อยให้ความสนใจนัก แต่มันก็เป็นเรื่องธรรมชาติ เรื่องหนึ่งที่มักเกิดขึ้น เมื่อเข้าสู่หน้าหนาว เพราะ เมื่อใดที่คุณจับประตู หรือเอามือแตะรถ แล้วรู้สึกว่าตัวเองเหมือนถูกไฟดูดแปล๊บๆนั้น เป็นผลมาจากสิ่งที่เรียกว่า “ไฟฟ้าสถิต”
ไฟฟ้าสถิต หรือ Static Electricity นั้น เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปริมาณความต่างศักย์ของไฟฟ้าของวัตถุ ขั้วบวกและลบมีประจุไฟฟ้าไม่เท่ากัน ซึ่งทำให้เกิดการดึงดูด การผลัก และอาจเกิดประกายไฟได้หากมีค่าการถ่ายเทประจุจากมากไปหาน้อย
ที่มาของไฟฟ้าสถิตนั้นสามารถเกิดขึ้นได้มากมายหลากหลายวิธี แต่ถ้าพูดถึงกรณีที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์นั้น จะมีสาเหตุมาจากการเสียดสี ไม่ว่าจะเกิดจากร่างกาย หรือวัสดุที่มีส่วนเสียดสีกับร่างกาย และมันจะถ่ายเทไฟฟ้าเข้าสู่ตัวเราทีละนิด ซึ่งเป็นผลมาจากสภาวะอากาศที่มีความแห้งและชื้น ซึ่งเป็นสภาพปกติของฤดูหนาว
เมื่อร่างกายเรามีไฟฟ้ามาก ก็จะเกิดการถ่ายเท เมื่อเราสัมผัสกับสิ่งของที่มีการสัมผัสกับพื้นดิน หรือที่เรารู้จักกันว่า "Ground" มันก็จะเกิดการถ่ายเทประจุออกไป ทำให้เรารู้สึกว่าเราโดนไฟดูด ทั้งๆที่จริงๆแล้ว ร่างกายกำลังถ่ายไฟฟ้าที่เกินออกไปต่างหาก
สำหรับวิธีแก้ปัญหาไฟฟ้าสถิตนั้น สามารถทำได้ง่ายๆ ดังนี้
• จับกระจกก่อนออกจากรถ กระจกสามารถช่วยคายประจุไฟฟ้า และทำให้ไฟฟ้าสถิตสลายไปได้ เนื่องจากกระจกไม่ใช่เหล็ก จึงไม่สามารถนำไฟฟ้าได้ หรือว่าง่ายๆมันเป็น "ฉนวน" นั่นเอง
• ใช้สเปรย์ หรือที่กำจัดไฟฟ้าสถิต ทุกวันนี้สเปรย์กำจัดไฟฟ้าสถิตเริ่มมีขายแล้ว ถ้าคุณเป็นคนที่มีไฟแรงสูง การซื้อหามาฉีดเอาไว้ก็เป็นเรื่องดี เพราะจะช่วยลดปัญหาการเกิดไฟฟ้าสถิตได้ นอกจากนั้น ยังมีตัวกำจัดไฟฟ้าสถิต หรือ Static Electricity Eliminator ไว้เป็นทางเลือกสำหรับคนที่ไม่ชอบใช้สเปรย์
1
• ถือกุญแจ และรีโมทไว้ในมือ ขณะลงจากรถถ้าคุณมือไวรีบเก็บกุญแจนั่นเป็นความคิดที่ผิด เพราะการที่เราถือกุญแจไว้ชั่วระยะหนึ่งหลังลงจากรถ แล้วค่อยปิดประตูล๊อกรถนั้น จะช่วยให้เราสลายไฟฟ้าสถิต โดยที่ไม่รู้สึกเจ็บได้
• ใช้ศอก หรือเขาทาบประตูตอนลง การใช้ศอกหรือเข่าทาบประตูตอนลง สามารถช่วยลดความเจ็บปวดจากไฟฟ้าสถิตได้
• เพิ่มโซ่ใต้ท้องรถ ถ้าคุณเป็นคนไฟแรงสูงจริงๆ ทางเลือกสุดท้ายคือ การผูกโซ่ใต้ท้องรถเพิ่ม หรือหาวัตถุใดมาลากกับพื้นถนน เพื่อเพิ่ม Ground ให้กับรถ เกิดการถ่ายเทประจุไฟฟ้าลงสู่พื้น ซึ่งจะช่วยให้เราไม่รู้สึกโดนดูดเวลาเรามีไฟฟ้าสถิต
ทั้งนี้ไฟฟ้าสถิตกับรถยนต์นั้นเป็นเรื่องที่หลายคนมองข้าม เพราะบ้านเราจะไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนัก แต่ถ้าคุณเป็นคนที่สปาร์คง่ายก็ควรที่จะรู้เอาไว้ว่า ซึ่งไฟฟ้าสถิตสามารถก่อให้เกิดความเสียหายได้อย่างใหญ่หลวง โดยเฉพาะ เมื่อคุณอยู่ในปั้ม และกำลังเติมน้ำมัน
Reference:
Electrical Room.
โฆษณา